Lời nói dối "niên đại 30 năm" của Khaisilk: Qua mặt hàng chục nghìn người suốt 3 thập kỷ thì quả là quá giỏi!

27/10/2017 08:54 AM | Kinh doanh

Nếu xét một cách công bằng, về tầm vóc, thương hiệu cá nhân Khaisilk trên mạng xã hội thì không thực sự xứng với những gì ông ấy đang có ở ngoài.

Lời nói dối "niên đại 30 năm" của Khaisilk: Qua mặt hàng chục nghìn người suốt 3 thập kỷ thì quả là quá giỏi!

Doanh nhân Hoàng Khải - Khaisilk là một người xây dựng thương hiệu rất thành công trên mạng xã hội nhưng cũng vừa gặp phải một khủng hoảng lớn khi bán lụa Trung Quốc nhưng lại cắt dòng chữ Made in China để dán nhãn Việt Nam. Anh có nhận xét gì về cuộc khủng hoảng này?

Bản thân tôi không cho rằng Hoàng Khải đã xây dựng thương hiệu Khaisilk thành công trên mạng xã hội bởi cái tên Khaisilk đã được biết đến từ rất lâu, trước cả khi mạng xã hội xuất hiện ở Việt Nam. Là người nổi tiếng ở ngoài đời, ông Khải đã mang hình ảnh của mình lên mạng xã hội và tiếp tục đưa nó nổi tiếng trên thế giới ảo.

Nếu xét một cách công bằng, về tầm vóc, thương hiệu cá nhân Khaisilk trên mạng xã hội thì không thực sự xứng với những gì ông ấy đang có ở ngoài.

Chúng ta nên gọi thẳng tên cuộc khủng hoảng của Khaisilk là gian thương, buôn gian bán lận, chứ không nên lèo lái câu chữ như cách vị này đang làm. Sau khi đọc bài phỏng vấn về lời xin lỗi của Khaisilk, là một người chuyên tư vấn xử lý khủng hoảng truyền thông, tôi đánh giá ông ấy đang không thẳng thắn, hay thực tế là đang dùng ngôn từ một cách lươn lẹo.

 Lời nói dối niên đại 30 năm của Khaisilk: Qua mặt hàng chục nghìn người suốt 3 thập kỷ thì quả là quá giỏi! - Ảnh 1.

Cách thức ông Khải đối diện với khủng hoảng ban đầu là im lặng; sau đó khi có càng nhiều những thông tin bất lợi (bình luận của người làm việc cắt mác trên các sản phẩm của Khaisilk, những người tố cáo người nhà ông Khải đi mua hàng không đảm bảo chất lượng về bán) thì ông mới tiếng để xin lỗi, nhưng lại là một lời xin lỗi thiếu chân thành.

Đánh giá một cách thẳng thắn, điều này thể hiện một tính cách lưu manh, không cho thấy sự cầu thị mà chỉ là việc tìm cách để lấp liếm, trong tình huống biết mình không thể dập được những bằng chứng đã và sẽ xuất hiện.

Cuộc khủng hoảng này xảy ra là điều đương nhiên, giống như câu nói "cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra", nhưng cũng phải dành lời khen cho doanh nhân này vì đã "một tay che trời" trong suốt 30 năm qua. Rất nhiều bài phỏng vấn về bản thân được Hoàng Khải tô vẽ rất long lanh, ông này cũng thường nhắn nhủ doanh nhân, doanh nghiệp về chữ tín trong kinh doanh, phải là người tử tế nhưng chính mình lại làm nhiều việc đi ngược lại giá trị đạo đức trên thương trường.

Nếu ông Khải không quá nổi tiếng trên mạng xã hội thì anh có nghĩ cuộc khủng hoảng này sẽ không rộng đến mức như vậy?

Phải phân biệt rõ rằng đây là khủng hoảng do thương hiệu Khaisilk quá nổi tiếng chứ không liên quan đến việc bản thân doanh nhân này nổi tiếng ra sao trên mạng xã hội. Đó là kết quả của sự phụ bạc lòng tin được thực hiện trót lọt trong thời gian quá dài.

