Lý do gì khiến hãng xe điện non trẻ Tesla có thể “vượt mặt” ông lớn Ford truyền thống cả 100 năm tuổi?

05/04/2017 08:01 AM | Kinh doanh

Dù không phải là nhà sản xuất ô tô điện đầu tiên trên thế giới và thua lỗ hàng trăm triệu USD mỗi năm, Tesla vẫn được định giá cao hơn cả hãng xe truyền thống lâu đời Ford.

Lý do gì khiến hãng xe điện non trẻ Tesla có thể “vượt mặt” ông lớn Ford truyền thống cả 100 năm tuổi?
CEO của Tesla, Elon Musk, đang giới thiệu mẫu xe Model 3 hoàn toàn mới.

Hãng xe điện Tesla, dù mới chỉ ra đời được 14 năm, đã được định giá ở mức 48,6 tỷ đô la, cao hơn 7% so với hãng xe đã tồn tại hơn một thế kỷ, Ford. Tesla thậm chí trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới, vượt qua những tên tuổi lớn như Hyundai, Nissan hay Peugeot.


Vốn hóa thị trường của các hãng sản xuất ô tô. Ảnh: QZ.

Vốn hóa thị trường của các hãng sản xuất ô tô. Ảnh: QZ.

Đâu nguyên nhân tạo nên sự bứt phá ngoạn mục của Tesla? Đó chính là sự kết hợp giữa nhu cầu cần thiết của con người, di chuyển, và xu hướng mà cả thế giới đang hướng tới, sử dụng năng lượng sạch.

Trong vòng nửa thế kỷ qua, trong khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống tập trung vào lắp ráp, phân phối sản phẩm chạy bằng xăng dầu thì Tesla lại chú trọng phát triển hệ thống xe chạy bằng năng lượng mặt trời với chế độ lái tự động.

So với các hãng khác cũng sản xuất xe điện Hyundai hay GM, Tesla đã đi trước một bước khi xây dựng hệ thống sạc pin phân bố trên toàn nước Mỹ. Tại những trạm này, các mẫu ô tô Tesla có thể sạc đầy 80% pin trong vòng 30 phút, và nguồn điện cũng được cung cấp bởi SolarCity, công ty con của Telsa chuyên cung cấp pin năng lượng mặt trời lithium-ion.


Hệ thống sạc pin của Telsa trên toàn nước Mỹ. Ảnh: Telsa Motors.

Hệ thống sạc pin của Telsa trên toàn nước Mỹ. Ảnh: Telsa Motors.

Ngoài ra, nếu như các hãng sản xuất khác tiêu thụ sản phẩm thông qua các đại lý thì Telsa lại xây dựng một mô hình kinh doanh khép kín nhằm tiết kiệm tối đa chi phí, bán sản phẩm thông qua hệ thống cửa hàng và phòng trưng bày của chính mình.

CEO Elon Musk đã tự tin khẳng định trong tương lai, Tesla sẽ là công ty đầu tiên trên thế giới được định giá ở mức 1 nghìn tỷ USD. Tỷ phú Ron Baron, nhà đầu tư chiến lược tại Tesla, thậm chí cho rằng mục tiêu này có thể đạt được trong vòng 10 năm tới đây.

Tuy nhiên vẫn còn đó những nghi ngờ khi hãng đặt mục tiêu sản xuất xe Model 3 ở mức giá bán lẻ 35.000 USD, thấp hơn nhiều so với mức giá 68.000 USD của mẫu Tesla rẻ nhất hiện nay. Từ năm 2013, Tesla liên tục lỗ hàng trăm triệu đô mỗi năm và chỉ có hai quý ghi nhận lợi nhuận dương.

Các chuyên gia cho rằng con đường phát triển duy nhất cho Tesla là tạo ra dấu ấn riêng, vượt ngoài khuôn khổ một công ty sản xuất ô tô thông thường, giống cách Apple định vị trong tâm trí người dùng như một biểu tượng sang trọng và tinh tế hơn là một công ty công nghệ. Và việc cần làm trước mắt vẫn là kinh doanh có lãi.

Nhung Nhung

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận chuyện startup Việt sang Singapore khởi nghiệp và nhấn mạnh: Muốn thúc đẩy sáng tạo thì chính sách phải Thoáng, Mở, Sáng tạo, không vì không quản được mà cấm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều quan trọng trong tư duy làm chính sách pháp luật trong cuộc cách mạng 4.0 là: Muốn xử lý các vấn đề mới cần những giải pháp vượt ra ngoài tư duy truyền thống. Thủ tướng cũng cho biết khi xét xử Grab, ông đã nói với Chánh án tối cao cần xem xét các xu hướng phát triển, không vì thiếu khung pháp lý, hay vì tư duy "không quản lý được thì cấm" mà gây cản trở…

Câu chuyện kinh doanh

Asanzo nói gì trước cáo buộc "Cạo tem Trung Quốc, dán tem Việt Nam"?

Theo Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam, việc tivi của ông dán tem ‘made in Vietnam’ là hoàn toàn đúng và chuyện ai đó cạo dán tem xuất xứ ‘made in china’ thành ‘made in Vietnam’ nếu có, chỉ là ngẫu nhiên, ‘con sâu làm rầu nồi canh’.

Câu chuyện kinh doanh

Giao Hàng Nhanh sắp có hệ thống băng tải tự động 100% đầu tiên tại Việt Nam, năng suất 30.000 đơn/giờ, tiết kiệm 600 nhân công

Đây được đánh giá là quyết định "nhìn xa trông rộng" và có phần mạnh tay trong bàn cờ thương mại điện tử khốc liệt hiện tại.

Shark Tank Việt Nam

Tạm dừng phát sóng 'Thương vụ bạc tỷ' phần liên quan Chủ tịch Asanzo

Do Asanzo đang liên quan tới nghi vấn dùng hàng Trung Quốc dán mác “xuất xứ Việt Nam”, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) tạm thời sẽ dừng phát sóng các phần có liên quan tới Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam trong chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam) mùa 3.

Đọc thêm