Mạng xã hội Astra được Shark Hưng rót 1 triệu USD vừa chính thức ra mắt: Đi vào thị trường ngách là du lịch, sử dụng blockchain để minh bạch hoạt động, sẽ có đồng tiền điện tử riêng

22/09/2019 07:52 AM | Kinh doanh

Tuy nhiên hiện người dùng vẫn chưa thể trải nghiệm mạng xã hội du lịch Astra vì phiên bản dùng thử sẽ được đơn vị phát hành công bố trong vòng 2 tháng tới.

Mạng xã hội Astra được Shark Hưng rót 1 triệu USD vừa chính thức ra mắt: Đi vào thị trường ngách là du lịch, sử dụng blockchain để minh bạch hoạt động, sẽ có đồng tiền điện tử riêng

Lịch sử Shark Tank Việt Nam chưa từng có tiền lệ nào giống với Astra: Vừa xuất hiện trên sóng truyền hình hôm trước thì chỉ vài hôm sau đã ký cam kết nhận 1 triệu USD tiền đầu tư từ "cá mập".

Trong ngày ra mắt chính thức, cùng là ngày ký cam kết đầu tư với Shark Phạm Thanh Hưng vào 21/9 vừa qua, CEO Nguyễn Tiệp của mạng xã hội du lịch Astra đã có những chia sẻ cụ thể hơn về dự án của mình.

"Mạng xã hội du lịch Astra đang tạo ra những gì mà xã hội cần. Trong khi các nền tảng mạng xã hội khác đang dần bị pha loãng thì Astra tập trung vào thị trường ngách là du lịch, nên nội dung sẽ đơn giản, thân thiện hơn", anh Tiệp nhấn mạnh.

Mạng xã hội Astra được Shark Hưng rót 1 triệu USD vừa chính thức ra mắt: Đi vào thị trường ngách là du lịch, sử dụng blockchain để minh bạch hoạt động, sẽ có đồng tiền điện tử riêng - Ảnh 1.

CEO Astra và Shark Phạm Thanh Hưng ký kết thoả thuận đầu tư trị giá 1 triệu USD.

Tuy nhiên, điểm khác biệt biệt ở Astra không chỉ nằm ở hướng đi vào thị trường ngách mà là sự đảm bảo của yếu tố công bằng và mình bạch khi ứng dụng blockchain vào mô hình hoạt động.

Theo triết lý của đội ngũ phát triển, ở bất cứ mạng xã hội nào những nội dung người dùng đóng góp hàng ngày (post bài) chính là thứ tạo nên giá trị cho mạng xã hội đó. Bởi vì chính những nội dung ấy sẽ thu hút người khác tham gia nhiều hơn, từ đó các đơn vị sẽ chấp nhận trả phí quảng cáo.

Như vậy, giá trị của mạng xã hội không phải do thu tiền từ quảng cáo, mà tiền phí quảng cáo thu được về bản chất là tiền rút ra từ giá trị người dùng nói trên. Nhưng ở các mạng xã hội hiện nay, người dùng hầu như không được hưởng bất cứ phần nào trong số tiền do chính họ tạo ra đó. Điều này thúc đẩy Astra ra đời, đi kèm mới với mô hình trả thưởng cho những người dùng đóng góp nội dung chất lượng.

Điều khó khăn nhất trong việc xây dựng mô hình này, là cần có 1 công cụ để đo lường được giá trị đó, đảm bảo sự "công bằng" trong việc trả thưởng. Làm sao để tính toán được bài post này có giá trị bao nhiêu? Bài post kia có giá trị chừng nào? Để trả thưởng số tiền tương ứng cho người đăng, đội ngũ Astra phát triển một công cụ là Proof of Rating - Công thức tính toán bao gồm các thông số về số lượng các loại tương tác, chỉ số uy tín của người đăng bài, chỉ số uy tín của người tương tác, thông số về loại content.

Còn về yếu tố minh bạch, CEO Nguyễn Tiệp cho biết Astra ứng dụng công nghệ blockchain, với việc sử dụng smart contract (hợp đồng thông minh) để thực hiện trả thưởng. Mỗi người dùng Astra sẽ được cấp một địa chỉ ví riêng và mã khóa cá nhân (private key). Khi người dùng đăng bài, Proof of rating sẽ tính toán số tiền thưởng cho người dùng và chuyển dữ liệu này cho smart contract hoạt động. số tiền sẽ được trả tự động vào ví của người dùng mà không ai có thể can thiệp được.

