Lý do bạn nên thuyết phục sếp giảm giờ làm xuống 6 giờ/ngày: Doanh nghiệp hưởng lợi, nhân viên hạnh phúc

27/06/2017 09:06 AM | Kinh doanh

Mới đây, một công ty Mỹ đã gây sốc khi cho nhân viên làm việc chỉ 3 giờ vào buổi sáng, nghỉ vài tiếng giữa ngày, sau đó làm thêm 3 tiếng buổi chiều, lương và quyền lợi vẫn được hưởng đầy đủ.

Hai năm trước, công ty Acuity Scheduling ra một quyết định khiến toàn thể nhân viên "sướng phát điên” khi rút ngắn thời gian làm việc mỗi ngày xuống còn 6 giờ, trong khi lương và quyền lợi vẫn được trả đầy đủ.

Lý giải cho quyết định gây sốc của mình, nhà sáng lập kiêm CEO Gavin Zuchlinski cho biết, ban đầu, anh chỉ định tạo điều kiện cho mọi người tận hưởng thời tiết tuyệt vời của mùa hè. Tuy nhiên kết quả công việc quá tốt đến mức Gavin quyết định duy trì chính sách giờ làm này đến tận bây giờ.

"Chúng tôi đã giảm giờ làm được gần 2 năm nhưng hiệu suất vẫn tương đương với khi làm 8 tiếng/ngày”, trang CNBC dẫn lời Zuchlinski.

Acuity Scheduling được Zuchlinski gây dựng từ con số 0 cách đây 10 năm. Đây hiện là dịch vụ sắp xếp lịch làm việc trực tuyến với 50.000 khách hàng là các công ty, doanh nghiệp lớn tại Mỹ.

Zuchlinski nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu của anh là chất lượng dịch vụ khách hàng.

Trên thực tế, vai trò lớn nhất trong công ty Acuity chính là "hỗ trợ khách hàng” và sức ép cảm xúc của công việc này rất nặng nề. Nhiều nhân viên có thể bị quá tải nếu phải đáp ứng quá nhiều yêu cầu từ khách hàng cùng lúc.

"Chúng tôi không muốn vắt kiệt nhân viên. Họ cần phải có thời gian nghỉ ngơi để thực sự thư giãn, làm mới tâm trạng của mình, thể hiện tính cách thật của mình”, Zuchlinski nêu quan điểm. Chỉ có như vậy, khi tiếp xúc với khách hàng, họ mới giữ được thái độ "lịch sự, nhân văn và đúng mực”.

Thường thì các nhân viên của Acuity sẽ làm việc 3 giờ vào buổi sáng, nghỉ vài tiếng giữa ngày, sau đó làm thêm 3 tiếng buổi chiều.

Chưa hết, tất cả các nhân viên đều làm việc từ xa, đồng nghĩa với việc họ không phải di chuyển hàng ngày đến chỗ làm.

Các nhân viên phân bổ rải rác ở khắp nơi trên thế giới, từ New York, nơi Acuity đặt trụ sở chính, cho đến Hy Lạp và Scotland. Sự đa dạng về khu vực địa lý mang lại lợi thế cho công ty, bởi chênh lệch múi giờ cho phép thời điểm nào cũng có người đang làm việc. Nhân viên không phải làm ca đêm, trong khi Acuity vẫn hỗ trợ khách hàng liên tục 15 giờ mỗi ngày.

Điều thú vị là vị CEO này không hề quảng cáo chính sách làm việc 30 giờ/tuần trong các thông báo tuyển dụng. Anh gọi đó là món quà bất ngờ dành tặng cho những nhân viên mới.

Xu hướng mới được nhiều công ty áp dụng

Tuy nhiên, Zuchlinski không phải vị CEO duy nhất đang thử nghiệm ý tưởng rút ngắn thời gian làm việc cho nhân viên.

Đại gia thương mại điện tử của Mỹ Amazon cũng đang lên kế hoạch cho một tuần làm việc 30 giờ tương tự.

Chính sách này ban đầu sẽ áp dụng cho nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận nguồn nhân lực. Các nhân viên được làm từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, từ thứ Hai đến thứ Năm. 14 giờ làm việc còn lại của tuần sẽ được phân phối vào bất cứ lúc nào nhân viên thấy thuận tiện nhất.

Tuy nhiên, không được hào phóng như Acuity, Amazon áp dụng trả 75% lương cho những người muốn làm việc theo lịch cơ động này. Các quyền lợi khác dù vậy vẫn được duy trì đầy đủ.

Brath, một công ty chuyên tối ưu hóa kết quả tìm kiếm trực tuyến có trụ sở tại Thụy Điển cũng đang vận hành 6 giờ/ngày. Nhân viên được trả nguyên lương và phúc lợi, miễn là đảm bảo hiệu suất công việc.

Ông chủ của Brath tin rằng mảng kinh doanh của công ty đòi hỏi sự sáng tạo cao, nhưng rất khó để một người vừa sáng tạo, vừa có năng suất làm việc cao trong suốt 8 giờ liên tục. Vì vậy khối lượng làm việc 6 giờ/ngày là hợp lý, miễn là mọi công việc được hoàn thành đúng deadline.

Thậm chí theo CNBC, một doanh nghiệp khởi nghiệp có trụ sở tại San Diego (Mỹ) là Tower Paddle Boards còn cho phép nhân viên làm việc từ 8 giờ sáng đến 1 giờ trưa (không nghỉ ăn trưa) rồi tan sở. Tổng cộng, họ chỉ phải làm việc 25 giờ/tuần.

"Việc giải phóng thời gian cho nhân viên rất quan trọng. Suy cho cùng, họ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn và làm việc năng suất hơn. Và khi bạn vui vẻ, tận hưởng cuộc sống, có lẽ bạn sẽ chia sẻ niềm vui đó với tất cả các khách hàng”, Zuchlinski kết luận.

Yên Nhiên

Cùng chuyên mục
XEM