Mạng xã hội đang định hình lại cả ngành bán lẻ Thái Lan?

16/07/2018 03:18 PM | Kinh doanh

Bangkok có đến 22 triệu người dùng Facebook, con số cao hơn bất kỳ thành phố nào trên thế giới này, theo tính toán của công ty nghiên cứu Anh We Are Social.

Mạng xã hội đang định hình lại cả ngành bán lẻ Thái Lan?

Những người Thái Lan có nhu cầu mua quần áo, hoa quả, rau, ô tô hoặc bất động sản đang tìm đến cùng một địa điểm chung: mạng xã hội,

Theo báo Nikkei, mạng xã hội đang định hình lại ngành bán lẻ tại quốc gia Đông Nam Á này, điện thoại di động trở nên phổ biến trước khi máy tính để bàn trở thành phương tiện truyền thông hiệu quả.

Những nhà buôn dù lớn hay nhỏ giờ đây đều biết rằng họ cần đến sự hiện diện trên mạng xã hội, xu thế này đang tạo ra nhiều cơ hội cho các bên tham gia thương mại điện tử, ví như các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến hay các công ty vận chuyển hàng hóa.

Con số thống kê sẽ nói lên tất cả. Số lượng những người tiêu dùng đặt hàng qua mạng xã hội chiếm khoảng 51% tổng số người mua hàng trực tuyến ở Thái Lan, theo khảo sát của PricewaterhouseCoopers. Tỷ lệ này cao hơn con số trung bình 16% của thế giới, cao hơn so với tỷ lệ 32% tại Ấn Độ; 31% tại Malaysia và 27% ở Trung Quốc.

Trong năm ngoái, tổng doanh số bán hàng qua mạng xã hội tại Thái Lan đạt mức 137 tỷ batth (tương đương 4,14 tỷ USD), mức doanh số này chiếm khoảng 20% tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Thái Lan, theo tính toán của Cơ quan phát triển giao dịch điện tử Thái Lan.

Tính năng phát hình trực tiếp và tính năng chat trên những trang như Facebook giúp chủ các cửa hàng bán hàng. Cô Nong, chủ một cửa hàng bán quần áo, kết nối với khách hàng cũng bằng cách này.

Cửa hàng của cô Nong nằm ở thành phố Lampang ở phía Bắc Thái Lan, cô Nong cũng chẳng phải một người nổi tiếng trên mạng xã hội, tuy nhiên khi cô phát sóng trực tiếp để quảng cáo bán hàng, rất nhanh chóng, số người theo dõi cô có thể lên đến con số 100. Trước camera, cô quảng cáo nhiều loại quần áo khác nhau và giao tiếp với những khách hàng tiềm năng.

Việc cô trả lời rất nhanh chóng cho những câu hỏi kiểu như: “Bạn có màu khác không?” rất khuyến khích khách hàng tương tác thêm và mua hàng. Sau khi kết thúc buổi phát hình, cô tổng kết lại đơn hàng và thông tin thanh toán trên Facebook hoặc ứng dụng Line.

Nong là một trong số nhiều chủ bán hàng người Thái Lan đã sử dụng Facebook, Instagram và mạng xã hội để kinh doanh. Phần lớn các cửa hàng nhỏ sử dụng mạng xã hội để bán hàng, tuy nhiên cũng có nhiều khách hàng doanh nghiệp cũng tận dụng mạng xã hội để bán hàng.

Cũng giống như tại nhiều nước Đông Nam Á khác, các trang thương mại điện tử ở Thái Lan phát triển chậm hơn so với ở phương Tây hay Nhật, nguyên nhân chính là bởi tỷ lệ sử dụng máy tính cá nhân và thẻ tín dụng còn thấp.

