10 tập quán kinh doanh quốc tế bạn cần biết

05/11/2012 11:54 AM | Sống

Khi tới các nước khác nhau để kinh doanh, một điều quan trọng cần phải làm là nghiên cứu thị trường ở những quốc gia đó.

Tiếng Anh thường được coi là ngôn ngữ kinh doanh quốc tế, nhưng khi quá trình toàn cầu hóa xảy ra trên thế giới, điều quan trọng mà các doanh nghiệp cần quan tâm hơn bao giờ hết đó là tôn trọng tập quán kinh doanh của các nền văn hóa khác nhau.

Khi tới các nước khác nhau để kinh doanh, một điều quan trọng cần phải làm đó là nghiên cứu thị trường ở những nơi đó. Ở một số nước, những hành động mà người Mỹ cho là lịch sự giống như nhìn thẳng vào mắt người đối thoại cùng, có thể được coi là thô lỗ. Trong khi ở Mỹ các cuộc họp kinh doanh chỉ bàn về vấn đề kinh doanh thì ở nhiều quốc gia, đó là thiếu tôn trọng khi không hỏi thăm sức khỏe của mọi người và gia đình trước khi nói về vấn đề kinh doanh.

Dưới đây là tổng hợp những tập quán, nét văn hóa trong giao tiếp kinh doanh trên toàn thế giới do trang Forbes chắt lọc.

1. Trung Quốc


Ở Trung Quốc, bạn phải đưa card của mình bằng hai tay.

2. Phần Lan


Những khoảng thời gian im lặng khi họp mặt ở nước này rất phổ biến.

3. Nga


Đó sẽ là một hành động thô lỗ ở Nga khi bạn nói chuyện mà tay bỏ vào túi quần.

4. Nhật Bản

Ở Nhật, một món quà nhỏ cho sếp của mình trong khi họp thể hiện sự kính trọng.

5. Brazil

Không nên ra dấu hiệu ‘ok’ bằng tay ở Brazil.

6. Hy Lạp

Nên nhận lời tham dự các tiệc trà khi bạn được mời, ngay cả khi bạn không muốn uống.

7. Morroco

Trong các cuộc gặp mặt xã giao, bạn nên bắt tay người bên phải của mình và tiếp tục một vòng cho đến người bên trái mình.

8. Uganda

Không nên đi muộn khi kinh doanh ở nước này.

9. Mexico

Ở Mexico những cuộc trao đổi về công việc thường xảy ra vào buổi trưa hơn là buổi tối.

10. Hàn Quốc

Nước này rất coi trọng người lớn tuổi, vì vậy trong cuộc họp khi có người lớn tuổi bạn cần dành thời gian chào hỏi và nói chuyện với họ trước cuộc họp.

Phong Linh

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM