Mảng proptech Việt Nam đang nở rộ theo nhu cầu về bất động sản thông minh ngày càng tăng của giới trẻ

28/07/2019 15:07 PM | Kinh doanh

Với việc người tiêu dùng Việt Nam đang cực kỳ ưa chuộng các "đô thị thông minh", cơ hội phát triển của các công ty công nghệ ứng dụng trong bất động sản (proptech) là rất lớn. Tuy nhiên, theo JJL, để proptech phát triển thật sự, Việt Nam cần nâng cấp chất lượng kết nối mạng.

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, như mọi ngành nghề khác, bất động sản cũng không thể đứng ngoài cuộc. Trong vài năm gần đây, thông minh hóa các khu đô thị và khu chung cư đang là hướng cạnh tranh mà nhiều chủ đầu tư bất động sản lựa chọn.

Người trẻ Việt rất ưu chuộng các loại hình đô thị thông minh

Theo JJL, TP.HCM và Hà Nội là hai trong những thành phố có lượng người trẻ tuổi am hiểu công nghệ nhất trên thế giới. Việt Nam có dân số trẻ chiếm đa số, với 70% dưới 35 tuổi tại hai đô thị lớn nhất nước. Trong đó, tỷ lệ nhóm dân số từ 15 đến 35 tuổi biết chữ gần như tuyệt đối - 98.5%.

Theo báo cáo Hành vi Thanh toán Tiêu dùng của Visa năm 2017 thì 84% số người được được khảo sát thừa nhận rằng: họ mua hàng hóa trực tuyến ít nhất một lần mỗi tháng, chỉ thấp hơn Thái Lan 1% và cao thứ nhì khu vực Đông Nam Á. Nhận thấy được tiềm năng của thế hệ trẻ, nhiều chủ đầu tư bất động sản nhà ở hiện nay đang bắt kịp với cuộc cách mạng công nghệ và xây dựng các khu đô thị thông minh nhằm thu hút nhóm khách trẻ này.

Các khu đô thị thông minh được chào bán bởi các chủ đầu tư trong nước đạt được tỷ lệ bán khá ấn tượng. Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2016, thị trường bất động sản Hà Nội đã chào đón hơn 10.000 đơn vị nhà ở thông minh với tỷ lệ bán trung bình đạt 70%. Không chỉ ở Hà Nội, chúng ta có thể dễ dàng thấy các khu đô thị thông minh có mặt khắp Việt Nam như Vinhomes Smart City - BRG Smart City tại Hà Nội, Ecopark Smart City tại Hưng Yên, Dragon Smart City tại Đà Nẵng và Thu Thiem Eco Smart City tại TP.HCM.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội nhận định: "Ở cấp độ thành phố, chính quyền nhiều địa phương đã và đang có những nỗ lực nhất định trong việc xây dựng thành phố thông minh: nâng cao hiệu quả sử dụng điện nước và các cơ sở hạ tầng tiện ích xã hội.

Ở cấp độ dự án và tòa nhà, các chủ đầu tư và người mua đều đang hướng đến việc thông minh hóa hoạt động quản lý và vận hành: từ hệ thống an ninh, đến kết nối internent, từ sử dụng điện đến các yếu tố giảm thiểu tác động đến môi trường. Ở cấp độ căn hộ, đã dần xuất hiện trên thị trường các sản phẩm được tích hợp những hệ thống hỗ trợ thông minh và kết nối đồng bộ với internet (internet of things) do các bên thứ 3 cung cấp".

Mảng proptech Việt Nam đang nở rộ theo nhu cầu về bất động sản thông minh ngày càng tăng của giới trẻ - Ảnh 1.

Vinhomes Smart City

Khoảng 80% doanh nghiệp proptech là các nhà khởi nghiệp nước ngoài hoặc có vốn đầu tư nước ngoài

Công nghệ ứng dụng trong bất động sản (proptech) đang ngày nở rộ theo dòng tăng trưởng bất động sản thông minh mạnh mẽ tại Việt Nam, nhờ vào những cải tiến về tốc độ và độ chính xác của đường truyền internet, những giải pháp nhằm tiết kiệm chi phí và tăng khả năng thuận lợi trong kinh doanh được ra đời.

