Máy bay Indonesia chở 189 người lao xuống biển: Thông tin điều tra mới nhất

26/11/2018 16:39 PM | Xã hội

Báo cáo điều tra ban đầu về nguyên nhân tai nạn thảm khốc của JT610 xảy ra ngày 29/10 dự kiến được Indonesia công bố ngày 28/11, gần 1 tháng sau sự cố.

Theo Straits Times, cơ quan chức năng đã phục hồi được hộp đen ghi dữ liệu bay nhưng vẫn đang tìm kiếm hộp đen thứ hai chứa ghi âm buồng lái. Báo cáo điều tra sơ bộ chính thức dự kiến được công bố ngày 28/11.

Hộp đen đầu tiên của phi cơ mang số hiệu JT610 - thiết bị ghi dữ liệu bay FDR đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy ngày 1/11. Dù vậy FDR mới chỉ là một trong hai hộp đen trên máy bay. Hộp đen còn lại là thiết bị ghi âm buồng lái CVR, hiện là trọng tâm tìm kiếm của cơ quan chức năng tại vùng biển máy bay rơi.

 Máy bay Indonesia chở 189 người lao xuống biển: Thông tin điều tra mới nhất  - Ảnh 1.

Một động cơ từ JT610 được kiểm tra. (Ảnh: Reuters)

“Thời lượng pin sẽ chỉ kéo dài khoảng 30 ngày, vì vậy chúng tôi phải làm việc nhanh hơn để tìm hộp đen thứ hai” – điều tra viên Ony Suryo Wibowo tại Ủy ban an toàn vận tải quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết.

Từ khi xảy ra tai nạn đã gần 30 ngày trôi qua, 189 người có mặt trên chuyến bay xấu số JT610 vẫn chưa được nhận dạng toàn bộ.

Cơ quan chức năng dự kiến khởi động lại quá trình tìm kiếm. Trước đó, họ đã đưa về được 666 phần thi thể, nhận dạng được 125 nạn nhân và vẫn còn 64 nạn nhân chưa xác định được.

Tính đến nay, các điều tra viên cho biết máy bay Indonesia gặp trục trặc với bộ phận đo tốc độ và cảm biến góc tấn (angle of attack – AOA). Sau sự cố của JT610, nhà sản xuất Boeing 737 phải ban hành một thông báo đặc biệt chỉ dẫn các nhà vận hành những gì cần làm khi đối mặt với tình huống tương tự. Cảm biến AOA cung cấp dữ liệu về góc mà gió đang đi qua cánh máy bay và cho phi công biết máy bay đang được nâng với lực như thế nào. Thông tin này vô cùng quan trọng để ngăn máy bay không dừng đột ngột.

Liên hiệp phi công Mỹ - APA cho biết các công ty và phi công không được hãng máy bay Boeing thông báo về những thay đổi trong hệ thống điều khiển bay. Trong khi Boeing bị chỉ trích vì những trục trặc có thể xảy ra với mẫu máy bay 737 mới giới thiệu năm 2017, tai nạn của JT610 cũng một lần nữa làm dấy lên lo ngại về lịch sử an toàn bay kém của các hãng hàng không Indonesia, khi một số hãng gần đây phải đối mặt với lệnh cấm dài hạn từ EU và Mỹ.

 (Nguồn: Straits Times)

Theo Phương Anh

Cùng chuyên mục
XEM