Liều lĩnh chi nghìn tỉ mua Vissan, Masan giải thích thế nào với cổ đông?

01/04/2016 08:06 PM | Kinh doanh

Đại diện của Masan thừa nhận rằng nếu xem Vissan như cơ hội giao dịch chứng khoán thì số tiền bỏ ra 1.424 tỷ đồng là khá cao để được sở hữu 14% vốn điều lệ của Công ty TNHH Kỹ nghệ Súc sản Việt Nam - Vissan.

Liều lĩnh chi nghìn tỉ mua Vissan, Masan giải thích thế nào với cổ đông?

Ngày 24/3/2016 Anco một thành viên của Công ty CP Tập đoàn Masan - MSN đã trở thành người chiến thắng trong phiên đấu giá kịch tính khi chi ra đến 1.427 tỷ đồng để sở hữu 14% vốn điều lệ của Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản - Vissan.

Việc Masan chi hơn một nghìn tỷ đồng để được mua một lượng nhỏ cổ phần của Vissan khiến nhiều cổ đông lo ngại hiệu quả của khoản đầu tư này.

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2016 diễn ra sáng nay, 1/4, nhiều cổ đông Masan đặt dấu hỏi lớn: "Việc bỏ ra số tiền quá lớn để nắm cổ phần chưa đủ để chi phối Vissan có mạo hiểm không?".

Đáp lại câu hỏi này, Đại diện của Masan – ông Phạm Phú Ngọc Trai thừa nhận rằng nếu xem Vissan như cơ hội giao dịch chứng khoán thì số tiền bỏ ra 1.424 tỷ đồng là khá cao để được sở hữu 14% vốn điều lệ của Công ty TNHH Kỹ nghệ Súc sản Việt Nam - Vissan.

Tuy nhiên, xét về mặt chiến lược đầu tư dài hạn thì Công ty sẽ đạt được nhiều giá trị cộng thêm. Bởi lẽ, trước khi có ý định đầu tư, Công ty đã tìm hiểu và đánh giá được năng lực của Vissan.

Đây là một doanh nghiệp về thực phẩm lớn trên thị trường, có quy trình sản xuất tốt. Khi tham gia vào chuỗi giá trị này sẽ rút ngắn khoảng cách tham gia vào mô hình 3F (Farm-Feed -Food) của Masan.

"Thị trường thịt chế biến tại Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng, do đó quyết định đầu tư này không phải là canh bạc của Masan", ông Trai khẳng định.

Bên cạnh đó, theo ông Trai, không giống với nhiều công ty khác, chiến lược của Masan là tập trung vào xây dựng thương hiệu, không chỉ bán thức ăn chăn nuôi, công ty còn bán thịt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

"2 công ty Anco và Proconco là một lợi thế lớn, giúp chúng tôi không chỉ tăng trưởng 20% như kế hoạch mà thậm chí có thể trên 30% trong năm nay. Hiện tại, Masan Nutri Science đã hoàn thành vượt chỉ tiêu đặt ra trong quý 1 năm nay.

Chúng tôi hi vọng, khi kết hợp với Vissan, MNS sẽ dẫn đầu thị trường về nguồn đạm động vật ở Việt Nam. Trong vòng từ 3-5 năm tới chúng tôi có đủ cung ứng sản phẩm thực phẩm có kiểm soát nguồn gốc từ đầu ra đầu vào cho TP HCM", đại diện MNS nói.

Trước đó, trong thông cáo báo chí phát đi chiều ngày 24/3, sau khi mua thành công Vissan, Masan cho rằng, việc Anco được quyền mua 14% cổ phần của Vissan là để tiếp cận vị thế dẫn đầu, sức mạnh thương hiệu và mô hình kênh phân phối hiện đại hàng đầu của Vissan trong ngành hàng thịt trị giá 18 tỷ USD của Việt Nam.

Năm 2016, Masan đặt kế hoạch doanh thu thuần từ 42.000 – 45.000 tỷ đồng (tăng từ 37 – 47% so với năm 2015) và lợi nhuận sau thuế từ 1.900 – 2.000 tỷ đồng (tăng 29 – 35%).

Các kế hoạch đầu tư lớn vào tài sản cố định cho năm 2016 dự kiến sẽ vào khoảng 2.200 – 2.400 tỷ đồng, không bao gồm các kế hoạch M&A tiềm năng vốn phụ thuộc vào điều kiện thị trường và tùy cơ hội nắm bắt.

Trong năm 2015, Tập đoàn này đạt 31.324 tỷ đồng doanh thu và 2.527 tỷ đổng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 91% và 24% so với năm 2014.

Dạ Nguyệt

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ cuộc chiến TMĐT giữa Tiki, Sendo với Shopee, Lazada đến du lịch trực tuyến, bức tranh ngành OTA Việt Nam khốc liệt ra sao?

Cuộc chiến của các doanh nghiệp OTA Việt Nam hiện nay cũng khốc liệt không kém TMĐT bán lẻ. Thị trường OTA đang dần hình thành bức tranh cạnh tranh giữa Vntrip và Traveloka khi các doanh nghiệp nội khác đang có dấu hiệu hụt hơi hoặc từ bỏ cuộc chơi.

Câu chuyện kinh doanh

Đại gia nội như Vingroup, Saigon co.op đang tạm thắng thế trên thị trường bán lẻ, nhưng cuộc chiến đích thực chỉ mới bắt đầu

Sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co.op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này.

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Đọc thêm