Lốp xe "Made in Vietnam" hiện diện tại 128 thị trường trên thế giới

14/06/2018 03:32 PM | Thời sự

Xuất khẩu cao su 5 tháng đầu năm đạt 424 ngàn tấn và 620 triệu USD, tăng 17,4% về khối lượng nhưng giảm 12,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017...

Lốp xe "Made in Vietnam" hiện diện tại 128 thị trường trên thế giới

"Ngành sản xuất, chế biến xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt được những thành công nhất định, cao su và các sản phẩm cao su của Việt Nam đã xuất đi 128 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, ngành cao su Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển trong tình hình khó khăn chung của thế giới". Đó là nhận định của ông Võ Hoàng An, Phó Chủ tịch Hiệp hội cao su Việt Nam (VRA) tại lễ khai mạc Triển lãm Rubber and Tyre Việt Nam 2018.

Tháng 5/2018, giá cao su trên thị trường thế giới tăng so với tháng trước nhờ dự báo nhu cầu từ Trung Quốc và Ấn Độ tăng, dù tồn kho tại các cảng Nhật Bản vẫn ở mức cao. Bên cạnh đó, thị trường cao su được hỗ trợ bởi nguồn cung thấp theo chu kỳ sản xuất trong mùa cao su thay lá.

Xuất khẩu cao su tháng 5/2018 đạt 93 ngàn tấn với 133 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cao su 5 tháng đầu năm đạt 424 ngàn tấn và 620 triệu USD, tăng 17,4% về khối lượng nhưng giảm 12,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Giá xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm đạt 1.469 USD/tấn, giảm 27,1% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong 4 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu hầu hết các chủng loại cao su của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, cao su tổng hợp là chủng loại chiếm tỷ trọng cao nhất đạt 163,88 ngàn tấn, trị giá 238,04 triệu USD, tăng 2,2% về lượng, nhưng giảm 27,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017, chiếm 49,4% trong tổng lượng cao su xuất khẩu.

Trung Quốc, Ấn Độ, và Malaysia là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt 58,1%, 7,5% và 4,6%. Các thị trường có giá trị xuất khẩu cao su trong 4 tháng đầu năm 2018 tăng mạnh là Ấn Độ (gấp 2,3 lần) và Indonesia (16%), Song xuất khẩu cao su sang thị trường Hàn Quốc lại giảm.

Theo thống kê của Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, trong tháng 4/2018, Hàn Quốc nhập khẩu 89 ngàn tấn cao su các loại, trị giá 44,48 triệu USD, giảm 7,9% về lượng và giảm 9,1% về trị giá so với tháng 3/2018, giảm 35,3% về lượng và giảm 25% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, Việt Nam là thị trường cung cấp lớn thứ 5 với 4,86 ngàn tấn, trị giá 2,91 triệu USD, giảm 27,8% về lượng và giảm 28,9% về trị giá so với tháng 3/2018, giảm 48,2% về lượng và giảm 26,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Tháng 4/2018, thị phần nhập khẩu cao su của Hàn Quốc từ Việt Nam đã giảm xuống mức 5,5% so với 6,8% của cùng kỳ năm 2017. Trong tháng 4/2018, Hàn Quốc cũng giảm nhập khẩu cao su từ một số thị trường khác như: Thái Lan, Indonesia, nhưng lại tăng nhập khẩu từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đức và Trung Quốc...

Theo báo cáo của VRA, năm 2017 diện tích cao su 971.600 ha, sản lượng trên 1,08 triệu tấn, chiếm khoảng 8,3% thị phần thế giới mang về 2,25 tỷ USD từ xuất khẩu nguyên liệu cao su thiên nhiên và 1,9 tỷ USD sản phẩm gỗ cao su. Bên cạnh đó, sản phẩm cao su chế biến tăng trưởng khá tốt và đạt giá trị gần 2 tỷ USD năm 2017.

Trong đó, lốp xe có giá trị xuất khẩu lớn nhất năm 2017 đạt 920 triệu USD, tăng 44,2% so với năm 2016 và tốc độ tăng trưởng bình quân trong 5 năm gần đây (2012-2017) đạt khoảng 22,3% mỗi năm.

Ngành công nghiệp sản xuất lốp xe tại Việt Nam đạt giá trị xuất siêu tăng liên tục từ năm 2010 đến 2017 với khoảng cách ngày càng lớn, trong năm 2017 xuất siêu đạt 564 triệu USD tăng khoảng 2,1 lần so với năm 2016.

Năm 2017, Việt Nam đã xuất khẩu lốp xe sang 128 thị trường, chủng loại lốp xe xuất khẩu trong năm 2017 có kim ngạch cao nhất là lốp ô tô con đạt 591,5 triệu USD, chiếm 64,3%, kế đến là lốp xe tải đạn 146,2 triệu USD chiếm 15,9%, lốp xe máy hai bánh đạt 77 triệu USD chiếm 8,4%, lốp xe đạp đạt 6,4 triệu USD, chiếm 6,6%.

Trong năm 2017 có khoảng 211 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu lốp xe, trong đó 2 doanh nghiệp dẫn đầu chiếm 56,3% kim ngạch xuất khẩu là những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, như: Sailun (Trung Quốc), và Kumho (Hàn Quốc).

Trong nhóm 10 doanh nghiệp xuất khẩu lốp xe dẫn đầu có hai doanh nghiệp Việt Nam là Công ty Cổ phần Cao su miền Nam (Casumina) và Công ty cổ phần cao su Đà Nẵng (DRC).

Theo Nguyễn Huyền

Vneconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cựu “nữ tướng” Adayroi Lê Hoàng Uyên Vy: Indonesia, Malaysia, Singapore đã có nhiều startup tỷ đô, vì sao Việt Nam nhiều người tài nhưng 10 năm nay không có nổi một Unicorn?

“Trong 10 năm gần đây, vì sao Việt Nam vẫn chưa có một Startup Unicorn nào trong khi tại các thị trường khác như Singapore, Indonesia, thậm chí Malaysia, đã có rất nhiều công ty được định giá hơn tỷ đô?”, cựu CEO Adayroi.com, hiện là giám đốc quỹ đầu tư ESP Capital - Lê Hoàng Uyên Vy trăn trở.

Nhanh như điện: VTV tăng giá quảng cáo trận tứ kết của Việt Nam lên 800 triệu đồng/30 giây, bằng giá chung kết World Cup!

Giá quảng cáo trận tứ kết sắp tới cao gấp hơn 2 lần so với các trận đấu thuộc vòng bảng và tăng 33% so với trận đấu gặp Jordan.

Case study

Tận dụng Amazon, một startup đã thu về 3 triệu USD chỉ sau 12 tháng – Cơ hội cho các nhãn hiệu Việt đã tới?

Thông tin hấp dẫn, hình ảnh ý nghĩa, chiến lược rõ ràng, VitaCup đã tăng doanh số lên … 38 lần chỉ trong 180 ngày, tất cả đều thông qua Amazon.

Vinh quang của đời người: 20 tuổi dựa vào năng lực, 30 tuổi dựa vào năng lực và quan hệ, 40 tuổi dựa vào quan hệ

Thành công của mỗi người đều không hoàn toàn giống nhau, nhưng có một điều giống nhau đó là sự lựa chọn. Bạn lựa chọn cách sống như thế nào, thì sẽ đi trên con đường như thế.

Đọc thêm