Mất tiền "dễ" như tỷ phú Trung Quốc mới gia nhập CLB siêu giàu của Forbes: Tài sản giảm 2,8 tỷ USD chỉ trong một thời gian ngắn

14/03/2019 20:00 PM | Kinh doanh

Vừa ghi danh vào danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới cách đây không lâu, Colin Huang đã nhận một tin không máy vui vẻ khi tài sản của mình giảm hàng tỷ USD.

Tài sản của Colin Huang, tỷ phú giàu nhất trong số những người mới góp mặt lần đầu trong danh sách mới công bố của Forbes vừa giảm 2,8 tỷ USD sau khi cổ phiếu của công ty thương mại điện tử do ông sáng lập Pinduoduo sụt giảm trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Công ty có trụ sở tại Thượng Hải của vị tỷ phú này đã báo cáo doanh thu tăng hơn bốn lần trong quý IV năm ngoái nhưng lại mất 2,4 tỷ nhân dân tệ (tương đương 358 triệu USD) so với lợi nhuận một năm trước đó. Cổ phiếu của Pinduoduo đã giảm 17%, mức cao nhất kể từ khi công ty IPO vào năm ngoái. Điều đó đã khiến tài sản của Huang giảm từ 15,8 tỷ USD xuống còn 13 tỷ USD theo chỉ số của Bloomberg.

Huang bắt đầu sự nghiệp tại Google với vai trò là một kỹ sư phần mềm. Năm 2006, ông trở về Trung Quốc lập nghiệp và thành lập Pinduoduo năm 2015. Tencent, nhà điều hành WeChat là một trong những nhà đầu tư chính vào Pinduoduo. Sở dĩ ứng dụng này có thể trở thành trung tâm mua sắm trực tuyến lớn thứ ba của Trung Quốc sau Alibaba và JD.com là nhờ ý tưởng của người sáng lập.

Pinduoduo được tích hợp với ứng dụng nhắn tin phổ biến tại đất nước tỷ dân là WeChat và còn kết hợp với ứng dụng game để tăng tính hấp dẫn. Hầu hết người dùng đều sử dụng Pinduoduo khi đang dùng WeChat.

Giá chiết khấu các sản phẩm xuất hiện dưới mỗi hình ảnh và thay đổi tùy vào số người mua. Chính vì thế, để hưởng giảm giá người dùng có thể dễ dàng rủ bạn bè trong WeChat để mua chung.

Mất tiền dễ như tỷ phú Trung Quốc mới gia nhập CLB siêu giàu của Forbes: Tài sản giảm 2,8 tỷ USD chỉ trong một thời gian ngắn - Ảnh 1.

Pinduoduo thành công một phần nhờ sự kết hợp độc đáo của Colin Huang.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, đối thủ của Pinduoduo cũng đang sử dụng chiến lược giảm giá tương tự, mở rộng ra nhiều thành phố nhỏ và được hỗ trợ bởi mạng lưới logistic tốt hơn. Các khoản lỗ của Pinduoduo tăng dần khi họ chi mạnh hơn cho quảng cáo và công nghệ cần thiết để phát triển thị phần thương mại điện tử.

Ngày càng có nhiều công ty nhắm tới các thành phố nhỏ hơn và cố gắng làm theo những gì Pinduoduo đang thực hiện nhưng theo Huang, cạnh tranh gia tăng thực sự tốt cho việc tăng kích thước "chiếc bánh thị phần".

Pinduoduo cho biết họ không vội kiếm tiền vì vẫn cần chứng minh giá trị của công ty với người mua và người bán hàng – một chiến lược có thể ảnh hưởng đến doanh thu của công ty trong tương lai gần. 

Nhà phân tích Natalie Wu nhận định trong bối cảnh khi nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, việc tập trung vào chi phí thấp của Pinduoduo sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh nhất định bởi người dùng có xu hướng tiết kiệm chi tiêu.

Số người mua sắm sử dụng ứng dụng Pinduoduo ít nhất một lần trong năm 2018 tăng 71% lên mức 418,5 triệu người so với 244,8 triệu người trong năm 2017. Tính đến ngày 31/12/2018, Pinduoduo có khoảng 3,6 triệu người bán hàng, tăng từ 1 triệu người vào tháng 3 cùng năm.

Pinduoduo đã chi 6 tỷ nhân dân tệ (khoảng hơn 890 triệu USD) cho bán hàng và marketing trong quý IV/2018. Trong khi đó, tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma đã chi 12,1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,8 tỷ USD).

Năm ngoái, Pinduoduo đã huy động được 1,6 tỷ USD trong đợt IPO và cổ phiếu của họ tăng 36% sau khi ra mắt trên sàn chứng khoán Nasdaq.

Gia Vũ

Cùng chuyên mục
XEM