Máy bay thế hệ mới rơi liên tiếp, vận rủi đang ám Boeing?

12/03/2019 08:38 AM | Thời sự

Là doanh nghiệp đáng ghen tỵ suốt cả năm nay nhưng vụ tai nạn thảm khốc thứ 2 liên tiếp với máy bay Boeing 737 thế hệ mới nhất của Boeing đang đe dọa đẩy doanh nghiệp này xuống bùn lầy.

Máy bay thế hệ mới rơi liên tiếp, vận rủi đang ám Boeing?

Chưa đầy 6 tháng qua, gần 400 người đã chết vì hai chiếc Boeing 737 Max 8 gặp nạn không lâu sau khi cất cánh. Cuối tháng 10 năm ngoái, một chiếc máy bay Boeing của Lion Air đã lao xuống biển, khiến 189 người thiệt mạng. Hôm 10/3, vụ tai nạn thứ 2 với loại máy bay này tiếp tục giết chết 157 hành khách và thành viên phi hành đoàn chỉ 6 phút sau khi cất cánh.

Cả hai phi cơ gặp nạn đều là Boeing 737 Max 8, với thời gian sử dụng chỉ được tính bằng tháng. Đây là phiên bản mới nhất của mẫu phi cơ huyền thoại Boeing 737, loại máy bay dân sự được sản xuất nhiều nhất trên thế giới. Ra đời trong những năm 1960 của thế kỷ trước, Boeing liên tiếp cải tiến những chiếc 737 để nó ngày càng phù hợp hơn với nhu cầu hiện tại.

Ở thời điểm hiện tại, cả hai vụ tai nạn thảm khốc vẫn đang trong quá trình điều tra. Boeing tuyên bố họ không thấy bằng chứng nào cho thấy hai vụ tai nạn này có liên quan trực tiếp tới nhau. Tuy nhiên, những điểm tương đồng đến kỳ lạ là điều người ta không thể không nhắc tới trong hai vụ tai nạn thảm khốc này.

Nếu vụ tai nạn với Etopian Airlines có cùng nguyên nhân khiến chiếc phi cơ của Lion Air lao xuống biển, nó sẽ là cú đánh cực mạnh vào Boeing. Richard Aboulafia, nhà phân tích hàng không tại Teal Group, nhấn mạnh rằng, nếu cơn ác mộng đó là sự thực, việc của Boeing không phải đồi đó và ân hận mà cần đưa ra những sửa đổi nhanh chóng và đào tạo lại phi hành đoàn để họ có thể vận hành những chiếc 737 Max 8 tốt nhất.

Tệ hại hơn, nếu các hãng hàng không và khách hàng quá lo ngại về độ an toàn của những chiếc Boeing 737 Max 8, Boeing có thể phải tạm nguywngf bay những chiếc máy bay này một thời gian. Những chiếc họ chuẩn bị giao cũng có thể sẽ phải tạm ngừng. Tuy nhiên, đó là cái giá rất đắt.

Boeing 737 Max là mẫu máy bay bán chạy nhất của Boeing ở thời điểm hiện tại. Những chiếc Max 8 khá phổ biến trong khi Max 9 mới được bán gần đây còn Max 10 chưa được giao hàng. Boeing có kế hoạch sản xuất 50 chiếc Boeing 737 mới mỗi tháng trong năm nay, nhieuf gấp 4 lần số lượng của Boeing 787, vốn đứng thứ 2 trong danh sách những mẫu máy bay bán chạy nhất của nhà sản xuất Mỹ.

Hiện tại, Southwest là hãng hàng không sở hữu đội Boeing 737 Max 8 lớn nhất. Tiếp theo là RyanAir và FlyDubai. American Airlines và United cũng bay MAX 8. Nếu lỗi kỹ thuật là nguyên nhân khiến hai chiếc Boeing 737 Max 8 rơi liên tiếp, chưa thể xác định được thiệt hại mà Boeing sẽ phải hứng chịu, nhất là khi đối thủ lớn nhất của họ là Airbus cũng đang cạnh tranh rất mạnh mẽ trong việc chế tạo dòng máy bay thân hẹp này.

