Loạt xe có doanh số bết bát nhất Việt Nam năm 2018

13/01/2019 10:29 AM | Kinh doanh

Một năm qua đi, những mẫu xe không được khách hàng Việt ưa chuộng lại đối diện với nguy cơ bị đào thải khỏi thị trường hoặc phải thay đổi.

Loạt xe có doanh số bết bát nhất Việt Nam năm 2018

Trong khi rất nhiều mẫu xe đua top bán chạy bằng những bản nâng cấp hay chính sách giá mới, không ít mẫu khác không được cập nhật và chỉ có doanh số lẹt đẹt vài chục xe mỗi tháng. Một số trong đó đã bị khai tử. Số khác chưa được nhà sản xuất công bố có thay đổi trong tương lai gần hay không.

Tiêu chí lựa chọn "xe ế" của chúng tôi bao gồm doanh số bán hàng dưới 100 xe/tháng trong những tháng có nguồn cung ổn định và là những dòng xe phổ thông trên thị trường. Những xe không còn được nhập trong năm 2018, chỉ được bán dọn kho, không được liệt kê.

Nissan Sunny

Loạt xe có doanh số bết bát nhất Việt Nam năm 2018 - Ảnh 2.

Sunny là một trong những mẫu xe bán yếu nhất phân khúc B mặc dù nguồn cung sẵn có nhờ lắp ráp trong nước. Doanh số trung bình tháng khoảng 84 chiếc. Đối thủ của Sunny là Vios có doanh số trung bình khoảng 2.260 chiếc/tháng.

Tình hình bán hàng của Sunny không khả quan hơn sau khi bản nâng cấp ra mắt hồi tháng 10. Giá xe hiện từ 478 triệu đến 548 triệu đồng sau nhiều đợt điều chỉnh, gồm cả khuyến mại lẫn giảm giá niêm yết.

Chevrolet Orlando

Loạt xe có doanh số bết bát nhất Việt Nam năm 2018 - Ảnh 3.

Orlando đã bị khai tử khỏi dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam. Trong nửa năm đầu, doanh số bán hàng của mẫu xe này trung bình khoảng 74 xe/tháng. Không thể phủ nhận, sức bán yếu bị ảnh hưởng bởi chính sách cắt giảm nguồn cung do GM Việt Nam ngừng lắp ráp để dần chuyển giao cho VinFast với chiến lược chỉ nhập khẩu nhưng các năm trước đó, Orlando cũng không phải cái tên nổi trội.

Orlando nằm cùng phân khúc MPV với Toyota Innova và Kia Rondo. Giá xe Orlando trước khi bị khai tử từ 639 triệu đến 699 triệu đồng.

Suzuki Ciaz

Loạt xe có doanh số bết bát nhất Việt Nam năm 2018 - Ảnh 4.

Lô xe Ciaz bắt đầu về ổn định từ tháng 10/2018. Trong 3 tháng cuối năm, doanh số trung bình tháng của mẫu xe này là khoảng 69 chiếc. Ciaz được định vị cạnh tranh Vios, City và Accent.

Suzuki Ciaz được nhập khẩu từ Thái Lan, hưởng thuế nhập 0%. Xe chỉ được bán với 1 phiên bản, giá 499 triệu đồng.

Honda Accord

Loạt xe có doanh số bết bát nhất Việt Nam năm 2018 - Ảnh 5.

Honda Accord cùng phân khúc Toyota Camry và Mazda6. Doanh số mẫu xe của Honda đang bị đối thủ bỏ cách khá xa. Doanh số trung bình tháng khoảng 54 chiếc, tính từ tháng 4 đến tháng 10. Sau đó, Accord tạm thời bị ngừng nhập cho đến khi thế hệ mới ra mắt trong năm nay.

Accord được nhập khẩu Thái Lan. Giá xe là 1,203 tỷ đồng.

Chevrolet Captiva

Loạt xe có doanh số bết bát nhất Việt Nam năm 2018 - Ảnh 6.

