Luật thương mại điện tử mới của Trung Quốc bắt buộc người bán hàng xách tay phải đăng ký kinh doanh và nộp thuế

03/01/2019 04:28 PM | Kinh doanh

Đây là một trong những nỗ lực minh bạch hóa việc mua bán, vạch trần review giả, hàng giả của tiểu thương tại Trung Quốc nói chung.

Luật thương mại điện tử mới của Trung Quốc bắt buộc người bán hàng xách tay phải đăng ký kinh doanh và nộp thuế

Việc du khách Trung Quốc và châu Á nói chung đem cả mấy chục cân hành lý, bên trong chứa đầy mỹ phẩm, đồ hiệu và sữa cho trẻ em để mang về bán đã trở thành thứ gì đó rất quen thuộc.

Nếu ở Việt Nam, chúng ta quen gọi đó là "hàng xách tay" thì ở Trung Quốc được gọi là "Đại Cấu" - từ ngữ chỉ những người kiếm tiền bằng cách bán hàng xách tay từ nước ngoài.

Bên cạnh các nền tảng thương mại điện tử nở rộ ở Trung Quốc trong nhiều năm qua, Đại Cấu là tầng lớp kiếm được rất nhiều tiền nhờ mạng lưới đặt hàng thông qua WeChat.

Tuy nhiên, luật thương mại điện tử mới của quốc gia tỷ dân đang đe dọa bát cơm của Đại Cấu. Cụ thể, trong tương lai họ sẽ phải đăng ký kinh doanh và nộp thuế chứ không luồn lách mãi được nữa.

Chỉ đơn giản là đăng ảnh và thông tin hàng hóa lên WeChat Moments (tương tự Story của Instagram và Facebook) hoặc live-stream cho người mua lựa chọn, Đại Cấu là công việc tương đối đơn giản nhưng tốn thời gian. Tính riêng ở Úc, có tới 100.000 Đại Cấu người Trung Quốc, con số này lên tới hàng triệu trên cả thế giới.

Bộ luật mới sẽ xử phạt cả Đại Cấu lẫn nền tảng tiếp tay cho việc buôn bán lách luật. Tuy chưa rõ việc thực thi luật mới ra sao nhưng giới Đại Cấu ở Trung Quốc đang tỏ ra rất lo lắng.

Ngay sau khi thông tin về bộ luật mới được lan truyền trên mạng xã hội. Không ít Đại Cấu đã "nảy số" và thử nghiệm vài cách lách luật mới.

Ví dụ, thay vì đăng ảnh sản phẩm chi tiết như trước, họ sẽ vẽ nguệch ngoạc rồi đăng lên để khách hàng đủ hiểu. Người khác lại dùng "bí danh" cho sản phẩm để cơ quan kiểm duyệt khó lòng phát hiện ra.

Luật thương mại điện tử mới của Trung Quốc bắt buộc người bán hàng xách tay phải đăng ký kinh doanh và nộp thuế - Ảnh 1.

Thay vì đăng ảnh sản phẩm chi tiết như trước, họ sẽ vẽ nguệch ngoạc rồi đăng lên để khách hàng đủ hiểu

Các Đại Cấu giờ tha hồ thể hiện năng khiếu hội họa, tuy nhiên nỗi lo của họ là thật.

Nhiều Đại Cấu đã dặn dò khách hàng gửi tin nhắn thoại và tuyệt đối không được viết tên hàng hóa vào ô chat.

Cả Tencent lẫn Alibaba vẫn chưa có phản hồi chính thức về luật thương mại điện tử mới, tuy nhiên, trước đó cả 2 người khổng lồ này đều cam kết tuân thủ luật pháp Trung Quốc. Đây là một trong những nỗ lực minh bạch hóa việc mua bán, vạch trần review giả, hàng giả của tiểu thương tại Trung Quốc nói chung.

Theo Long.J

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  thương mại
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Startup giày ShoeX hậu Shark Tank mùa 2: Làm giày từ bã cà phê và chai nhựa tái chế, giúp khử mùi, kháng khuẩn, chặn tia UV, không thấm nước, cạnh tranh sòng phẳng với Nike, Adidas...

Với những lợi thế cạnh tranh đang có cùng mức giá tối ưu - gần 2 triệu đồng, startup từng thành công gọi được 4 tỷ đồng trên chương trình Shark Tank mùa 2 - ShoeX, hy vọng sẽ chen chân được vào thị trường sneaker tầm trung đang bị thống trị bởi các thương hiệu quốc tế như Adidas, Converse, Reebok…

WSJ: Chiến tranh thương mại leo thang mở cơ hội cho Việt Nam trở thành công xưởng thế giới, nhưng vẫn cần thêm thời gian

Tờ WSJ nhận định, việc các nhà máy chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam còn cần rất nhiều thời gian nữa.

6 năm du học, chỉ 2 tháng làm đúng ngành, Giám đốc nhân sự Linda Nguyễn: “Nhiều bạn trẻ bây giờ dễ dãi, không quá quý trọng công việc…”

Trở về nước sau 6 năm đi học ở Ukraina cộng thêm nửa năm học tập củng cố trau dồi thêm kiến thức về kế toán tại Việt Nam, ấy vậy mà, thời gian chị Linda Nguyễn – Giám đốc nhân sự TA Holdings – gắn bó với chuyên ngành mình theo đuổi cả thanh xuân chỉ vỏn vẹn 2 tháng. Đối với chị, hiện tại, làm việc trái ngành không chỉ là một cơ hội, mà còn là định mệnh “mình né cũng không được”…

Sự thật về hàng hóa trên Amazon: Vẫn có hàng fake, hàng giả như thường, có sản phẩm thậm chí từng phát nổ

Amazon chỉ là bên trung gian kết nối hoạt động giữa người mua và người bán, nên chắc chắn không thể đảm bảo chất lượng cho toàn bộ sản phẩm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử này.

Đọc thêm