Chưa kể, hệ thống trả thưởng sẽ khiến những người tham gia có động lực đưa ra các bài review chất lượng để thu hút cộng đồng. Từ đó hạn chế các review ảo, khiến khách hàng rơi vào tình trạng đặt phòng 3 sao nhưng đến nơi chỉ nhận về 1 sao.

"Ở mạng khác, người ta có thể mua like, share nhưng trên Astra thì không vì với công nghệ blockchain, ai đó đang làm gì, làm như thế nào đều được thấy rõ. Sản phẩm thế nào thì người dùng đón nhận như vậy", CEO Astra khẳng định.

Hệ sinh thái tiêu dùng trên đồng tiền điện tử riêng

Theo tiết lộ trong buổi ra mắt, đồng tiền duy nhất được sử dụng trong hệ sinh thái Astra là token ANX.

Người đăng bài sẽ nhận thưởng thông qua token ANX. Khoản này có thể tặng lại cho người khác hoặc dùng để quy đổi ra sản phẩm, dịch vụ du lịch do các nhà cung cấp đăng trên Astra như đặt phòng, gọi xe,.... Ngoài ra, token ANX cũng được quy đổi thành các gói quảng cáo do phía Astra cung cấp.

Với việc thiết lập văn phòng Astra tại Singapore, đất nước đã công nhận và giao dịch các loại tiền điện tử từ nhiều năm nay, CEO Astra đặt biệt nhấn mạnh rằng đồng ANX hoàn toàn có thể quy đổi thành tiền mặt khi mua bán trên các sàn giao dịch của Singapore.

Ở thời điểm hiện tại, sản phẩm mạng xã hội Astra vẫn đang trải qua giai đoạn test sản phẩm và sẽ ra bản beta trong khoảng 2 tháng tới. CEO Nguyễn Tiệp bật mí sự kiện launching chính thức sản phẩm dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12, với quy mô đặc biệt chưa từng có.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Khui" bí mật hậu trường đám cưới Đông Nhi - Ông Cao Thắng và xu hướng nghề hot - wedding planner: 1000 nhân sự chuẩn bị trong 4 ngày, Phú Quốc “suýt nữa thì” không phải địa điểm tổ chức

Tình yêu 10 năm của Đông Nhi và Ông Cao Thắng "đơm hoa kết trái" bằng một đám cưới trong mơ được tổ chức ở Phú Quốc với sự ngưỡng mộ vượt bậc của rất nhiều bạn bè đôi bên. Nhưng trong thâm tâm của những người “đứng mũi chịu sào” sự kiện này, đã không ít lần, họ phải thay đổi quyết định trong thời gian rất ngắn.

Show nội y hoành tráng nhất hành tinh Victoria's Secret chính thức bị hủy bỏ trong năm nay, tương lai vô định!

Năm ngoái, ước tính có khoảng 3,3 triệu người theo dõi Victoria's Secret Fashion Show so với 9,7 triệu người xem trong năm 2013.

Hơn 2 triệu thông tin tài khoản của ngân hàng MSB bị lộ trên diễn đàn hacker?

Một tài khoản trên diễn đàn Raidf... vừa đăng tải thông tin chi tiết của 2 triệu khách hàng tại ngân hàng MSB. Tài khoản này cho biết có dữ liệu đầy đủ của ngân hàng, và thậm chí còn có dữ liệu của nhiều ngân hàng Việt Nam khác.

Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch ĐH Fulbright Vienam Đàm Bích Thủy: “Nếu không ép mình nhảy vào, chấp nhận rủi ro làm sao chúng ta biết mình thay đổi như thế nào”

“Thế hệ trẻ bây giờ khác lắm. Các bạn trẻ ở độ tuổi 30-40 đang là lực lượng lao động chiếm đa số trong các doanh nghiệp. Khác với thế hệ xưa, các bạn trẻ làm vì mục đích cuộc sống nhiều hơn là thuần túy vật chất, trong khi chúng ta lại cứ ngồi bàn tán mãi về lương bổng…Nếu CEO không tìm cách thay đổi, “ép mình” thay đổi, chấp nhận rủi ro thì rất khó để đi lên…”

Đọc thêm