Mặt bằng bán lẻ Hà Nội: Trung tâm thiếu hụt và đắt đỏ, lượng lớn ở vùng ngoại ô

24/03/2018 13:00 PM | Kinh doanh

CBRE cho biết trong vòng vài năm tới, dự kiến tại trung tâm thành phố Hà Nội sẽ không có nguồn cung nào mới về mặt bằng bán lẻ. Tuy nhiên, ngoài trung tâm lại rất nhiều.

Nguồn cung thiếu hụt ở trung tâm thành phố

Khu vực trung tâm của Hà Nội chỉ chiếm 7% tổng nguồn cung bán lẻ của thành phố. Quỹ đất hạn chế dẫn tới sự thiếu hụt nguồn cung mới ở khu vực trung tâm kể từ năm 2013 đến nay, khiến các nhà bán lẻ dần chuyển hướng sang mô hình nhà phố. 

Việc khai trương khu phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm kéo theo một lượng lớn khách đến mỗi tuần càng làm gia tăng nhu cầu tìm kiếm mặt bằng tại khu vực này. Tuy nhiên, dự kiến sẽ không có nguồn cung mới nào ở trung tâm trong một vài năm tới. Khu vực này vì vậy được dự đoán sẽ có tỷ lệ trống thấp và giá chào thuê cao. Trong điều kiện thiếu hụt nguồn cung phù hợp, các đơn vị bán lẻ tìm đến các giải pháp sáng tạo như chuyển đổi các căn nhà cổ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm thành mặt bằng bán lẻ, một trong những ví dụ điển hình là mặt bằng cửa hàng McDonalds đầu tiên tại Hà nội vừa mới khai trương vào cuối năm 2017.

Mặt bằng bán lẻ Hà Nội: Trung tâm thiếu hụt và đắt đỏ, lượng lớn ở vùng ngoại ô - Ảnh 1.

Lượng lớn nguồn cung mới ở khu vực ngoài trung tâm

Trong khi đó, đa phần nguồn cung hiện tại nằm ở các khu vực khác nhau ngoài trung tâm, các khu tập trung dân cư hoặc có kết nối dễ dàng với nơi dân cư sinh sống. 

Trong những năm tới, thị trường bán lẻ Hà Nội có khả năng sẽ đi theo xu hướng mở rộng của các khu dân cư này và sự phát triển của cơ sở hạ tầng. Khu vực phía Nam, Tây Nam và phía Nam với đường Vành đai 3 và 2 tuyến đường sắt trên cao được trông đợi sẽ trở thành điểm nóng với gần 375.000 m2 sẽ được ra mắt trong ba năm tới. Một số dự án nổi bật như Aeon Mall Hà Đông, các TTTM của Vincom và FLC. 

Khu vực phía Bắc cũng đang dần được hình thành rõ rệt với dự án phức hợp thực hiện bởi Lotte Group, một chủ đầu tư tới từ Hàn Quốc. Đặc biệt, một khu trung tâm mới sẽ được hình thành ở phía Tây của Hà Nội. Khu vực này bao gồm các Quận Cầu Giấy, Từ Liêm, Thanh Xuân hiện đang là nơi có nguồn cung bán lẻ lớn nhất của khu ngoài trung tâm và cả thị trường, chiếm tới 41% tổng nguồn cung. Khu Trung Tâm tương lai này sẽ còn củng cố thêm vị trí của mình trong những năm tới với 83.300 m2 mặt bằng bán lẻ mới.

2018 dự kiến sẽ là một năm sôi động cho thị trường bán lẻ Hà Nội với gần 157.000 m2 từ 8 dự án đang thi công

Đây là lượng nguồn cung lớn nhất ra mắt trong một năm kể từ trước đến nay về số lượng dự án và chỉ thua năm 2013 về tổng diện tích. Phần lớn những dự án mới này nằm ở những khu dân cư đang phát triển nhanh chóng, cơ sở hạ tầng tốt và sức hấp dẫn cao đối với cả nhà bán lẻ và người tiêu dùng. 

Vì vậy, mặc dù nguồn cung mới sẽ gây áp lực lên tỷ lệ trống, mức giá thuê trung bình trên thị trường dự kiến vẫn giữ ở mức ổn định hoặc tăng nhẹ. TTTM với vai trò là một phần của các tổ hợp dân cư vẫn sẽ tiếp tục phát triển nhờ nguồn cung căn hộ lớn. 8 trong số 12 dự án từ nay tới năm 2020 là khối đế bán lẻ. Loại hình này có những lợi thế như tận dụng được nguồn khách hàng tiềm năng đến từ cư dân tại dự án, góp phần gia tăng lưu lượng khách, đồng thời cung cấp dịch vụ bổ trợ, tiện ích cho cư dân và nâng cao hình ảnh của cả dự án. Tuy nhiên, sẽ có những hạn chế về quy mô, thiết kế, không gian và khu đỗ xe.

Thế Trần

Cùng chuyên mục
XEM