LinkedIn đang áp dụng phương pháp kỳ lạ này để chiêu mộ người tài

29/10/2017 10:33 AM | Kinh doanh

LinkedIn, mạng xã hội chuyên về tuyển dụng và việc làm, gần đây đã nghĩ ra chiến lược khá bất ngờ để lôi kéo nhân tài về đầu quân cho mình: Tổ chức đêm trình diễn âm nhạc để những người này có cơ hội thể hiện tài năng nghệ thuật.

LinkedIn đang áp dụng phương pháp kỳ lạ này để chiêu mộ người tài

Đề xuất này ban đầu do Lesley Toche, nhân viên chiến lược tại LinkedIn nghĩ ra. Từng có kinh nghiệm làm ở vị trí tuyển dụng tại công ty cũ, Toche mong muốn tổ chức sự kiện tuyển dụng theo một cách khác biệt, thay vì hình thức truyền thống là mọi người đi vòng quanh, hoặc đứng im một chỗ rồi trò chuyện với nhau.

"Công ty muốn nhắm đến đối tượng là những người da đen và người Mỹ Latin tài năng nên tôi nghĩ phải làm gì đó thật sống động và vui vẻ mới được. Trong văn hóa của những người này, không gian âm nhạc mang tính mở cao là một điều gì đó rất phổ biến và quen thuộc”. Toche chia sẻ. Cũng theo anh đây hàng động là cách thể hiện rõ nhất sự khác biệt trong văn hóa của LinkedIn, thay vì chỉ nói không.

LinkedIn tổ chức show diễn thu hút nhân tài đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái với khoảng 100 người tham dự. Sự kiện được chia thành hai phần: 60 phút đầu tiên để kết nối mọi người và 90 phút sau để họ thể hiện tài năng.

"Show diễn thực sự mang mọi người lại gần với nhau," Toche nói. “Những nhân viên hiện nay cho biết họ cảm thấy rất tự hào khi làm việc ở LinkedIn".

Trung bình trong mỗi đêm diễn như vậy, Linkedln thu nhận thêm được khoảng 3 nhân tài. Cá biệt ở sự kiện đầu tiên, con số này là 6.

Một trong số những người đó, Cayman Lowe, hiện đang làm việc cho LinkedIn với giám đốc đối ngoại. Lowe cho biết mình được một người bạn, thời điểm đó cũng đang làm cho LinkedIn tại văn phòng San Francisco, gọi điện và mời tham gia đêm diễn ở West Coast.

"Tôi không có ý định chuyển việc nhưng tôi muốn biết anh bạn của mình đang làm ăn thế nào”, Lowe nhớ lại. Anh đã đặt vé và tới San Francisco hai tuần sau cuộc điện thoại đó.

Ban đầu Lowe cảm thấy một chút lo lắng nhưng ngay lập tức cảm giác dễ chịu dần chiếm lấy anh. Anh thấy tràn ngập nâng lượng khi được bao phủ bởi không khí thân mật và được truyền cảm hứng từ những người đang trình diễn trên sân khấu.

Quyết định gia nhập LinkedIn càng được củng cố khi sau đêm diễn, Lowe có cơ hội uống mừng cùng với nhân viên LinkedIn.

“Trước và sau sự kiện, họ đều cư xử như vậy. Tôi có thể nói với họ về định hướng của mình và nghe họ chia sẻ những công việc đang làm. Tôi cảm thấy mình phù hợp với nơi này”.

Một tuần sau đêm diễn, Lowe tham gia buổi phỏng vấn của LinkedIn. Tuy nhiên anh thừa nhận phần khó nhất là thuyết phục vợ cùng chuyển đến San Francisco vì cô ấy đang có một công việc “khá tuyệt vời” tại New York.

“Ban đầu cô ấy có vẻ sợ hãi nhưng sau đó quyết định ủng hộ tôi. Chúng tôi nghĩ đây là quyết định rủi ro nhưng cũng là cơ hội tuyệt vời cần tận dụng”. Lowe cho biết một tháng sau, anh chính thức làm việc tại LinkedIn.

Kể từ đêm diễn đầu tiên đến nay, LinkedIn đã tổ chức được 3 sự kiện tương tự khác. Số người tham gia cũng tăng gấp đôi, từ 200-250 người mỗi sự kiện.

Nhân viên chiến lược Toche cho biết hai sự kiện đầu chỉ tổ chức để tuyển chuyên gia sales, nhưng gần đây họ đã mở rộng sang cả đối tượng chuyên gia kỹ thuật. Nhờ chuỗi sự kiện này, LinkedIn có thêm 6 chuyên gia kỹ thuật trong bộ máy của mình. Đây là con số đáng tự hào vì bình thường, người da đen và Mỹ Latin chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong cộng đồng chuyên gia kỹ thuật tại thung lũng Silicon.

Toche cũng chia sẻ rằng nhiều công ty khác đang học theo cách làm của LinkedIn. Ví dụ như Twitter có đêm thi ca, Lyft (đối thủ của Uber) có đêm biểu diễn nhạc sống hay Netflix cho ứng viên xem những gì đang diễn ra tại các studio của họ.

“Điều quan trọng là bạn phải tìm cách truyền tải văn hóa công ty sống động và hiệu quả. Ở LinkedIn, chúng tôi tạo ra không gian để mọi người cảm thấy họ thật sự thuộc về nơi này”, Toche kết luận.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ/CNBC

Cùng chuyên mục
XEM
Đọc thêm