Mang theo Người nhện và 3 anh em siêu nhân, 2 sinh viên ĐH Kiến trúc gọi được vốn hơn 3 tỷ đồng cho dự án Cosplay chỉ sau 5 phút thuyết phục

12/11/2017 09:24 AM | Kinh doanh

Trong Shark Tank tập đầu tiên, 2 sinh viên ĐH Kiến trúc đã gọi được 3,1 tỷ đồng cho dự án trang phục Cosplay. Đổi lại, 2 cá mập rót vốn sẽ có được 51% cổ phần và kiểm soát công ty.

Mang theo Người nhện và 3 anh em siêu nhân, 2 sinh viên ĐH Kiến trúc gọi được vốn hơn 3 tỷ đồng cho dự án Cosplay chỉ sau 5 phút thuyết phục
Hai bạn sinh viên Đỗ Đức Mười và Văn Trung - ĐH Kiến trúc - thuyết trình trước các cá mập đầu tư. Ảnh cắt từ clip của chương trình Shark Tank.

Đỗ Đức Mười và Văn Trung hiện là sinh viên năm thứ 3 của ĐH Kiến trúc. Cùng đam mê lĩnh vực hóa trang, hay còn gọi là Cosplay, hai bạn bắt tay lập công ty Transform Studio – một studio chuyên về kỹ xảo vật lý, hóa trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế cũng như chế tạo phục trang.

Hai bạn trẻ đã mang theo các nhân vật hóa trang Người nhện và 3 anh em siêu nhân để thuyết phục các Sharks trong chương trình Shark Tank tập đầu tiên.

“Hiện có 70.000 người Việt tham gia trào lưu này từ Bắc vào Nam. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có bộ hóa trang chất nhất, giống nhân vật nhất, mang đến cái hồn của nhân vật?

Bọn em đã nghiên cứu, làm việc và thành lập nên Transform Studio... Chỉ trong vòng 3 tháng đầu tiên hoạt động, bọn em đã thu được 200 triệu đồng từ việc bán các sản phẩm qua mạng”, Mười nói.

Một bộ Cosplay hoàn chỉnh cho người lớn, phục vụ cho việc diễn sân khấu và hóa trang chuyên nghiệp, có mức giá khoảng 7 triệu đồng.

Trung và Mười cũng giới thiệu với các Sharks một cái đầu khủng long các bạn tự tạo. Đây cũng là một trong những sản phẩm nhóm muốn hướng tới, có thể sử dụng cho công viên giải trí hoặc các bộ phim.

“Sản phẩm này có thể làm như 1 con vật bình thường, đi bình thường. Nếu đầu tư thêm một cơ sở và tự sản xuất, chúng ta có thể làm ra ngôi nhà ma hoặc một công viên giải trí khủng long ở Việt Nam”, Trung cho biết.

Trước câu hỏi của Shark Nguyễn Xuân Phú – Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse – về quy trình sản xuất, Transform Studio cho biết hiện các bạn tự thuê người may, đồng thời có những xưởng liên kết về cơ điện tử hoặc về may để phục vụ sản xuất một số sản phẩm khác.

Về lợi thế cạnh tranh, hai bạn trẻ tin rằng sản phẩm của mình mang tính “độc”, cần rất nhiều thời gian để nghiên cứu trên nhân vật mẫu, tạo hình..., nên sẽ khó bắt chước mà đảm bảo được cả về chất lượng cũng như độ thẩm mỹ của sản phẩm.

Đến với chương trình, hai bạn trẻ mong muốn được đầu tư 3 tỷ đồng, tương đương 15% cổ phần công ty.

Cho rằng doanh thu 10 tỷ đồng/năm quá nhỏ, 2 Sharks không đầu tư

Shark Phú cho rằng doanh số tối đa của studio chỉ ở mức 10 tỷ đồng/năm như các bạn trình bày là quá nhỏ, ông không đầu tư.

Cũng đồng quan điểm trên, Shark Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group kiêm Chủ tịch HĐQT CEN Invest – cũng không tham gia vì cho rằng với quy mô thị trường nhỏ, chi phí nguyên vật liệu đầu vào khó kiểm soát.

Ngược lại với quan điểm trên, Shark Thái Văn Linh – Giám đốc vận hành & chiến lược Quỹ đầu tư VinaCapital và Shark Trần Anh Vương – CEO CTCP SAM Holdings – đồng ý đầu tư, nhưng cả 2 Sharks sẽ đầu tư mức 3,1 tỷ đồng để đổi lại 51% cổ phần, đủ quyền kiểm soát công ty.

Hai bạn sinh viên thỏa thuận mức 3 tỷ đồng cho 50% cổ phần công ty, nhưng ông Vương lắc đầu: “50-50 thì rất khó quyết định, khi có xung đột cũng không có đường lui”.

Ông Vương đã đầu tư vào lĩnh vực vui chơi giải trí với cổ phần tại Công viên Đầm Sen.

Khi các bạn trẻ đã bước ra khỏi căn phòng của các Shark, ông Hưng quay sang bà Linh bình luận: “Vấn đề ở đây là volume (dung lượng thị trường – PV) rất bé”.

Bà Linh gạt đi: “Không. Hiện tại volume thì bé, nhưng mô hình sản xuất theo thiết kế của người khác lại rất phổ biến. Rất nhiều công ty có thể thành công ty cả trăm triệu USD”.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm