Masan chuyển mũi nhọn sang bán cám vì lợi nhuận từ mỳ ăn liền đang teo tóp?

01/08/2016 08:58 AM | Kinh doanh

Trong 2 năm trở lại đây, doanh thu của Masan Consumer gần như chững lại, trong khi lợi nhuận đã giảm 1/3.

Masan chuyển mũi nhọn sang bán cám vì lợi nhuận từ mỳ ăn liền đang teo tóp?

Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) đã công bố kết quả kinh doanh quý II/2016 với doanh thu 3.455 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 745 tỷ đồng.

Như vậy, sau 6 tháng, lợi nhuận của Masan Consumer đạt chưa tới 1.100 tỷ đồng, đây là mức thấp nhất của Masan Consumer trong vòng 5 năm trở lại đây. Trong khi đó, doanh thu vẫn ở mức xấp xỉ 2 năm trước.

Đáng chú ý, sự sụt giảm lợi nhuận diễn ra khi Masan Consumer vẫn có vị thế hàng đầu trên thị trường về các sản phẩm tiêu dùng nhanh.

Theo số liệu của Nielsen, Kantar Worldpanel, Masan hiện giữ thị phần số 1 về nước mắm, nước tương, tương ớt và cà phê hòa tan và giữ vị trí số 2 về thị phần thực phẩm tiện lợi. Đồng thời, Masan tuyên bố 98% hộ gia đình Việt Nam sử dụng ít nhất 1 sản phẩm của Masan.

Theo số liệu chi tiết của Masan, doanh thu ngành hàng gia vị trong 6 tháng đầu năm tăng 4,4% nhưng các sản phẩm tiện lợi lại giảm 10,5%. Trong khi đó, 2 điểm sáng về doanh thu trong kỳ vừa qua là đồ uống (tăng 25%) và bia (tăng 84%).

Trong bối cảnh lợi nhuận từ ngành hàng tiêu dùng đang sa sút, Tập đoàn Masan vẫn báo cáo lợi nhuận kỷ lục gần 2.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, đóng góp chủ yếu cho kết quả này giờ đây không còn là Masan Consumer, mà thay vào đó là Masan Nutri-Science, khi riêng doanh thu thuần của Proconco và Anco đã chiếm tới 2/3 doanh thu của cả tập đoàn. Vừa qua, Masan đã nâng sở hữu tại Anco lên 100% và Vissan lên 24,9%.

Có thể nói, giờ đây ngành hàng chủ lực của Masan là bán thức ăn chăn nuôi, với tốc độ tăng trưởng lớn, lợi nhuận cao thay vì ngành hàng gia vị chỉ tăng trưởng hơn 4% còn thực phẩm tiện lợi tăng trưởng âm.

Thị trường thịt Việt Nam được cho là có giá trị lên tới 18 tỷ USD. Việt Nam hiện nằm trong top 10 nước sản xuất và tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới, và lượng tiêu thụ thịt heo của Việt Nam chiếm 60% lượng thịt tiêu thụ trong nước.

Masan cho rằng, Masan Nutri-Science sẽ có cơ hội để hưởng lợi từ tăng trưởng của ngành, khi đang là nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi heo lớn nhất và có thể sẽ dẫn đầu thị trường đạm động vật trong nước.

Minh Quân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

MXH Lotus có cơ chế chống lại tin giả riêng, hạn chế nội dung xấu, đặt mục tiêu đầu tiên là 4 triệu người dùng hàng ngày

Tổng Giám đốc VCCORP, ông Nguyễn Thế Tân đã có buổi gặp gỡ và chia sẻ với báo giới về mục tiêu và định hướng hoạt động của Lotus trong thời gian tới.

CEO Giao Hàng Nhanh: Sợ nhất vẫn là ‘không biết cái mà mình cũng không biết’

Điều khiến Đồng sáng lập, CEO Giao Hàng Nhanh - Lương Duy Hoài lo sợ nhất trong suốt quá trình khởi nghiệp chính là ‘không biết cái mà mình không biết’. Thông qua những tổ chức như Endeavor, anh Hoài muốn sự ‘vô minh’ của mình càng ít càng tốt.

Sơn Tùng M-TP, Martin Lò, Tinikun và những người đi tìm hình của nước

"Việt Nam là một đất nước tuyệt với nếu mọi người chịu mở lòng vì nó, dễ tính hơn một chút. Mọi người có thể chê Việt Nam rất nhiều, mình biết, Việt Nam vẫn đang phát triển và mọi người đều có thể xây dựng nó mà" - blogger Benjamin Tran chia sẻ.

Mạng xã hội Việt vì sao lại tên là Lotus?

Một trong những chủ đề được bàn tán nhiều nhất sau khi VCCorp công bố phát triển mạng xã hội: Tại sao lại là Lotus? Hay tại sao: Đã là mạng xã hội Việt, mà lại có một cái tên… tiếng Anh?

Đọc thêm