Giới thượng lưu Nga chi bộn cho ôtô hạng sang

31/08/2012 12:01 PM | Sống

Igor Skibar gọi chiếc xe Lada mua từ thời Xô viết của mình là một "cơn ác mộng" và vừa chuyển sang Volvo XC90 thể thao.


Anh còn định hè này sẽ mua thêm Land Rover Discovery 4 với giá 2 triệu ruble (62.400 USD). Vị giám đốc ngân hàng 42 tuổi ở St. Petersburg (Nga) này nói: "Tôi cần một chiếc ôtô tương xứng để đi gặp khách hàng và dạo chơi bên ngoài thành phố. Dĩ nhiên là tôi kiếm được đủ tiền để mua một chiếc tương đối tiện nghi".

Xu hướng chuộng ôtô hạng sang của Skibar cho thấy ngày càng có nhiều người dân Nga trở nên giàu có. Theo công ty tư vấn Capgemini, nhờ tài nguyên thiên nhiên dồi dào, số hộ gia đình có khả năng mua ôtô tại đây được dự đoán tăng từ 7 triệu năm 2010 lên 13 triệu năm 2025.

Viễn cảnh tươi sáng này đã thúc đẩy các hãng ôtô cao cấp tiến sâu vào thị trường Nga. Volkswagen dự kiến tăng gấp đôi số đại lý bán Porches lên 36 trong 6 năm tới. Audi cũng đặt mục tiêu bán được 30.000 chiếc trong năm nay, gấp đôi năm 2009. BMW sẽ thêm 20 đại lý cho đến năm 2018, tương đương mức tăng 30% so với hiện tại. Còn Rolls-Royce vừa mở thêm showroom tại Moscow vào tháng 7. Đây là thành phố thứ hai trên thế giới sau New York có hơn một showroom của hãng này.

Theo Bộ Công nghiệp Nga, nước này có thể vượt qua Đức và Pháp để trở thành thị trường ôtô lớn nhất châu Âu vào năm 2014 với doanh số lên tới 3,4 triệu chiếc một năm. Công ty nghiên cứu thị trường Autostat dự đoán với việc ngày càng có nhiều người dân chọn xe cao cấp, tổng doanh thu bán ôtô sẽ tăng 19% lên 75 tỷ USD năm nay.

Lada là nhãn hiệu ôtô nội địa duy nhất còn trụ lại được trong danh sách10 thương hiệu bán chạy nhất nước này. Tuy nhiên, hãng chỉ bán các dòng xe giá rẻ như Kalina và Niva, ra đời từ những năm 80 của thế kỷ trước. Thị phần của Lada đã giảm mạnh từ 24% năm ngoái xuống còn 18% nửa đầu năm nay.

Ian Robertson - Giám đốc bán hàng của BMW cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào Nga vì BMW tin vào thị trường hàng xa xỉ tại đây". Hãng xe Nhật Nissan cũng chuẩn bị tiến quân vào phân khúc ôtô hạng sang ở Nga. Mùa hè này, họ sẽ bắt đầu lắp ráp dòng xe thể thao đa dụng Infiniti FX tại nhà máy ở St. Petersburg. Ông Dmitry Mikhailov, giám đốc nhà máy này cho biết: "Chúng tôi sẽ tập trung vào các mẫu mã cao cấp cho lợi nhuận cao nhất".

Theo Hiệp hội công nghiệp ôtô ACEA, tăng trưởng của Nga hoàn toàn đối lập với các nước còn lại trong châu Âu, khi doanh số bán ôtô được dự báo giảm 7% trong năm nay xuống mức thấp nhất kể từ 1995. Vì vậy, nhiều hãng xe đã nhận thức được việc tăng cường hiện diện ở Nga là rất quan trọng để duy trì lợi thế cạnh tranh trên thế giới.

Theo Hà Thu vnexpress/Bloomberg

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM