Lương 8 con số cũng không thể làm bạn yêu thích một công việc nhàm chán nhưng những cách “hack hạnh phúc” sau có thể giúp bạn vui vẻ hơn

24/08/2019 10:53 AM | Sống

Điều quan trọng nhất đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp chính là năng suất làm việc. Tuy nhiên, nhân viên cũng được khuyến khích tìm ra những cách riêng để tăng sự hài lòng của họ trong công việc.

Nhân viên không hạnh phúc có thể gây tốn kém cho cả một nền kinh tế Quốc gia. Theo báo cáo tại State of the Global Workplace năm 2018 của Gallup, 85% nhân viên không hăng hái tham gia vào công việc và điều đó làm cho chúng ta mất khoảng 7 nghìn tỷ đô la mỗi năm.

Một nghiên cứu từ Đại học Warwick cho thấy hạnh phúc gia tăng tại nơi làm việc có thể khiến công ty tăng 12% năng suất. Ngược lại, những người lao động không hạnh phúc sẽ khiến năng suất giảm hơn 10%. Nhưng để tìm thấy hạnh phúc trong công việc thì nói dễ hơn làm. Ngay cả khi bạn bắt đầu một ngày háo hức để tham gia vào một dự án, bạn có thể sẽ phải vật lộn để tập trung vào cuối buổi chiều hôm đó.

Dưới đây là cách "hack hạnh phúc" có thể làm tăng mức độ hài lòng trong công việc của bạn:

1. Đừng nhận một công việc lương cao mà bạn ghét

Bất kể mục đích làm việc của bạn là gì, có một điều chắc chắn là làm điều đó vì tiền sẽ không bao giờ mang lại hạnh phúc cho bạn.

Một nguyên tắc tuyệt vời dành cho bạn: 80.000 đô la là đủ. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi một người kiếm được trung bình 75.000 đô la mỗi năm, họ được trải nghiệm những quãng đời rất hạnh phúc. Những người kiếm được công việc thu nhập sáu hoặc bảy con số có thể mua những thứ đắt tiền, nhưng họ không được hưởng mức hạnh phúc tương xứng với mức lương của mình.

Một nhà nghiên cứu dựa trên dữ liệu của 5.000 công nhân Anh cũng nhận thấy rằng việc trả lương tuyệt đối không dự đoán được sự hài lòng của một người nhưng trí tuệ của họ thì có. Vì ở trình độ học vấn càng cao, cảm giác hài lòng cuộc sống của họ càng thấp. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này là do những khát vọng cao hơn mà trí tuệ tạo ra.

2. Đi bộ hoặc đi xe đạp để làm việc

Trong khi một số nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc đi lại dài hơn có xu hướng tương quan với sự hài lòng công việc thấp hơn. Một nghiên cứu khác trên 3.400 người tham gia của các chuyên gia tại Đại học McGill lại chỉ ra chiều dài quãng đường đi không hề tương quan với sự hài lòng, nhưng phương thức vận chuyển thì có.

Cụ thể, nghiên cứu đã đưa ra tỷ lệ hài lòng như sau:

Đi bộ: 85%.

Người đi xe đạp: 77%.

Người đi tàu điện ngầm: 76%.

Người đi xe buýt: 75,5%.

3. Trở thành một người nghệ nhân trong công việc (job crafting)

 Lương 8 con số cũng không thể làm bạn yêu thích một công việc nhàm chán nhưng những cách “hack hạnh phúc” sau có thể giúp bạn vui vẻ hơn  - Ảnh 1.

Khái niệm "job crafting" nghĩa là người quản lý cho phép nhân viên linh hoạt thử sức ở những vai trò, vị trí khác nhau, giao phó thêm hay giảm bớt những nhiệm vụ cho nhân viên.

Dựa vào những nghiên cứu với các công ty có quy mô rộng lớn, các chuyên gia thấy rằng các nhân viên làm những điều mà họ muốn, ngày càng tham gia nhiều hơn vào công việc và mang lại hiệu quả cao hơn.

"Job crafting" bao gồm các bước như sau:

(1) Tạo một sơ đồ liên quan đến công việc của bạn. Công việc của bạn bao gồm những gì, với các ô vuông lớn hơn đại diện cho các nhiệm vụ đòi hỏi nhiều thời gian nhất và các ô vuông nhỏ hơn dành cho các nhiệm vụ mất ít thời gian hơn.

(2) Xem lại sơ đồ và xác định các lĩnh vực có tầm quan trọng lớn nhất như: phát triển chuyên môn, những nhiệm vụ tạo doanh thu, đây đều là những việc cần nhiều thời gian hơn.

(3) Xác định động cơ, sức mạnh và đam mê của riêng bạn - những điều truyền cảm hứng cho bạn để làm việc chăm chỉ hoặc khiến bạn hào hứng với công việc của mình.

(4) Sử dụng niềm đam mê đó để tạo ra một lịch trình của riêng bạn. Đặt ra một nhóm nhiệm vụ mới phù hợp với những tiêu chí trên và phát huy tối đa vai trò, năng lực của bạn để thực hiện chúng.

4. Khiến không gian làm việc cá nhân của bạn trở nên sinh động hơn

 Lương 8 con số cũng không thể làm bạn yêu thích một công việc nhàm chán nhưng những cách “hack hạnh phúc” sau có thể giúp bạn vui vẻ hơn  - Ảnh 2.

Việc thực hiện các cuộc gọi cá nhân dài tại nơi làm việc có thể khiến cho sếp không hài lòng. Nhưng việc đưa cuộc sống cá nhân của bạn vào không gian làm việc đã được chứng minh là có kết quả rất tích cực.

Một cặp nhà tâm lý học đến từ Đại học Exeter đã phát hiện ra rằng công nhân làm việc hiệu quả hơn khi bàn làm việc của họ được trang trí thêm những đồ vật như thực vật hoặc các tác phẩm nghệ thuật.

Trong hai thí nghiệm - tại khoa tâm lý học đại học và văn phòng thành phố thương mại - các nhà tâm lý học đã kiểm tra hiệu suất của nhân viên (ví dụ: chú ý đến chi tiết, quản lý, cách xử lý thông tin của họ) trong một số điều kiện làm việc khác nhau. Kết quả luôn cho thấy rằng những người có không gian làm việc được trang trí có năng suất cao hơn những người khác.

Việc tham gia vào việc trang trí nơi làm việc sẽ giúp bạn gia tăng sự thoải mái, hài lòng và năng suất trong công việc.

5. Viết ra những khoảnh khắc ý nghĩa

Trong một thí nghiệm, nhà nghiên cứu và chuyên gia về hạnh phúc Shawn Anchor nhận thấy rằng chỉ cần dành ra hai phút để thực hiện bốn việc này có thể giúp bạn cải thiện hạnh phúc trong thời gian dài.

Bốn việc đó là:

- Viết ra một trải nghiệm có ý nghĩa mà họ có trong 24 giờ qua.

- Viết ra ba điều họ cảm thấy biết ơn.

- Viết một tin nhắn mang ý nghĩa tích cực gửi cho bạn bè hoặc gia đình mình.

- Ngồi thiền.

Những người tham gia đã thực hiện một cuộc khảo sát sức khỏe trước khi bắt đầu thí nghiệm, điểm trung bình họ có là 22,96/35. Sau ba tuần thực hiện những hành động này mỗi ngày, điểm số đã tăng lên 27,23.

Một nghiên cứu riêng biệt của Harvard cho thấy những người lao động ghi chép hàng ngày về thành công của họ, có được sự sáng tạo và động lực cao hơn.

Theo Hải Anh

Cùng chuyên mục
XEM