Masan đưa nước mắm sang Thái Lan, tham vọng chinh phục thị trường 250 triệu dân

29/09/2016 07:16 AM | Kinh doanh

Đất Thái vốn được mệnh danh thủ phủ nước mắm thế giới, nếu thành công tại đây, nước mắm Chin-Su Yod Thong của Masan sẽ dễ dàng tiếp cận được toàn bộ thị trường "inland Asean" lên tới 250 triệu dân ( bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Lào).

Trên thế giới, Việt Nam và Thái Lan đều được xem là cái nôi hình thành và phát triển của nước mắm. Văn hóa ẩm thực trong cách sử dụng và chế biến các món ăn của người Việt và Thái tuy khác nhau, nhưng đều dựa trên một nền tảng chung là nước mắm. Có lẽ điều này đã thôi thúc ông lớn ngành thực phẩm Việt hiện thực hóa kế hoạch đưa dòng sản phẩm đặc thù này vào thị trường tiêu dùng nước láng giềng.

Đối tác đồng hành cùng Masan là một cái tên vốn không mấy xa lạ - Singha. Tháng 12/2015, Singha Asia Holding Pte Ltd (“Singha”) đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Masan trong một giao dịch trị giá 1,1 tỉ USD. Cái bắt tay này đã mở ra cơ hội cho Masan và Singha có thể tiếp cận thị trường kinh doanh thực phẩm và đồ uống ra khu vực "inland Asean" với 250 triệu người dùng.

Sau đó hai tháng (2/2016), một nhóm dự án với các thành viên được chọn đặc biệt từ Masan và Singha, đã cùng nhau bắt đầu cuộc hành trình đi tìm hương vị của nước mắm Thái. Bắt đầu từ việc gặp các chuyên gia để hiểu về lịch sử và vai trò của nước mắm trong ẩm thực Thái, đến việc học cách nấu món ăn Thái bởi đầu bếp Thái, “cùng sống, cùng ăn” hòa nhập vào văn hóa và ẩm thực với người tiêu dùng Thái.

Từ đó, nhóm dự án đã tìm ra được đặc trưng cốt lõi của nước mắm trong món ăn Thái cũng như làm sao để nước mắm giúp cho món ăn Thái ngon và đặc sắc hơn. Trên nền tảng này, Masan đã phát triển ra một loại nước mắm ngon mà người Thái thật sự hài lòng.

Sử dụng nguồn nước mắm cốt từ Việt Nam, sản xuất tại nhà máy Masan và xuất khẩu sang Thái Lan, nước mắm Yod Thong (Giọt vàng) đã được công nhận theo tiêu chuẩn Thái FDA - tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng những chuẩn mực cao nhất trong việc kiểm soát các chỉ tiêu an toàn cho sức khoẻ cho người tiêu dùng.

Đại diện Masan cho biết, để ra được sản phẩm cuối cùng, 50 mẫu nước mắm được phát triển và được hơn một nghìn người tiêu dùng và các chuyên gia ẩm thực Thái dùng thử và cho ý kiến đánh giá. Số lượng người tham gia các vòng nghiên cứu lên đến hơn 500 người ở 2 khu vực chính tiêu thụ nước mắm là Bangkok và Đông Bắc Thái Lan.


Đầu bếp đường phố Thái Lan sử dụng nước mắm Yod Thong để chế biến món ăn.

Đầu bếp đường phố Thái Lan sử dụng nước mắm Yod Thong để chế biến món ăn.

Kết quả, nước mắm Yod Thong được 95% người tiêu dùng và đầu bếp Thái nói rằng họ yêu thích và muốn mua sản phẩm mới này, tỉ lệ cao hơn hẳn so với sản phẩm nước mắm hiện tại mà họ đang sử dụng.

Theo khảo sát trực tiếp với người tiêu dùng Thái tại các thành phố chính ở Thái Lan, thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường Cream (Thái Lan), 75% người dùng nói rằng họ sẽ thay thế hoàn toàn nếu sản phẩm Yod Thong có mặt trên thị trường Thái.

Kết quả khảo sát là rất khả quan, tuy nhiên, để chinh phục được thị trường cũng như thay đổi thói quen ẩm thực của người Thái không phải là điều dễ dàng. Masan sẽ còn nhiều việc phải làm để biến "bước chân nhỏ" ban đầu của họ trên đất Thái trở thành những "bước chân lớn" hơn tại inland Asean.

Được biết, nước mắm Chin-Su Yod Thong hiện đã có mặt tại hệ thống quán ăn, cửa hàng bán lẻ tại Bangkok và 4 tỉnh miền Đông Bắc Thái Lan.

Trung bình mỗi năm, người Thái tiêu thụ hơn 200 triệu lít nước mắm. Thương hiệu 90 năm tuổi Tiparos là loại nước mắm phổ biến nhất, chiếm 67% thị phần tại Thái Lan.

Thái San

Cùng chuyên mục
XEM