Cho đến giờ Khaisilk đã trở thành một công ty đa ngành và lụa chỉ là một mảng kinh doanh rất nhỏ, liệu thương hiệu lụa có ảnh hưởng lớn các ngành nghề khác hay không khi mà lụa không liên quan gì đến bất động sản hay ngành ăn uống…?

Tất nhiên là ảnh hưởng vì đây không phải chỉ là câu chuyện của lụa.

Lấy một ví dụ đơn giản, nếu bây giờ công ty của Khaisilk có scandal do việc tự sản xuất khăn lụa gây ra các sản phẩm lỗi, thì sai sót này nếu đủ lớn để tạo thành khủng hoảng thì chỉ là việc liên quan đến sản phẩm.

Nhưng câu chuyện về chiếc khăn lụa ở đây lại không phải chuyện liên quan đến sản phẩm một cách đơn giản như thế. Hoàng Khải đang bán sản phẩm bằng thương hiệu, trong khi thương hiệu đó lấy tiền của khách nhờ điều gì? Là niềm tin! Chính vì có niềm tin, khách hàng mới sẵn lòng bỏ ra một số tiền rất lớn để mua sản phẩm của Hoàng Khải.

Niềm tin đối với một doanh nghiệp có ở mọi thứ liên quan đến hoạt động của nó. Tức là khách hàng có quyền nghi ngờ mọi sản phẩm khác của Khaisilk, chỉ có điều người ta sẽ nghi ngờ đến mức nào thôi. Đó là một chuỗi khủng hoảng không chỉ ảnh hưởng tới thương hiệu, khách hàng, mà còn là cả đối tác, nhà đầu tư, nhà phân phối.

 Lời nói dối niên đại 30 năm của Khaisilk: Qua mặt hàng chục nghìn người suốt 3 thập kỷ thì quả là quá giỏi! - Ảnh 2.

Xây dựng thương hiệu và thành công bắt đầu từ lụa nhưng rồi giờ gặp khủng hoảng lớn cũng với lụa, anh có bình luận gì về sự trùng hợp đó?

Chuyện với lụa chỉ là một sự trùng hợp đơn thuần. Tấm khăn lụa đó chỉ là một thứ hiện hữu, mang bộ mặt của scandal, còn bản chất của scandal đó nằm trong chính tính cách của người chủ doanh nghiệp.

Có một điểm lạ là trong 30 năm, Khaisilk đã phải bán hàng triệu sản phẩm, hợp tác với hàng nghìn người (từ nhân viên, đến đối tác) và tương tác với hàng nghìn người khác là những khách hàng của ông ấy mà Hoàng Khải có thể bưng bít được thì quả là quá giỏi.

Cảm giác của tôi có lẽ cùng trùng với cảm giác của nhiều khách hàng đang cân nhắc thử sử dụng và sử dụng tiếp dịch vụ, sản phẩm của Khaisilk bởi tôi không tin mình sẽ nhận được một thứ đàng hoàng từ công ty này.

Bạn sao dám ăn một tô phở khi vẫn lo lắng không biết mình có thể ăn phải thứ gì trong tô phở đó, nhất là khi người phục vụ món ăn cho bạn đã có kinh nghiệm 30 năm lừa dối những khách hàng của mình? Mọi chuyện có thể sẽ chỉ được phát hiện sau vài chục năm nữa, và ai sẽ dám đánh cược?

 Lời nói dối niên đại 30 năm của Khaisilk: Qua mặt hàng chục nghìn người suốt 3 thập kỷ thì quả là quá giỏi! - Ảnh 3.

Ông Hoàng Khải đã chính thức lên tiếng xin lỗi và cam kết hoàn tiền cho tất cả các khách hàng đã mua nhầm khăn Trung Quốc, vậy điều này theo anh đã đủ giải quyết cuộc khủng hoảng hay chưa?

 Lời nói dối niên đại 30 năm của Khaisilk: Qua mặt hàng chục nghìn người suốt 3 thập kỷ thì quả là quá giỏi! - Ảnh 4.

Bloger Nguyễn Ngọc Long của Truyền thông Trăng Đen (Blackmoon) là người có kinh nghiệm nhiều năm về tư vấn xử lý khủng hoảng truyền thông trên mạng xã hội.

