Mexico: Đặc sản từ trên trời rơi xuống

15/06/2017 03:09 PM | Sống

Khi mùa xuân đến, người dân vùng Oaxaca - Mexico lại chờ đợi sự xuất hiện của kiến chicatana, loài kiến bay trở thành đặc sản trong những nhà hàng cao cấp khắp vùng.

Mexico: Đặc sản từ trên trời rơi xuống

Gabriel Hernández Cruz, một giáo viên dạy tiếng Anh ngoại ô TP Oaxaca ở miền Nam Mexico, cũng như những cư dân khác đang mong chờ cơn mưa đầu tiên của mùa xuân.

Thời điểm này, kiến chicatana rời tổ và bay khắp nơi.

Vào sáng sớm, bầu trời tràn ngập những con côn trùng màu nâu đỏ với thân hình dày và đôi cánh trong suốt. Tiếng vỗ cánh của chúng tạo nên âm thanh vù vù rộn ràng trên không trung.

Trước khi mặt trời ló dạng, người dân khắp vùng Oaxaca đã đi bắt loài kiến vốn được xem là đặc sản nơi đây. "Bắt chúng không khó. Chúng chậm chạp và cứ thế rơi xuống đất. Con nít thích chạy vòng quanh tìm bắt chúng" - Hernández Cruz chia sẻ.

Kiến chicatana trở thành đặc sản của vùng Oaxaca. Ảnh: BBC

Kiến chicatana chỉ xuất hiện trong 1 hoặc 2 ngày. Đầu bếp Ricardo Arellano, đến từ một thị trấn ở vùng La Cañada của Oaxaca, kể lại chuyện mình ăn kiến chicatana mỗi năm khi còn bé.

"Mẹ tôi thường để chúng lên một chiếc bánh mì ngô dày được phủ thêm bơ và đậu lên trên hoặc dùng chúng làm sốt" – đầu bếp Arellano kể lại.

Trong gian bếp Criollo, một trong những nhà hàng cao cấp bậc nhất Oaxaco, đầu bếp Arellano chuẩn bị làm sốt theo cách của mẹ anh. Anh bắt đầu bằng việc rang kiến để cả cánh trong chảo lớn, đảo chúng nhẹ nhàng.

Sau đó, anh rang lá bơ và ớt trước khi thêm tất cả nguyên liệu vào molcajete (cối và chày truyền thống của người Mexico làm từ đá núi lửa) cùng với tỏi sống.

Đầu bếp Arellano chế biến món ngon từ kiến chicatana. Ảnh: BBC

Chế biến sốt không phải là cách thưởng thức kiến chicatana duy nhất. Nhiều người chỉ rang chúng lên, ngắt cánh và ăn chúng như ăn các loại hạt.

Những người khác chỉ ăn đuôi và cánh, như đầu bếp Arellano. Nhiều người lấy chất béo màu trắng trong kiến làm sốt kem hoặc nghiền chúng ra và trộn với muối để dùng kèm với một loại đồ uống.

Đầu bếp Arellano dùng kiến chicatana làm sốt mayonnaise dùng kèm với ngô non, tạo nên một biến tấu mới cho món elote (ngô nướng) – vốn là một món ăn đặc trưng của ẩm thực đường phố Mexico.

Kiến chicatana được rang trong một chiếc chảo lớn. Ảnh: BBC

Các gia vị khác được trộn chung với kiến chicatana, tạo nên món ngon của vùng Oaxaca. Ảnh: BBC

Việc ăn côn trùng đã phổ biến ở Mexico từ lâu. Trước kia, vì nghèo đói nên người dân nơi đây dùng côn trùng thay thế các loại thịt vì chúng giàu chất đạm.

"Khi một người mẹ nấu ăn cho cả nhà và không có thực phẩm, kiến chicatana là một sự lựa chọn tốt vì chúng có hương vị đậm đà và giàu đạm" – đầu bếp Arellano chia sẻ.

Hiện tại, kiến chicatana là một đặc sản hạng sang trong những nhà hàng cao cấp khắp vùng Oaxaca. Chúng là món ăn đắt tiền vì chỉ có trong vài ngày nhất định trong năm.

Ngày nay, rất nhiều côn trùng được chế biến thành món ăn phục vụ trong các nhà hàng cao cấp ở Mexico. Chúng không chỉ là những món ngon mà còn giàu dinh dưỡng. Theo các báo cáo chuyên môn, côn trùng có lượng đạm dồi dào không kém thịt bò.

Theo Cao Lực

Người Lao Động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hàng trăm tài xế đình công phản đối chính sách của Go-Việt: “Chúng tôi làm 17-18h/ngày cũng không đủ điểm để đạt mức thưởng đưa ra”

“Bây giờ số điểm tích lũy nhân đôi nhưng mức thưởng nhân lên gấp 3 lận. Chính sách tiền thưởng bóp chặt, dù chúng tôi có cố gắng lắm cũng khó mà lấy được tiền thưởng…”, một tài xế Go-Viet trong số hàng trăm tài xế tập trung tại trụ sở công ty Go-Viet (Q.3, Tp.HCM) sáng ngày 19/7 tỏ ra bức xúc.

Singapore: Câu chuyện hồi sinh của thị trường trà sữa trân châu

Trà sữa vốn bị người tiêu dùng Singapore coi là món ăn lạ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1992. Thời kỳ đó, đồ uống này vẫn còn được phục vụ trong những cốc thủy tinh bình thường như mọi thức uống khác được phục vụ trong quán. Thương hiệu đầu tiên giới thiệu món này ra công chúng Singapore là Bubble Tea Garden với nhiều hương vị và màu sắc bắt mắt.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Shark Tank Việt Nam

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Đọc thêm