Lời nhắn gửi của Elon Musk tới những người trẻ đầy tham vọng: Kỹ năng mới là thứ đáng giá, bằng cấp không quan trọng

13/11/2017 02:29 PM | Kinh doanh

Ông chủ của Tesla và SpaceX chưa bao giờ bị chuyện bằng cấp ám ảnh và bạn cũng nên như vậy.

Lời nhắn gửi của Elon Musk tới những người trẻ đầy tham vọng: Kỹ năng mới là thứ đáng giá, bằng cấp không quan trọng

Nếu bạn có nền tảng giáo dục tốt, đạt thành tích cao trong học tập thì việc đỗ đạt và nhận được bằng cấp xứng đáng dường như là điều quan trọng nhất.

Không thể phủ nhận giá trị của bằng cấp vì nó thể hiện và khẳng định quá trình học tập và nghiên cứu của bạn. Tuy nhiên, với "doanh nhân đến từ năm 3000" Elon Musk lại khác.

Ông muốn gửi một thông điệp đến những người trẻ tuổi bị ám ảnh bởi bằng cấp và những công ty họ đang tuyệt vọng để thi tuyển: "Cứ bình tĩnh đã".

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2014, Elon Musk được hỏi ông tìm kiếm bằng cấp thuộc chuyên ngành/Đại học gì từ các ứng viên.

Elon Musk giải thích rằng bằng cấp có thể là tín hiệu tốt về khả năng của một ai đó, nhưng không phải là điều kiện tiên quyết để đạt được những thứ phi thường.

Bằng chứng về việc chúng ta đang bị bằng cấp ám ảnh

Như Musk chỉ ra, một số tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghệ - Từ Bill Gates, Larry Ellison cho tới Steve Jobs... Đều gặp vấn đề về tốt nghiệp Đại học. Sự thật là, tấm bằng "mạ vàng" đôi khi lại chẳng song hành với thành công của mỗi cá nhân.

Theo một phân tích gần đây, việc sàng lọc đơn xin việc rất rắc rối, các công ty ngày càng phải bỏ ra nhiều công sức để chọn lọc hồ sơ. Họ đòi hỏi các ứng viên phải có chuyên môn để làm được một hay nhiều công việc chứ không phải một tấm bằng đẹp nhưng kỹ năng hạn chế.

Làm thế nào để phát triển khi không có bằng cấp?

Với nhà tuyển dụng, bằng cấp chỉ giống như một văn bản ghi vắn tắt những khả năng của ứng viên. Có thể giúp tiết kiệm thời gian nhưng cũng tốn kém hơn: Công ty sẽ phải trả nhiều hơn cho những người có bằng cấp đẹp đẽ, trong khi vẫn để lọt một số tài năng đặc biệt.

Việc Elon Musk tỏ ra thờ ơ với các giải thưởng hàn lâm cũng là lời nhắc nhở cho những người trẻ tuổi rằng: Nếu dành toàn bộ tâm sức cho điểm số và bằng cấp, bạn hầu như quên mất thứ thực sự quan trọng - các kỹ năng và khả năng học thêm kỹ năng trong suốt sự nghiệp.

Theo Naval Ravikant, đồng sáng lập của AngelList - mạng xã hội dành cho các nhà đầu tư và công ty khởi nghiệp, đã đưa ra 3 lời khuyên như sau:

1. Những gì cần học và cách học như thế nào quan trọng hơn học ở đâu và trong bao lâu

2. Những giáo viên giỏi nhất đều có trên Internet, những cuốn sách hay nhất cũng ở trên Internet. Thậm chí những người cùng chí hướng cũng có mặt trên Internet

3. Công cụ để học tập luôn phong phú, khát khao học tập mới là thứ khó tìm

Vì vậy, đừng chỉ "thấy cây mà không thấy rừng". Chính xác, có bằng cấp cũng khá tuyệt vời, nhưng tờ giấy đắt đỏ đó không phải là tất cả, cũng không phải đích đến cuối cùng. Giải thưởng đáng giá nhất trong cuộc sống không phải là học vị trong tên của bạn, mà là khả năng thực hiện những điều tuyệt vời.

Theo Inc.


Theo Long J

Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bỏ công việc kỹ sư để theo đuổi nghề Youtube bất ổn, nhiều người nói sinh ra ở vạch đích, travel vlogger Khoai Lang Thang cười: “Tôi không giàu, tôi thậm chí được sinh ra ở nông thôn”

Travel vlogger Đinh Võ Hoài Phương, hay còn được biết đến là “chủ nhân” kênh Youtube Khoai Lang Thang sở hữu hơn 800.000 lượt theo dõi. Chàng trai Bến Tre này từng là Á khoa tốt nghiệp khóa 14, chuyên ngành xây dựng, trường Đại học Tôn Đức Thắng. Mạnh dạn viết đơn xin nghỉ công việc kỹ sư ổn định, Phương vô cùng hứng khởi với lựa chọn hiện tại.

Câu chuyện kinh doanh

Dồn vốn buôn quần áo Trung Quốc để tự làm xưởng sản xuất, xây chuỗi 30 điểm bán nhưng rồi vỡ nợ, vị CEO này đã làm gì để vực dậy công ty, mở tiếp chuỗi 100 cửa hàng thời trang?

Cách thương hiệu thời trang Biluxury lật ngược tình thế là bài học nhiều startup hiện nay có thể áp dụng theo: Thay đổi phân phúc khách hàng, tuy sẽ thay đổi toàn bộ định hướng công ty, nhưng hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp “hái quả ngọt”.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện của Klook: Đi du lịch bị "chặt chém" không thương tiếc, phượt thủ lập nên startup du lịch tự túc trị giá tỷ đô

Klook đang cung cấp hơn 100.000 hoạt động và dịch vụ du lịch từ hơn 10.000 nhà cung cấp tại 300 thành phố trên thế giới. Mỗi tháng, trang web của Klook có khoảng 30 triệu lượt truy cập.

Điện thoại bão hòa, website Thế Giới Di Động tụt hạng chóng mặt trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam

Hồi cuối 2017 đầu 2018, lượng truy cập website Thế Giới Di Động ở mức khoảng gần 40 triệu lượt, nhưng đến quý 2/2019 vừa qua giảm xuống chỉ còn hơn 25 triệu lượt. Thế Giới Di Động đã bị Tiki, Shopee, Sen Đỏ vượt mặt trên bảng xếp hạng.

Đọc thêm