Nguyên tắc của xử lý khủng hoảng truyền thông là cháy ở đâu thì dập ở đấy, và đầu tiên phải xác định được tâm đám cháy. Tôi nghĩ là anh Khải đã xác định sai tâm đám cháy.

Vấn đề không phải là tiền, khách hàng không bức xúc vì "mua một chiếc khăn 30.000 đồng với giá 2 triệu" mà là họ thấy mình bị phản bội niềm tin. Đền bù là vấn đề đương nhiên, thậm chí còn liên quan đến luật pháp, nhưng đó không phải cách để xử lý khủng hoảng truyền thông, bởi tôi không tin rằng những thiệt hại của khách hàng trong 30 năm đó anh Khải có thể đền được hết.

Bàn đến việc làm thế nào để Khaisilk có thể lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng là chuyện rất khó, bởi nguyên nhân lớn nhất lại nằm ở việc thương hiệu của anh quá nổi tiếng nhưng lại xây dựng trên một lời nói dối có "niên đại" 30 năm. Tôi chỉ là người ngoài mà đã thấy choáng váng, nếu là bản thân anh Khải, chắc sẽ rất khó để nghĩ mất bao lâu và sẽ phải làm gì lúc này để lấy lại những gì đã mất.

Một thương hiệu mất 4 năm để lấy được niềm tin của khách hàng, nếu xảy ra khủng hoảng, có thể sẽ mất 5-6 năm mới được chấp nhận lại. Trong khi đó, đây là vụ lừa dối 30 năm, vậy không lẽ sẽ mất khoảng 50-60 năm nữa, tức là hết cả cuộc đời, để lấy lại niềm tin đối với khách hàng?

Theo Lan Thiên

Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Huấn luyện viên sức khỏe đầu tiên ở Việt Nam: “Người trẻ cứ trải nghiệm đi, sân si đi nhưng nên biết tới tâm linh càng sớm càng tốt để không ngã quỵ”

Từng kinh qua các ngành nghề như: nhân viên quỹ đầu tư thuộc ngành tài chính, chuyên viên kinh tế của Tổng lãnh sự quán Mỹ, Giám đốc một quỹ đầu tư SEAF, giám đốc đầu tư phát triển dự án bệnh viện, tư vấn độc lập cho ngành ngân hàng… tưởng như tiền tài danh vọng đều đã đủ cả, vậy mà, sau 7 lần nhảy việc, chị Trần Lan Hương đã quyết định nghỉ việc để chuyên tâm theo học yoga và thiền. Cơ duyên đến, chị trở thành Huấn luyện sức khỏe đầu tiên ở Việt Nam.

Shark Tank Việt Nam

Shark Linh nói về bình đẳng giới: Sao sếp nam khó tính thì gọi "Xuất sắc", sếp nữ khó tính thì kêu "Người đàn bà thép"? Các bạn có dám nhận thách thức mua cho bé trai một búp bê mặc váy hồng?

Shark Linh cho rằng việc gọi một sếp nam khó tính là "xuất sắc", gọi sếp nữ khó tính là "người đàn bà thép" đã là một khuôn mẫu được hình thành từ thuở nhỏ. Với những đứa trẻ con, người lớn thường mua cho bé trai đồ chơi màu xanh, búa, vít để tự xây dựng, mua cho bé gái búp bê mặc váy hồng để rèn bé gái tính dịu dàng, học cách chăm sóc người khác…

Nữ tướng FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp: Nếu sau lưng một người đàn ông thành công là một người phụ nữ âm thầm hy sinh, thì sau lưng một người phụ nữ thành đạt là một nhóm người âm thầm hy sinh

Là người dẫn dắt công ty, bà Điệp thừa nhận suốt 6 năm qua bà đặt nặng công việc hơn gia đình. Rằng mình "không hoàn hảo" trong thiên chức của một người phụ nữ.

Báo Úc vạch trần thực trạng người 'tây' thi nhau tràn vào các quốc gia như Việt Nam dạy tiếng Anh vì lương cao mà chẳng cần bất kỳ bằng cấp, kinh nghiệm sư phạm nào

"Bạn thậm chí chẳng cần phải phát âm tốt tiếng Anh, tất cả những gì bạn cần là một làn da trắng của người Phương Tây", giáo viên tiếng Anh Nathaniel Kempster nói.

Đọc thêm