Tương tự Orlando, mẫu xe Captiva cũng bị khai tử. Captiva sau khi thêm bản nâng cấp mới vào năm 2016 vẫn không có cú bứt phá mạnh về doanh số. Lượng xe bán trung bình mỗi tháng trong nửa năm đầu 2018 là khoảng 43 chiếc.

Mẫu SUV 7 chỗ này từng được niêm yết giá 879 triệu đồng. Tuy nhiên, giá bán thực tế tại đại lý chỉ quanh khoảng 800 triệu đồng.

Ford Fiesta

Loạt xe có doanh số bết bát nhất Việt Nam năm 2018 - Ảnh 7.

Fiesta đã bị khai tử từ cuối năm 2018 sau 7 năm có mặt tại Việt Nam. Mẫu xe này nằm trong phân khúc B, gồm cả kiểu dáng sedan và hatchback. Fiesta từng dính "scandal" lỗi hộp số và kể từ đó, người tiêu dùng không còn mấy mặn mà với mẫu xe này.

Ford Việt Nam lắp ráp Fiesta trong nước. Giá niêm yết từ 560 triệu đến 616 triệu đồng. Tuy nhiên, giá bán thực tế tại đại lý từ dưới 500 triệu đồng.

Isuzu D-Max

Loạt xe có doanh số bết bát nhất Việt Nam năm 2018 - Ảnh 8.

D-Max bán yếu nhất trong phân khúc xe bán tải. Bản nâng cấp mới xuất hiện từ tháng 9/2018 cũng không đủ sức kéo doanh số mẫu xe này lên đáng kể. Lượng xe trung bình tháng trong 4 tháng cuối năm là khoảng 34 xe.

Xe được nhập từ Thái Lan với giá từ 650 triệu đến 820 triệu đồng.

Kia Optima

Loạt xe có doanh số bết bát nhất Việt Nam năm 2018 - Ảnh 9.

Kia Optima nằm trong phân khúc D như Honda Accord. Khác với những mẫu khác thuộc thương hiệu Kia, doanh số trung bình tháng của Optima chỉ dừng lại ở con số 26. Các mẫu còn lại đều bán từ 100 chiếc/tháng trở lên.

Giá xe Optima liên tục giảm bằng những hình thức khuyến mại chính hãng và ở đại lý nhưng tình hình kinh doanh vẫn không mấy khả quan. Giá bán thực tế tại đại lý thời điểm này rơi vào khoảng 757 triệu đến 842 triệu đồng. Giá niêm yết từ 789 triệu đến 949 triệu đồng.

Theo Đức Khôi

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

IKEA vào Việt Nam: Người tiêu dùng vỗ tay ăn mừng, các doanh nghiệp đối thủ thận trọng, thị trường nội thất trong nước liệu có chao đảo?

Viễn cảnh IKEA vào Việt Nam khiến nhiều người dùng hân hoan nhưng đây sẽ là mối lo của các doanh nghiệp, thương hiệu khác.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân xử lý dữ liệu tốt hơn ĐH Bách Khoa và điểm yếu của ngành mà trả lương tới 7.000 USD/tháng vẫn không kiếm được người

Khi xây dựng team Engineer - AI và Data Analytics, Startup Beeketing phát hiện ra rằng một cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân khi được đào tạo thêm về Engineering và lập trình có thể tạo ra được hệ data và xây rất nhanh, nhanh hơn cả các kỹ sư tốt nghiệp từ ĐH Bách Khoa. Các sinh viên được đào tạo thuần về khoa học dữ liệu thường thiếu kiến thức về kinh tế, kinh doanh. Họ có thể đưa ra một sơ đồ AI nhưng lại không thể phân tích được phương thức này tốt cho DN như thế nào...

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Công việc phần lớn tỷ phú và triệu phú làm trước khi giàu

Kỹ năng bán hàng là nhân tố giúp nhiều người nổi tiếng và lãnh đạo doanh nghiệp thành công.

Đọc thêm