Mẫu xe hơi bán chạy nhất mọi thời đại nay đã 50 tuổi

09/11/2016 10:25 AM | Công nghệ

Cuối tuần vừa rồi là dịp kỷ niệm 50 năm ngày ra đời chiếc xe Toyota Corolla, một trong những mẫu ô tô bán chạy nhất trên thế giới.

Mẫu xe hơi bán chạy nhất mọi thời đại nay đã 50 tuổi

Theo Toyota, tính từ khi xuất xưởng lần đầu vào 05/11/1966 tại Nhật Bản, đến cuối tháng 9 năm nay, khoảng 44,3 triệu chiếc Corolla đã được bán ra trên toàn thế giới, gồm cả mẫu xe liên hợp Corolla Fielder và các phiên bản biến thể khác.

Chiếc xe của quần chúng

Vào những năm 1950, khi nền kinh tế của Nhật Bản đang hồi phục sau Thế chiến thứ 2, các nhà sản xuất ô tô đặt mục tiêu tạo ra được một chiếc xe giá rẻ cho các gia đình trung lưu, nhóm khách hàng mà hầu hết lúc đó không có xe ô tô để đi.

Tập đoàn Toyota Motor ban đầu đưa ra mẫu xe Publica, nhưng không được nhiều người quan tâm. Đến năm 1966, công ty này giới thiệu mẫu xe thể thao 2 cửa Corolla với một kế hoạch đáng kinh ngạc: sản xuất 30.000 chiếc xe loại này mỗi tháng vào lúc mà tổng sản lượng hàng tháng của Toyota chỉ là 50.000 chiếc xe.

Chiếc xe này bán rất chạy ở Nhật Bản vì người tiêu dùng bị hấp dẫn bởi 3 yếu tố: TV màu, xe hơi và điều hòa nhiệt độ. Ba năm sau khi ra mắt, Corolla trở thành chiếc xe bán chạy nhất ở Nhật Bản và mở ra một kỷ nguyên mới về cơ giới hóa ở đất nước này.

"Tốt hơn mức trung bình"

Người đứng đầu hoạt động chế tạo ra chiếc Corolla đầu tiên, Tatsuo Hasegawa, đã có một thời gian thiết kế máy bay trong chiến tranh, và đã đưa một số yếu tố khí động lực của máy bay vào chiếc xe mới.

Ý tưởng của ông về Corolla là chiếc xe "hơn 80 điểm" - tức là một chiếc xe có số điểm trên mức trung bình ở một số yếu tố tạo cho khách hàng cảm giác về một sản phẩm tốt hơn mức bình thường.

Đối với chiếc Corolla thế hệ đầu tiên, điểm nhấn quan trọng chính là phong cách thể thao, cho dù là một chiếc xe dành cho gia đình. Hasegawa tạo cho chiếc xe một hộp số sàn 4 số, được điều khiển bởi một cần số trên sàn xe, thay vì hộp số gồm 3 số và cần gạt chuyển số thường thấy vào thời đó.

Chiếc Corolla có động cơ 1.100cc, hơi lớn hơn một chút so với đối thủ là Nissan Sunny.

Toyota vẫn trung thành với truyền thống giới thiệu các công nghệ mới với công chúng ở từng mẫu xe Corolla mới ra đời. Hiện đang ở thế hệ thứ 11 tại Nhật Bản, chiếc xe này đã được sản xuất ở 13 nước trên thế giới và được bán ở hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Không còn thống lĩnh thị trường như trước

Sau 33 năm liền nắm giữ vị trí mẫu xe bán chạy nhất Nhật Bản, năm 2002 Corolla đã đánh mất vương miện vào tay đối thủ Fit hatchback của Honda Motor.

Hiện nay doanh số của Corolla còn bị 2 mẫu xe là Aqua và Prius của Toyota vượt mặt vì khách hàng trong nước ưa chuộng những chiếc xe tiết kiệm xăng hơn.

Triển vọng ở thị trường nội địa khá ảm đạm do thị trường xe hơi đang thu hẹp lại cùng với tốc độ tăng dân số. Doanh số ở Nhật Bản của Corolla hiện chỉ bằng 1/4 so với thời kỳ đỉnh cao vào năm 1973 (400.000 chiếc).

Nhưng Corolla vẫn là một mẫu xe được ưa chuộng ở Mỹ, và chiếm vị trí thứ 2 trong số những chiếc xe bán chạy nhất vào năm nay, chỉ đứng sau Toyota Camry.

Đinh Vân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Việt Nam vừa giành thêm một huy chương vàng Sea Games bằng chiến lược cực kỳ thông minh, khiến bình luận viên nước ngoài phải thốt lên "What a strategy!"

Bình luận viên nước ngoài đã phải ngỡ ngàng trước cách sắp xếp thứ tự chạy của đoàn Việt Nam tại nội dung 4x400m tiếp sức hỗn hợp.

Hạ Thái Lan bằng "độc chiêu", Việt Nam giành tấm HCV SEA Games sau trận cầu vô cùng quả cảm

Dưới sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ, đội tuyển nữ Việt Nam đã đánh bại Thái Lan trong trận chung kết SEA Games 30 sau 120 phút đầy kịch tính.

Câu chuyện kinh doanh

Gặp gỡ đồng sáng lập Trà chanh Bụi Phố: Quy mô gần 400 cơ sở nhượng quyền, nhắm đích đưa thương hiệu ra nước ngoài như Cộng Cà phê

“Địa điểm hay concept chỉ giúp thu hút khách hàng đến với mình lần đầu tiên. Chất lượng đồ uống mới có thể khiến họ quay lại. Thú thực, hiện tại, tôi còn chưa nhìn thấy ‘mặt bột trà’ bao giờ”, đồng sáng lập Trà chanh Bụi phố nói.

Ông chủ Vinamit và hành trình 13 năm âm thầm giúp đỡ trẻ tự kỷ từ lợi nhuận kinh doanh quán cafe

Gầy dựng quán cafe Regina vào năm 2006, đến nay đã 13 năm ròng rã ông Nguyễn Lâm Viên âm thầm dùng toàn bộ số tiền lợi nhuận hàng tháng để đi làm từ thiện cho người nghèo.

Đọc thêm