Lỗ tiếp 900 tỷ năm 2018 nhưng Grab đang thể hiện rõ sức mạnh khiến các đối thủ từ Go-Viet, be, MoMo đến Now phải dè chừng

05/06/2019 12:36 PM | Thời sự

Mức lỗ của Grab khá khiêm tốn khi so với con số lỗ 550 tỷ chỉ trong 4 tháng đầu chính thức ra mắt của Go-Viet. Trong một môi trường cạnh tranh chủ yếu dựa trên khả năng chịu lỗ, Grab đang có lợi thế vượt trội khi có dòng tiền lớn từ hoạt động kinh doanh để bù đắp chi phí khuyến mãi.

Lỗ tiếp 900 tỷ năm 2018 nhưng Grab đang thể hiện rõ sức mạnh khiến các đối thủ từ Go-Viet, be, MoMo đến Now phải dè chừng

Trong năm 2018, hoạt động kinh doanh của Grab tại Việt Nam chứng kiến bước ngoặt lớn khi đối thủ chính Uber đã rút lui, qua đó đưa Grab lên vị trí thống lĩnh thị trường ứng dụng gọi xe.

Những đối thủ mới như Go-Viet hay be Group do gia nhập thị trường muộn nên chi phí ban đầu bỏ ra là vô cùng lớn và trong một sớm một chiều cũng chưa thể trở thành đối trọng đáng kểvới Grab.

Ra mắt từ tháng 9/2018, tức chỉ với 4 tháng hoạt động chính thức nhưng Go-Viet đã lỗ tới 550 tỷ đồng. Ứng dụng nội Be thuộc Be Group cũng báo lỗ 88 tỷ dù chính thức ra mắt từ giữa tháng 12.

Mứclỗ trên là rất lớn so với con số lỗ 885 tỷ đồng của Grab trong cả năm. Điều đáng nói là không chỉ gói gọn trong mảng đặt xe, trong năm vừa qua Grab đã chi rất nhiều để mở rộng một loạt các dịch vụ khác như giao hàng (GrabDelivery), giao đồ ăn (GrabFood), ví điện tử (GrabPay by Moca)...

Lũy kế đến cuối năm 2018, tổng lỗ lũy kế của Grab sau 5 năm hoạt động tại Việt Nam là hơn 2.600 tỷ đồng. Đây là một mức lỗ không nhỏ nhưng không có gì "ghê gớm" khi so với mức lỗ của thị trường thương mại điện tử khi mà mức lỗ của Lazada hay Shopee hiện đã lên đến 2.000 tỷ đồng chỉ trong một năm.

Bên cạnh con số lợi nhuận âm - điều chắc chắn sẽ còn tiếp tục trong các năm tới - thì số liệu tài chính của Grab cũng cho thấy hoạt động kinh doanh của Grab đang tăng trưởng mạnh.

Đặc thù với mô hình kinh doanh của Grab hay các ví điện tử, trang thương mại điện tử là luôn phải khuyến mại rất lớn để thu hút người dùng. Khoản chi này được hạch toán vào chi phí bán hàng và là nguyên nhân chính dẫn đến lỗ.

 Lỗ tiếp 900 tỷ năm 2018 nhưng Grab đang thể hiện rõ sức mạnh khiến các đối thủ từ Go-Viet, be, MoMo đến Now phải dè chừng - Ảnh 1.

Năm 2018, tổng chi phí bán hàng của Grab tăng thêm 900 tỷ đồng lên 1.470 tỷ nhưng mức lỗ chỉ tăng chưa đến 100 tỷ so với năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do doanh thu của công ty tăng vọt từ 760 tỷ lên 2.200 tỷ đồng và lãi gộp từ 8 tỷ lên 1.087 tỷ đồng.

Việc có dòng tiền lớn từ hoạt động kinh doanh để bù đắp cho chi phí khuyến mãi là một lợi thế rất lớn cho Grab trong một môi trường cạnh tranh chủ yếu dựa trên khả năng chịu lỗ. Khi quy mô càng mở rộng thì khả năng tự bù lỗ của Grab cũng ngày càng cao và sức ép lên các đối thủ cũng ngày rõ ràng hơn.

Sự mở rộng mạnh mẽ của Grab vào các dịch vụ khác cũng buộc những doanh nghiệp vốn đi trước khá lâu như Foody (dịch vụ giao đồ ăn Delivery Now) hay các ví điện tử MoMo, Zalo Pay... cũng phải chấp nhận tăng lỗ để cạnh tranh, đẩy mặt bằng thua lỗ lên một tầm cao mới. Ứng dụng giao đồ ăn Lala thậm chí còn chấp nhận bỏ cuộc khi mức độ cạnh tranh quá lớn.

Hệ quả là mức lỗ năm 2018 của Foody tăng gấp 4 lần lên 433 tỷ còn lỗ của MoMo cũng gần gấp đôi lên 440 tỷ đồng.

 Lỗ tiếp 900 tỷ năm 2018 nhưng Grab đang thể hiện rõ sức mạnh khiến các đối thủ từ Go-Viet, be, MoMo đến Now phải dè chừng - Ảnh 2.

Theo Kinh Kha

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Singapore: Câu chuyện hồi sinh của thị trường trà sữa trân châu

Trà sữa vốn bị người tiêu dùng Singapore coi là món ăn lạ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1992. Thời kỳ đó, đồ uống này vẫn còn được phục vụ trong những cốc thủy tinh bình thường như mọi thức uống khác được phục vụ trong quán. Thương hiệu đầu tiên giới thiệu món này ra công chúng Singapore là Bubble Tea Garden với nhiều hương vị và màu sắc bắt mắt.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra 'cửa' giúp doanh nghiệp Việt Nam làm ra mạng xã hội thắng được Facebook

"Giả sử mình viết được 1 mạng như Facebook thì đấy là bình thường, mình phải thay đổi triết học của Facebook thì đấy mới là giá trị", bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Đọc thêm