Hiện tại, cổ phiếu của Boeing đã tăng 31% trong năm nay. Đây là cổ phiếu có thành tích tốt nhất trên Dow Jones và là cổ phiếu tăng mạnh thứ 16 trong S&P 500. Năm 2018, kết quả kinh doanh của Boeing được đánh giá là tốt nhất từ trước đến nay với doanh thu 100 tỷ USD đầu tiên trong lịch sử 102 năm hoạt động. Năm 2019 được kỳ vọng sẽ tốt hơn thế.

Năm ngoái, Boeing đã xuất xưởng 806 máy bay thương mại, tăng gần 6% so với năm 2017. Ngoài ra, Boeing còn có nhiều hợp đồng trong lĩnh vực quân sự.

Tuy nhiên, những ngày tháng tươi đẹp có thể sẽ khác. Hiện tại, Trung Quốc và Indonesia đã ra lệnh cấm bay với những chiếc Boeing 737 Max 8. Trung Quốc, thị trường hàng không hàng đầu thế giới, đang sử dụng khoảng 20% số máy bay Boeing 737 Max 8 đã xuất xưởng. Indonesia là quốc gia hứng chịu vụ tai nạn thảm khốc với dòng máy bay này 5 tháng trước.

Theo Linh Anh

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài: "Không cần phải đi học nhiều, kinh doanh sẽ đặt bài toán cho các bạn giải, chỉ là người Việt hay thích giải kiểu ngắn hạn, chộp giật"

"Đội ngũ của các bạn, dành 8-10 tiếng/ngày, thậm chí cả tuổi xuân đóng góp cho các bạn. Họ dành nửa đời người để đi làm với bạn, không lẽ bạn không lo được nhà, xe… cho người ta?", Chủ tịch HĐQT TGDĐ Nguyễn Đức Tài bày tỏ. Thế giới Di động khởi nguồn quản lý con người bằng Pháp trị, sau bổ sung Kỹ trị để nâng cao hiệu suất, và sau cùng dùng Nhân trị, lấy cái tâm đối đãi với người lao động để đưa doanh nghiệp hướng tới sự trường tồn…

Thảm cảnh của thổ dân trước vụ cháy rừng Amazon tàn khốc nhất lịch sử: "Chúng tôi đã khóc khi dập lửa, nhiều gia đình mất hết tất cả"

Trước sức mạnh của thiên nhiên được tiếp tay bởi hành động ưu tiên lợi ích kinh tế, bất chấp môi trường của chính phủ Brazil, những người thổ dân sống dưới tán rừng Amazon đang lâm vào cảnh khốn cùng. Họ vẫn chống chọi từng phút để bảo vệ mảnh đất, ngôi nhà mà mình yêu thương nhưng ngày càng đuối sức trong cuộc chiến này.

Thảm họa của thế kỉ 21: Rừng Amazon có thể tự dập lửa nhưng bị chính con người “bức tử” và sự trả thù của thiên nhiên sẽ vô cùng tàn khốc

Nếu bảo vệ rừng thì rừng sẽ bảo vệ con người. Ngược lại, một khi người ta "bức tử" khu rừng lớn nhất hành tinh thì hậu quả đáng sợ sẽ diễn ra trên quy mô toàn cầu.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Umbala nói về TikTok: "Không chỉ Umbala.Tv mà cả Muvik cũng rất đau thương khi TikTok xuất hiện. Chúng tôi vừa phải nể, vừa phải học hỏi họ!”

"Và đúng là trên thực tế, sau chương trình, tôi đã gặp được rất nhiều Shark chìm và những người đó có thế lực và tiềm lực rất lớn".

Đọc thêm