Mạng xã hội đang định hình lại cả ngành bán lẻ Thái Lan?

16/07/2018 03:18 PM | Kinh doanh

Bangkok có đến 22 triệu người dùng Facebook, con số cao hơn bất kỳ thành phố nào trên thế giới này, theo tính toán của công ty nghiên cứu Anh We Are Social.

Mạng xã hội đang định hình lại cả ngành bán lẻ Thái Lan?

Những người Thái Lan có nhu cầu mua quần áo, hoa quả, rau, ô tô hoặc bất động sản đang tìm đến cùng một địa điểm chung: mạng xã hội,

Theo báo Nikkei, mạng xã hội đang định hình lại ngành bán lẻ tại quốc gia Đông Nam Á này, điện thoại di động trở nên phổ biến trước khi máy tính để bàn trở thành phương tiện truyền thông hiệu quả.

Những nhà buôn dù lớn hay nhỏ giờ đây đều biết rằng họ cần đến sự hiện diện trên mạng xã hội, xu thế này đang tạo ra nhiều cơ hội cho các bên tham gia thương mại điện tử, ví như các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến hay các công ty vận chuyển hàng hóa.

Con số thống kê sẽ nói lên tất cả. Số lượng những người tiêu dùng đặt hàng qua mạng xã hội chiếm khoảng 51% tổng số người mua hàng trực tuyến ở Thái Lan, theo khảo sát của PricewaterhouseCoopers. Tỷ lệ này cao hơn con số trung bình 16% của thế giới, cao hơn so với tỷ lệ 32% tại Ấn Độ; 31% tại Malaysia và 27% ở Trung Quốc.

Trong năm ngoái, tổng doanh số bán hàng qua mạng xã hội tại Thái Lan đạt mức 137 tỷ batth (tương đương 4,14 tỷ USD), mức doanh số này chiếm khoảng 20% tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Thái Lan, theo tính toán của Cơ quan phát triển giao dịch điện tử Thái Lan.

Tính năng phát hình trực tiếp và tính năng chat trên những trang như Facebook giúp chủ các cửa hàng bán hàng. Cô Nong, chủ một cửa hàng bán quần áo, kết nối với khách hàng cũng bằng cách này.

Cửa hàng của cô Nong nằm ở thành phố Lampang ở phía Bắc Thái Lan, cô Nong cũng chẳng phải một người nổi tiếng trên mạng xã hội, tuy nhiên khi cô phát sóng trực tiếp để quảng cáo bán hàng, rất nhanh chóng, số người theo dõi cô có thể lên đến con số 100. Trước camera, cô quảng cáo nhiều loại quần áo khác nhau và giao tiếp với những khách hàng tiềm năng.

Việc cô trả lời rất nhanh chóng cho những câu hỏi kiểu như: “Bạn có màu khác không?” rất khuyến khích khách hàng tương tác thêm và mua hàng. Sau khi kết thúc buổi phát hình, cô tổng kết lại đơn hàng và thông tin thanh toán trên Facebook hoặc ứng dụng Line.

Nong là một trong số nhiều chủ bán hàng người Thái Lan đã sử dụng Facebook, Instagram và mạng xã hội để kinh doanh. Phần lớn các cửa hàng nhỏ sử dụng mạng xã hội để bán hàng, tuy nhiên cũng có nhiều khách hàng doanh nghiệp cũng tận dụng mạng xã hội để bán hàng.

Cũng giống như tại nhiều nước Đông Nam Á khác, các trang thương mại điện tử ở Thái Lan phát triển chậm hơn so với ở phương Tây hay Nhật, nguyên nhân chính là bởi tỷ lệ sử dụng máy tính cá nhân và thẻ tín dụng còn thấp.

Với điện thoại thông minh, người Thái dành thời gian sử dụng mạng Internet nhiều hơn bất kỳ người nước nào trên thế giới, theo khảo sát được thực hiện bởi Google và nhiều bên khác. Phần lớn thời gian đó được dành cho mạng xã hội: Bangkok có đến 22 triệu người dùng Facebook, con số cao hơn bất kỳ thành phố nào trên thế giới này, theo tính toán của công ty nghiên cứu Anh We Are Social.

Doanh nghiệp Thái Lan đều muốn cố gắng tận dụng sự phát triển của thương mại trên mạng xã hội để kiếm tiền.

Kasikornbank, một ngân hàng lớn của Thái Lan, vào ngày 25/6/2018 thông báo hợp tác với Facebook trong hoạt động thanh toán trực tuyến. Dịch vụ mới của ngân hàng có tên Thanh toán với Kplus cho phép người mua hàng trên mạng Internet có thể nhanh chóng thanh toán thông qua Facebook Messenger mà không cần phải nhập số tài khoản hoặc chuyển màn hình.

Dịch vụ Shopee của công ty có trụ sở tại Đài Loan cung cấp cho người dùng nhiều tính năng khác nhau, trong đó có dịch vụ chat trực tiếp giữa bên mua và bên bán hàng cũng như người dùng có thể tham khảo các mặt hàng mà bạn bè đã mua. Dù phần lớn đối tượng sử dụng Shopee là người dùng cá nhân, thế nhưng hơn 1.700 doanh nghiệp và thương hiệu đang có sự hiện diện trên trang này, trong đó có cả đại siêu thị BigC.

Theo Trung Mến

Bizlive

Từ khóa:  bán lẻ, người Thái
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Văn hóa kỷ luật tạo dựng nên đế chế Huawei với doanh thu lớn hơn cả Alibaba: Không một ai, kể cả nhà sáng lập, chủ tịch được phép có tài xế riêng hay bay vé hạng nhất

Ở Huawei, không một ai, kể cả ông chủ Nhậm Chính Phi, có tài xế riêng hay được bay vé hạng nhất trả bằng tiền của công ty.

Tung hai "cú đấm thép", Việt Nam vẫn bỏ lỡ cơ hội "giật sập" Bukit Jalil đầy tiếc nuối

Chưa bao giờ thầy trò HLV Park Hang-seo lại khiến người hâm mộ Việt Nam phải chứng kiến một trận cầu đáng tiếc đến nhường ấy. Để rồi tất cả sẽ phải được quyết định tại Mỹ Đình.

VTV tăng giá quảng cáo trận chung kết AFF Cup lên kỷ lục: 950 triệu đồng cho 30 giây!

Trước đó, giá quảng cáo 30 giây trận chung kết chỉ là 800 triệu đồng. VTV đã quyết định tăng giá quảng cáo 19%.

Phong cách quản trị của thầy Park đưa Việt Nam từ vinh quang này tới vinh quang khác và giờ là chung kết AFF Cup: Đã quyết thì không bao giờ thay đổi ý kiến, thậm chí đến mức bảo thủ

Park Hang Seo là HLV rất cương quyết, chính trực và dám đối đầu với tất cả, nhưng tính cách của ông cũng khá uyển chuyển khi cần thiết.

Đọc thêm