"Ma trận" sở hữu chéo ở hãng xe Phương Trang, “con nợ” 3.000 tỉ của Ngân hàng Xây dựng

10/06/2016 09:15 AM | Kinh doanh

Tổng cục Thuế cho biết hai "con nợ" là Công ty Cổ phần đầu tư Phương Trang và Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ du lịch Phương Trang đã ngừng hoạt động và đóng mã số thuế từ ngày 29/12/2015.

"Ma trận" sở hữu chéo ở hãng xe Phương Trang, “con nợ” 3.000 tỉ của Ngân hàng Xây dựng

Đây là hai trong số 3 công ty thuộc nhóm Phương Trang đang cầm cố hàng trăm xe khách và ô tô con tại Ngân hàng Xây dựng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì hiện có một "ma trận" sở hữu chéo ở hãng xe vừa bị Ngân hàng Xây dựng (CB bank) thông báo sẽ kiện đòi nợ 3.000 tỉ đồng này. Các cổ đông sáng lập Phương Trang như ông Nguyễn Hữu Luận, ông Phạm Đăng Quan, Nguyễn Hữu Luân, Nguyễn Đông Hòa, Trần Ngọc Duy... đã thành lập nhiều công ty khác nhau nhưng định vị cùng thương hiệu "xe khách Phương Trang".

Về mặt pháp nhân, đến thời điểm này nhóm Phương Trang còn lại các công ty chính như: Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang (Futa Bus), Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt, Công ty Cổ phần Taxi Phương Trang, Công ty Cổ phần dịch vụ chuyển phát nhanh Phương Trang (Futa Express)...

Theo giấy phép đăng kí kinh doanh mới nhất, Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang do ông Trần Ngọc Duy là người đại diện pháp luật, ông Trương Ngọc Thu là Giám đốc, có trụ sở chính ở số 471 đường Nguyễn Hữu Thọ quận 7 TPHCM với tổng vốn điều lệ 200 tỉ đồng.

Các cổ đông sáng lập của Công ty này gồm có Công ty Cổ phần Taxi Phương Trang chiếm 40% cổ phần, ông Nguyễn Hữu Luận chiếm 52,67% cổ phần, ông Phạm Đăng Quan chiếm 11,66% cổ phần và bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh chiếm 1,5% cổ phần.

Tài liệu mà chúng tôi thu thập được cho thấy hiện Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang không có dư nợ tại Ngân hàng Xây dựng. Tuy nhiên từ năm 2011 đến nay ba công ty khác do các cổ đông Phương Trang sở hữu đã có cầm cố hàng trăm xe khách và xe ô tô con tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank) trước đây nay là Ngân hàng Xây dựng (CB Bank).

Đó là Công ty Cổ phần đầu tư Phương Trang (Futa Corp) do ông Phạm Đăng Quan là người đại diện pháp luật, Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ du lịch Phương Trang (Futatrans Corp) do ông Trần Ngọc Duy là người đại diện pháp luật và Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt do ông Nguyễn Hữu Luân đại diện pháp luật.

Và cũng thật bất ngờ là thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết hai "con nợ" là Công ty Cổ phần đầu tư Phương Trang và Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ du lịch Phương Trang đã ngừng hoạt động và đóng mã số thuế từ ngày 29/12/2015.

Ngoài các công ty trong nhóm Phương Trang, những cổ đông sáng lập của hãng xe này còn là chủ của nhiều công ty. Đơn cử như cổ đông lớn nhất của Phương Trang là ông Nguyễn Hữu Luận cũng đang là chủ các công ty Cổ Phần Thương Mại & Xây Dựng Thành Hiếu, Công Ty TNHH Nam ô Tô, Công Ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Bất Động Sản Phú Mỹ và Công Ty Cổ Phần Bất Động Sản Phương Trang Long An.

Cổ đông Phạm Đăng Quan là chủ Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Đô Thị Vịnh Thuận Phước, Công Ty Cổ Phần P.V.C Thuận Phước, Công Ty TNHH Hàn Hà và Công Ty TNHH Thép Long An...

Với “ma trận” về chủ sở hữu như vậy, vấn đề thu hồi nợ của Ngân hàng Xây dựng (CB bank) tại nhóm công ty Phương Trang theo như thông cáo đã phát đi có lẽ sẽ là một hành trình rất nan giải.

Đồng thời, hoạt động của hãng xe đang được đông đảo khách bộ hành Việt Nam lựa chọn khi có nhu cầu đi lại, du lịch, vận chuyển hàng hóa… liên tỉnh thành sẽ đi về đâu khi hàng trăm xe khách của họ đang cầm cố trong ngân hàng và không biết lúc nào sẽ bị thu hồi?

Duy Khánh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài: "Không cần phải đi học nhiều, kinh doanh sẽ đặt bài toán cho các bạn giải, chỉ là người Việt hay thích giải kiểu ngắn hạn, chộp giật"

"Đội ngũ của các bạn, dành 8-10 tiếng/ngày, thậm chí cả tuổi xuân đóng góp cho các bạn. Họ dành nửa đời người để đi làm với bạn, không lẽ bạn không lo được nhà, xe… cho người ta?", Chủ tịch HĐQT TGDĐ Nguyễn Đức Tài bày tỏ. Thế giới Di động khởi nguồn quản lý con người bằng Pháp trị, sau bổ sung Kỹ trị để nâng cao hiệu suất, và sau cùng dùng Nhân trị, lấy cái tâm đối đãi với người lao động để đưa doanh nghiệp hướng tới sự trường tồn…

Thảm cảnh của thổ dân trước vụ cháy rừng Amazon tàn khốc nhất lịch sử: "Chúng tôi đã khóc khi dập lửa, nhiều gia đình mất hết tất cả"

Trước sức mạnh của thiên nhiên được tiếp tay bởi hành động ưu tiên lợi ích kinh tế, bất chấp môi trường của chính phủ Brazil, những người thổ dân sống dưới tán rừng Amazon đang lâm vào cảnh khốn cùng. Họ vẫn chống chọi từng phút để bảo vệ mảnh đất, ngôi nhà mà mình yêu thương nhưng ngày càng đuối sức trong cuộc chiến này.

Thảm họa của thế kỉ 21: Rừng Amazon có thể tự dập lửa nhưng bị chính con người “bức tử” và sự trả thù của thiên nhiên sẽ vô cùng tàn khốc

Nếu bảo vệ rừng thì rừng sẽ bảo vệ con người. Ngược lại, một khi người ta "bức tử" khu rừng lớn nhất hành tinh thì hậu quả đáng sợ sẽ diễn ra trên quy mô toàn cầu.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Umbala nói về TikTok: "Không chỉ Umbala.Tv mà cả Muvik cũng rất đau thương khi TikTok xuất hiện. Chúng tôi vừa phải nể, vừa phải học hỏi họ!”

"Và đúng là trên thực tế, sau chương trình, tôi đã gặp được rất nhiều Shark chìm và những người đó có thế lực và tiềm lực rất lớn".

Đọc thêm