Masan vẫn kiếm bộn từ nước tương, nước mắm, trong khi mì gói vừa có 1 năm thất thu nặng nề

01/04/2017 11:11 AM | Kinh doanh

Lợi nhuận từ mảng gia vị của Masan đạt hơn 2.300 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm trước. Biên lợi nhuận gộp từ mảng này là 54%.

Masan vẫn kiếm bộn từ nước tương, nước mắm, trong khi mì gói vừa có 1 năm thất thu nặng nề

Năm 2016, thị trường nước mắm mà đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống có một phen lao đao khi thông tin về Arsen trong nước mắm được Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng đưa ra một cách thiếu kiểm chứng và trách nhiệm. Cho dù thông tin thất thiệt này đã được bác bỏ hoàn toàn, rằng Arsen hữu cơ là vô hại, nhưng các doanh nghiệp nước mắm truyền thống sẽ ít nhiều chịu tác động trong khoảng thời gian xảy ra khủng hoảng.

Tuy nhiên, với Masan, mảng kinh doanh nước chấm, nước tương trong năm qua vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định. Theo báo báo mới được công bố, doanh thu từ ngành hàng gia vị của Masan Consumer đạt gần 6.000 tỷ đồng, tăng trưởng 5% so với năm trước. Giữa sóng gió của thị trường nước mắm, Masan đã gần như ngay lập tức tung ra quảng cáo khẳng định 2 sản phẩm Chin-su và Nam Ngư của mình vừa sạch, vừa an toàn.

Biên lợi nhuận gộp từ mảng gia vị đạt 54% trong năm qua, giảm nhẹ so với mức 57% của 2 năm trước. Với biên lợi nhuận lớn, mảng gia vị cũng là mảng đóng góp nhiều nhất vào lợi nhuận của Masan, đạt hơn 2.300 tỷ đồng, chiếm hơn 70% trong cơ cấu lợi nhuận.


Doanh thu từ đồ uống đã vượt qua doanh thu từ mì gói

Doanh thu từ đồ uống đã vượt qua doanh thu từ mì gói

Trong cơ cấu doanh thu Masan Consumer năm nay, mảng mì gói (thực phẩm tiện lợi) sụt giảm mạnh trong khi mảng đồ uống tăng trưởng tới gần 23%. Hồi giữa năm 2016, Masan thông qua công ty con là Vinacafé đã mua 58% vốn tại Công ty sản xuất thương mại CDN, một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đồ uống, qua đó tăng doanh thu mảng này trong năm qua.

Doanh thu từ mì gói giảm sút trong bối cảnh nhu cầu từ thị trường đang ngày càng đi xuống. Theo hiệp hội mì ăn liền thế giới, nhu cầu mì gói tại Việt Nam năm 2013 là 5,2 tỷ gói nhưng đến năm 2015 chỉ còn 4,8 tỷ gói. Các doanh nghiệp khác trong ngành đều đang gặp rất nhiều khó khăn, như Kido đã dừng hoàn toàn mảng mì gói, hay Miliket vừa báo cáo doanh thu thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.

Kết thúc năm 2016, Masan Consumer đạt doanh thu gần 14.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 2.800 tỷ đồng.

Minh Quân

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  chinsu, masan, Nam ngư, nước mắm
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Có gì bên trong công ty chuyên "bán cơm" cho Vietnam Airlines độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường hàng không Việt Nam trong các năm qua đã tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không.

Đọc thêm