Lỡ hẹn 8 lần, Bộ GTVT lại hứa tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông

31/05/2019 10:16 AM | Kinh tế vĩ mô

Thay vì đưa ra thời gian cụ thể, Bộ GTVT lại đưa ra cam kết chung chung sẽ hoàn thành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong năm 2019.

Lỡ hẹn 8 lần, Bộ GTVT lại hứa tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Sau 8 lần lỡ hẹn, đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể hoàn thành. Lần gần nhất Bộ GTVT "hứa" đưa dự án vào khai thác trong tháng 4 nhưng bất thành. Mới đây Bộ GTVT lại vừa đưa ra tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2019.

Cụ thể, trong báo cáo mới nhất gửi QH, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp.

Riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị. Dự án đang vận hành, chạy thử để đưa vào khai thác thương mại trong năm 2019.

Lỡ hẹn 8 lần, Bộ GTVT lại hứa tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 1.

Bộ GTVT lại đưa ra tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2019

Bộ trưởng GTVT nói rõ, dự án còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết và có nguy cơ kéo dài do tổng thầu triển khai thực hiện công việc chưa theo đúng cam kết.

Những vướng mắc tại dự án được Bộ trưởng GTVT nêu ra như: Tổng thầu Trung Quốc chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, hồ sơ hoàn công công trình; chưa cung cấp một số tài liệu chứng minh an toàn; chưa hoàn thiện quy trình vận hành, bảo dưỡng…

Ông Thể cho biết, Bộ GTVT sẽ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo tổng thầu và các bên liên quan thực hiện.

Báo cáo của Bộ GTVT cũng nói rõ, các dự án đường sắt đô thị như: tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi; Dự án đường sắt đô thị TP.HCM tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương hiện đều chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư.

Nguyên nhân do đây là các dự án lớn và công nghệ phức tạp lần đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam nên chưa có kinh nghiệm quản lý thực hiện.

"Năng lực và kinh nghiệm quản lý thực hiện của Chủ đầu tư đối với các dự án lớn về lĩnh vực đường sắt đô thị rất mới và còn hạn chế. Cùng đó do thiếu kinh nghiệm nên tính toán tổng mức đầu tư không sát thực tế, phải thay đổi quy mô. Các tư vấn, nhà thầu thiếu kinh nghiệm về hệ thống quản lý và quy trình thủ tục ở Việt Nam…", Bộ trưởng Thể cho biết

Về trách nhiệm, Bộ GTVT nhìn nhận, để chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư các dự án, trách nhiệm trước tiên thuộc về các chủ đầu tư, tư vấn. Việc chậm giải phóng mặt bằng, thay đổi quy hoạch thuộc trách nhiệm địa phương, chủ đầu tư.

Theo Vũ Điệp

Vietnamnet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện đọc hết 3 tờ báo mới đi nổi từ Quận 7 đến Quận 3 của GĐ trường FulBright đến dự án dữ liệu lớn về giao thông đầu tiên được quỹ Vingroup rót tiền tỷ

"Cách đây 15 năm, đi từ nhà ở Quận 7 đến cơ quan ở Quận 3 tầm 10 cây số, tôi đọc hết một tờ Tuổi trẻ thì tới nơi. 3 - 4 năm sau đó, bên cạnh tờ Tuổi trẻ, tôi phải đọc hết tờ Thanh Niên mới tới nơi…", Giám đốc Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright Vũ Thành Tự Anh trải lòng. Đến thời điểm hiện tại, bên cạnh 2 tờ báo trên, ông Tự Anh phải đọc thêm một tờ Pháp luật TPHCM mới đi qua nổi quãng đường 10 cây số - chậm hơn cả tốc độ xe đạp.

Câu chuyện kinh doanh

'Thần chết' Amazon và bí mật đứng trên đỉnh vinh quang thế giới suốt 25 năm: Chọn ra những sản phẩm bán chạy nhất, copy lại và bán giá rẻ hơn 1 nửa

Với những hiểu biết sâu sắc về khách hàng, Amazon có thể gia nhập vào bất kỳ lĩnh vực nào họ muốn, là nỗi sợ hãi kinh hoàng của các đối thủ. Đáng sợ hơn là mọi thứ mới chỉ đang bắt đầu mà thôi!

Chân dung tập đoàn Singapore với 3.000 nhân viên đi lên từ xe thịt nướng bán rong vỉa hè

Làm thế nào mà từ một người bán thịt lợn nướng rong, ông Teo Swee Ee lại có thể xây dựng nên cả một đế chế hùng mạnh ở Châu Á?

Câu chuyện kinh doanh

Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam vươn lên top 3 trong 6 nước lớn nhất ASEAN, Tiki và VNPay là 2 đơn vị nhận đầu tư công nghệ lớn nhất

Theo Cento Ventures và ESP Capital, 2 năm qua đã tạo ra một làn sóng khởi nghiệp mới ở Việt Nam với những con số ấn tượng. Nếu xu hướng này tiếp tục phát triển, họ hy vọng sẽ có nhiều startup Việt được định giá từ 0,5 tỷ USD đến 1 tỷ USD trong những năm tới.

Đọc thêm