Với điện thoại thông minh, người Thái dành thời gian sử dụng mạng Internet nhiều hơn bất kỳ người nước nào trên thế giới, theo khảo sát được thực hiện bởi Google và nhiều bên khác. Phần lớn thời gian đó được dành cho mạng xã hội: Bangkok có đến 22 triệu người dùng Facebook, con số cao hơn bất kỳ thành phố nào trên thế giới này, theo tính toán của công ty nghiên cứu Anh We Are Social.

Doanh nghiệp Thái Lan đều muốn cố gắng tận dụng sự phát triển của thương mại trên mạng xã hội để kiếm tiền.

Kasikornbank, một ngân hàng lớn của Thái Lan, vào ngày 25/6/2018 thông báo hợp tác với Facebook trong hoạt động thanh toán trực tuyến. Dịch vụ mới của ngân hàng có tên Thanh toán với Kplus cho phép người mua hàng trên mạng Internet có thể nhanh chóng thanh toán thông qua Facebook Messenger mà không cần phải nhập số tài khoản hoặc chuyển màn hình.

Dịch vụ Shopee của công ty có trụ sở tại Đài Loan cung cấp cho người dùng nhiều tính năng khác nhau, trong đó có dịch vụ chat trực tiếp giữa bên mua và bên bán hàng cũng như người dùng có thể tham khảo các mặt hàng mà bạn bè đã mua. Dù phần lớn đối tượng sử dụng Shopee là người dùng cá nhân, thế nhưng hơn 1.700 doanh nghiệp và thương hiệu đang có sự hiện diện trên trang này, trong đó có cả đại siêu thị BigC.

Theo Trung Mến

Bizlive

Từ khóa:  bán lẻ, người Thái

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Huấn luyện viên sức khỏe đầu tiên ở Việt Nam: “Người trẻ cứ trải nghiệm đi, sân si đi nhưng nên biết tới tâm linh càng sớm càng tốt để không ngã quỵ”

Từng kinh qua các ngành nghề như: nhân viên quỹ đầu tư thuộc ngành tài chính, chuyên viên kinh tế của Tổng lãnh sự quán Mỹ, Giám đốc một quỹ đầu tư SEAF, giám đốc đầu tư phát triển dự án bệnh viện, tư vấn độc lập cho ngành ngân hàng… tưởng như tiền tài danh vọng đều đã đủ cả, vậy mà, sau 7 lần nhảy việc, chị Trần Lan Hương đã quyết định nghỉ việc để chuyên tâm theo học yoga và thiền. Cơ duyên đến, chị trở thành Huấn luyện sức khỏe đầu tiên ở Việt Nam.

Shark Tank Việt Nam

Shark Việt và tỷ phú Richard Branson có chung quan điểm này về khởi nghiệp, ai cũng nên học theo

Không chỉ trên truyền hình, trong các chương trình giao lưu, shark Việt cũng nhận được nhiều chú ý với những chia sẻ thẳng thắn, dí dỏm với cộng đồng khởi nghiệp.

Một ngày của nữ Giám đốc HSBC xinh đẹp: Dậy từ 5:30 sáng để thiền, 'phân thân' làm việc giữa hai thành phố và yêu đương thắm thiết như người thường!

Tuy làm việc ở hai nơi cách nhau cả trăm cây số nhưng Melania Edwards vẫn dành thời gian để chơi thể thao, tán chuyện và yêu đương như bao cô gái trẻ khác.

Shark Tank Việt Nam

Phong cách rót 37 tỷ kiểu "Bank Tank" của Shark Phú: Tất cả đều là cho vay, lãi suất tới 20%, phải có nhà thế chấp, sau 1 - 2 năm mô hình thành công mới thực sự đầu tư!

Các startup được Shark Phú cam kết rót vốn trên sóng Shark Tank mùa 2 đều theo hình thức trái phiểu chuyển đổi: Bản chất là khoản vay có lãi suất đi kèm, chỉ chuyển thành cổ phần sau một khoảng thời gian nhất định. Chính Shark Hưng cũng hài hước gọi hình thức này là “Bank Tank”.

Đọc thêm