Ly bia giá 24.000 đồng thì hơn 12.000 đồng là tiền thuế

04/11/2017 10:05 AM | Kinh tế vĩ mô

Đây là kết quả phân tích của CTCP Chứng khoán MB (MBS) sau khi đánh giá 2 công ty bia là Sabeco và Habeco.

Ly bia giá 24.000 đồng thì hơn 12.000 đồng là tiền thuế

Báo cáo ngành bia của MBS mới đây đã đưa ra phân tích về chuỗi giá trị ngành bia. Kết quả này có được từ việc thu thập dữ liệu từ các công ty con, công ty liên kết của Sabeco và Habeco , do 2 công ty này nắm giữ trên 50% thị phần bia Việt Nam, do đó MBS cho rằng dữ liệu thu được từ 2 công ty này có thể đại diện chung cho toàn ngành bia Việt Nam.

Theo như phân tích này, phần thuế tiêu thụ đặc biệt chiếm tỷ trọng nhiều nhất trong chuỗi giá trị này (~41%), và người chịu thuế sau cùng chính là người tiêu dùng bia. Phần thuế tiêu thụ đặc biệt được tính dựa trên giá bán bình quân cho các cơ sở kinh doanh thương mại ngoài tập đoàn, nên dòng bia càng cao cấp thì số thuế tuyệt đối mà người tiêu dùng phải chi ra càng cao.

Ly bia giá 24.000 đồng thì hơn 12.000 đồng là tiền thuế - Ảnh 1.

Ví dụ để rõ hơn, 1 lít bia có giá bán lẻ khi đến tay người tiêu dùng là 24.000 đồng, thì trong đó người dùng phải trả ~8.000 đồng cho nhà máy sản xuất bia, ~3.800 đồng cho khâu phân phối bán lẻ và mức cao nhất là ~12.200 đồng cho cơ quan thuế.

Việt Nam nổi lên là một thị trường tiêu thụ bia với tốc độ tăng trưởng sản lượng tiêu thụ cao nhờ vào thu nhập tăng trưởng nhanh và dân số trẻ.

Người tiêu dùng có xu hướng tiêu thụ các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp hơn. Từ năm 2012 - 2016, phân khúc sản phẩm bia cao cấp ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất, với mức tăng trung bình 15% so với mức tăng trung bình 4,8% của phân khúc trung cấp và giá rẻ.

Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chiếm tỷ trọng tiêu thụ bia lớn nhất trên toàn cầu, chiếm 34,8% sau khi vượt khu vực Châu Âu về tiêu thụ bia vào năm 2008. Theo thứ tự, Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam là 3 thị trường tiêu thụ bia lớn nhất trong khu vực.

Sản lượng tiêu thụ bia lớn nhất tại thị trường Trung Quốc thuộc về 5 công ty với 3 công ty nội địa (China Resources Holdings, Tsingtao Brewery và Beijing Yanjing Brewery) và 2 công ty thế giới (Anheuser – Busch InBev và Carlsberg). Trong khi người Nhật chỉ tiêu thụ bia nội địa, còn tại thị trường Việt Nam thì 2 công ty có sản lượng tiêu thụ bia lớn nhất là Sabeco và Heineken.

Theo đánh giá của MBS, thị trường bia Trung Quốc với sự hiện diện của những người khổng lồ sản xuất bia trong nước sẽ là thị trường cạnh tranh gay gắt, trong khi thị trường Nhật Bản khó xâm nhập và bắt đầu bão hòa.

Do đó, thị trường Việt Nam sẽ là một thị trường hấp dẫn cho các công ty bia trên thế giới đặc biệt với việc bán cổ phần của công ty bia nội địa lớn nhất về thị phần – Sabeco.

Theo Nguyên Minh

Diễn đàn đầu tư

NỔI BẬT TRANG CHỦ

13 năm lăn lộn thương trường vẫn thua lỗ "sấp mặt" 3 lần, tôi nhận ra: Khởi nghiệp đừng ham làm cánh chim đầu đàn, coi chừng "chết không kịp ngáp"!

"Khởi nghiệp nên kiếm điểm xanh trong đại dương đỏ thay vì làm đại dương xanh", anh Đỗ Thanh Tịnh, sáng lập chuỗi nội thất Tứ Hưng chia sẻ.

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates tuyên bố trả cho Nigeria khoản nợ công lên tới 76 triệu USD

Tổ chức từ thiện của tỷ phú Bill Gates cho biết quá trình thanh toán khoản nợ này sẽ được thực hiện trong vòng 20 năm, bắt đầu từ năm nay.

Trị giá 5 nghìn tỉ USD, nhóm 8 công ty siêu hot này có nguy cơ trở thành bong bóng tiếp theo?

Theo dữ liệu do Bank of America Marrill Lynch tổng hợp, hôm 12/6, tổng giá trị vốn hoá thị trường của tám công ty gồm Facebook, Amazon, Apple, Microsoft, Google, Baidu, Alibaba và Tencent đã chạm mức 5 nghìn tỉ USD.

17 ứng dụng cực hữu dụng của Google mà bạn có thể còn chưa từng nghe tên

Google phát triển rất nhiều ứng dụng nhưng đa phần trong số chúng vẫn chưa được phổ biến.

Đọc thêm