Tại Việt Nam, proptech phát triển mạnh mẽ nhất trong phân khúc nhà ở và văn phòng. Hai phân khúc này ghi nhận sự quan tâm mạnh mẽ đến từ cả phía nhà phát triển lẫn khách thuê mua, chiếm hơn 50% trong tổng số các công ty proptech trên thị trường.

Theo danh sách hệ sinh thái proptech tại Việt Nam của Finrei, proptech được áp dụng nhiều nhất vào nhà ở, nổi bật nhất là các trang web giới thiệu và liệt kê các bất động sản nhà ở, tư vấn các giao dịch, mua bán, cho thuê và quản lý dự án.

Proptech còn được áp dụng rộng rãi trong mảng co-working (không gian làm việc chung), khi thị trường tăng trưởng nhanh chóng và mạnh mẽ; thì công nghệ thông minh đóng vai trò rất quan trọng giúp chủ nhà và khách thuê tối ưu hóa các không gian cần thiết trong một văn phòng. JLL ghi nhận được sự tăng trưởng của văn phòng thông minh, với phần lớn các bản thiết kế mới liên quan đến ít nhất một khía cạnh của công nghệ thông minh như hệ thống chiếu sáng và trung tâm điều hòa không khí có chức năng tiết kiệm năng lượng.

Hiện nay, khoảng 80% doanh nghiệp proptech là các nhà khởi nghiệp nước ngoài hoặc có vốn đầu tư nước ngoài. Một số công ty proptech trong nước được thành lập và khá nổi tiếng trong giới bất động sản đang trên đà phát triển nhanh chóng. Điển hình như Batdongsan.com, trang web đăng tin mua bán bất động sản lớn nhất với trung bình khoảng 7 triệu lượt truy cập mỗi tháng, cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh.

Proptech không chỉ phục vụ trực tiếp cho phân khúc nhà ở và văn phòng mà còn được phát triển để phục vụ những ngành công nghiệp liên quan như khách sạn, nghiên cứu thị trường, xây dựng, quản lý quỹ...

Mảng proptech Việt Nam đang nở rộ theo nhu cầu về bất động sản thông minh ngày càng tăng của giới trẻ - Ảnh 2.

Ông Jeriel Tan - Trưởng phòng Marketing tại Technode.com cho biết: "Những ứng dụng proptech không chỉ phục vụ khách hàng trong thời gian ngắn mà còn có tầm ảnh hưởng đến kế hoạch dài hạn của chính phủ, tính bền vững và biến đổi khí hậu bởi môi trường tự nhiên và nhân tạo đang thay đổi nhanh chóng".

Protech đang có xu hướng bắt tay với các công ty fintech

Những công ty proptech tại Việt Nam cũng đang bắt đầu hợp tác với các fintech. Theo đó, các công ty quản lý bất động sản đang tìm cách kết nối và lồng ví điện tử vào các ứng dụng quản lý của họ nhằm nâng cao dịch vụ và trải nghiệm người dùng. Các trang web giao dịch bất động sản cũng đã công bố những cái bắt tay với các các đơn vị cung cấp ví điện tử, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc đóng và thu các khoản phí.

Tuy nhiên, các thương vụ tích hợp này sẽ mất khá nhiều thời gian do Việt Nam vẫn là quốc gia giao dịch chủ yếu bằng tiền mặt và thẻ tín dụng vẫn chưa được phổ biến rộng rãi trên toàn quốc.

"Mặc cho những rào cản vốn có đến từ định kiến và lòng tin trong nền công nghiệp bất động sản, chúng tôi vẫn kỳ vọng về bức tranh proptech tươi sáng nhờ vào tỷ lệ dân số trẻ và am hiểu công nghệ, bên cạnh đó là dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước luôn sẵn sàng đổ vào các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam cần tăng cường hỗ trợ thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp, giúp các công ty mới dễ dàng thâm nhập thị trường công nghệ. Chi phí từ đó sẽ giảm khi có nhiều nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường trong nước. Để proptech thật sự phát triển, Việt Nam cũng cần nâng cấp chất lượng kết nối mạng.

Hiện tại, đang không có nhiều chủ đầu tư thực hiện các dự án bất động sản thông minh, nên đây là thời điểm tốt dành cho các chủ đầu tư nhỏ hơn hoặc mới gia nhập thị trường định vị thương hiệu với mô hình mới này", JLL kết luận

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM