Câu chuyện kinh doanh

Marketer số 1 thế giới nhắn nhủ: Kinh doanh như đánh bóng chày, đập mạnh đập nhẹ cũng là 1 đập, sao không đập mạnh một lần để về đích luôn?

22/05/2018 02:39 PM | Kinh doanh

"Khi tính toán thị trường, hãy tính đến chuyện "ăn" 1% của thị trường 100 tỷ USD, đừng tính chuyện chiếm 50% thị trường 1 tỷ USD", Neil nói.

Marketer số 1 thế giới nhắn nhủ: Kinh doanh như đánh bóng chày, đập mạnh đập nhẹ cũng là 1 đập, sao không đập mạnh một lần để về đích luôn?
Ảnh minh họa. Nguồn: The Citizen Staff.

Tại sự kiện Success Conference & Expo Asia 2018 (SCE 2018), Giấc mơ Mỹ có vị Cà ri Neil Patel - top 1 Global Marketer và top 10 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới trên Internet theo tạp chí Entrepreneur - đã chia sẻ bài học kinh doanh đúc kết từ chính sự nghiệp của anh.

Một trong những bài học Neil muốn gửi gắm tới các bạn trẻ là chỉ chọn 1, và chỉ 1 doanh nghiệp để dồn hết đam mê, năng lực và trách nhiệm mà thôi.

Năm 16 tuổi, chàng trai Mỹ gốc Ấn có công việc "làm công ăn lương" với thu nhập 20.000 USD/tháng. Không có nhu cầu chi tiêu nhiều, anh dồn hết tiền đầu tư vào các doanh nghiệp về quảng cáo, phần mềm, và điện toán đám mây.

Marketer số 1 thế giới nhắn nhủ: Kinh doanh như đánh bóng chày, đập mạnh đập nhẹ cũng là 1 đập, sao không đập mạnh một lần để về đích luôn? - Ảnh 1.

Doanh nhân Mỹ gốc Ấn Neil Patel. Ảnh: Hoàng Nguyễn.

Thời gian trôi qua, càng ngày anh càng kiếm được nhiều tiền, nhưng tay trắng vẫn hoàn tay trắng vì đã dồn cả vào các công ty đầu tư.

Năm 20 tuổi, anh mất sạch số tiền kiếm được, trong khi các doanh nghiệp đầu tư vẫn "khát vốn".

Để xây dựng một doanh nghiệp thành công, 30 - 40 tiếng/tuần dành cho nó vẫn còn là chưa đủ. Nếu cứ ôm đồm nhiều, làm sao chúng ta dành đủ thời gian cho từng DN?

Đến khi ngay cả công ty quảng cáo - công ty "ăn nên làm ra" nhất nhóm DN anh đầu tư - cũng bị sụt giảm doanh thu, anh nhận ra sai lầm của mình là đã tập trung vào quá nhiều công ty.

"Để xây dựng một doanh nghiệp chúng ta muốn thành công, thì 30 - 40 tiếng/tuần dành cho nó vẫn còn là chưa đủ. Tôi có lúc đã dành tới 70 - 80 tiếng cho một doanh nghiệp, nếu tập trung vào nhiều doanh nghiệp thì làm sao chúng ta dành đủ thời gian cho từng doanh nghiệp?", Neil phân tích.

Trừ khi chúng ta là Elon Musk, hoặc doanh nghiệp mà chúng ta tập trung có dấu hiệu doanh thu chững lại, đấy mới là lúc chúng ta cần mở rộng việc kinh doanh. Còn trước đó thì không cần thiết.

Với câu hỏi làm thế nào để xác định một vấn đề, một doanh nghiệp thực sự quan trọng để tập trung vào, Neil cho rằng: Doanh nghiệp ấy phải có được 2 yếu tố - là doanh nghiệp chúng ta đam mê và nó có quy mô thị trường đủ lớn.

"Khi tính toán thị trường, hãy tính đến chuyện "ăn" 1% của thị trường 100 tỷ USD, đừng tính chuyện chiếm 50% thị trường 1 tỷ USD", Neil nói.

Neil trích lời của một doanh nhân, ví việc kinh doanh như một trận đấu bóng chày.

Trong bóng chày, Batter (người đánh bóng) nếu như đập trúng bóng sẽ chạy về gôn, chờ bóng bị đập trúng bởi các Batter tiếp theo để chạy về các gôn kế tiếp nhằm ghi điểm. Còn với một cú đánh mạnh khiến bóng bay ra ngoài sân (cú Home-run), Batter chạy 1 vòng quanh sân và đội sẽ được ăn điểm trực tiếp.

"Đập mạnh đập nhẹ cũng là 1 lần đập, đập nhẹ phải mất vài lần, sao không đập mạnh một lần để về đích luôn? Kinh doanh cũng tương tự như vậy, hãy chọn thị trường 100 tỷ USD, đừng chọn thị trường 1 tỷ USD", Neil nhắn nhủ.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cha đẻ Phở 24 Lý Quý Trung và những “thất bại đau đớn” khi khởi nghiệp F&B: Quán đông chưa chắc đã lời, cuối ngày ngồi cộng sổ có lãi là mừng…

“Sai lầm học được nhiều. Thành công học được ít. Thành công trôi đi còn sai lầm nó thấm. Làm F&B cuối ngày ngồi cộng sổ có lời là mừng….”, ông Lý Quý Trung, CEO Aka Furniture Group chia sẻ tại sự kiện mới đây.

Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch Sơn Kim tiết lộ kế hoạch đổ 100 triệu USD xây dựng chuỗi cung ứng bán lẻ trải dài khắp nước, muốn trở thành 'bá chủ' ngành F&B Việt Nam

Sơn Kim tin rằng, sau khi hoàn thành chuỗi cung ứng họ sẽ là một trong những đầu mối liên hệ đầu tiên khi có bất cứ công ty bán lẻ nước ngoài nào muốn đến làm ăn kinh doanh tại việt Nam.

Đại chiến "thần bò" tại Ấn Độ: Khi nước tiểu bò đắt giá hơn cả sữa

Chính phủ Ấn Độ đã tiêu tốn 5,8 tỷ Rupee (87 triệu USD) cho chương trình bảo vệ bò cái cũng như tăng cường các quy định cấm ăn thịt bò. Trong khi đó, mỗi lít nước tiểu bò chưng cất được bán với giá 1,5 USD, đắt hơn cả sữa bò.

Đọc thêm