Câu chuyện kinh doanh

Liên tục bị đặt ra câu hỏi về các khoản “lỗ”, Tiki khẳng định: Tiền đó là để đầu tư vào cơ sở hạ tầng và kho bãi vận hành, mục tiêu kho bãi tăng từ 30.000m2 lên 100.000m2 trong 6-8 tháng tới có thành hiện thực?

06/06/2019 08:43 AM | Kinh doanh

Mới đây, sàn TMĐT Tiki phát đi thông báo sẽ mở rộng hệ thống kho vận lên đến hàng 100.000m2 trong vòng 6 - 8 tháng tới bằng việc hợp tác với các đối tác. Đây được xem là một trong những lợi thế cạnh tranh của đơn vị này trước các đối thủ sừng sò của TMĐT.

Liên tục bị đặt ra câu hỏi về các khoản “lỗ”, Tiki khẳng định: Tiền đó là để đầu tư vào cơ sở hạ tầng và kho bãi vận hành, mục tiêu kho bãi tăng từ 30.000m2 lên 100.000m2 trong 6-8 tháng tới có thành hiện thực?
Đầu tư vào kho tiếp vận đang là một trong những lợi thế của sàn TMĐT trên thị trường

TMĐT: “Cuộc chiến” nhìn từ kho hàng

Theo Euromonitor, cuộc cạnh tranh của các đơn vị giao nhận hàng diễn ra trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 32% mỗi năm trong giai đoạn 2018-2022. Bên cạnh đó, khoảng 30% dân số được dự đoán sẽ chuyển qua mua sắm trực tuyến vào năm 2020. Kéo theo đó là sự bùng nổ về dịch vụ giao hàng. 

“Cuộc chiến” đầu tư vào kho bãi tiếp vận (logistics) giữa các sàn TMĐT bùng nổ từ đây.

Mới đây, sàn TMĐT Tiki đã kí hợp tác với Unidepot với khởi điểm 10.000 m2 kho bãi, phục vụ cho việc xây dựng trung tâm vận hành mới (fulfillment center)  tại huyện Nhà Bè (Tp. HCM) trong tháng 06/2019.

Liên tục bị đặt ra câu hỏi về các khoản “lỗ”, Tiki khẳng định: Tiền đó là để đầu tư vào cơ sở hạ tầng và kho bãi vận hành, mục tiêu kho bãi tăng từ 30.000m2 lên 100.000m2 trong 6-8 tháng tới có thành hiện thực? - Ảnh 1.

Trước thông tin lỗ 1.200 tỷ đồng chỉ trong 3 năm, Chủ tịch Tiki cho hay, đây đều là những khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng, hệ thống vận hành, kho bãi của Tiki

Đại diện Tiki cho hay, đây là bước khởi đầu cho mục tiêu mở rộng chuỗi cung ứng của Tiki trong năm nay, nhằm giữ vững vị thế là đơn vị TMĐT giao hàng nhanh nhất Việt Nam.

Đại diện đơn vị này cũng cho rằng, một trong những lợi điểm bán hàng độc đáo của Tiki chính là dịch vụ giao hàng nhanh trong 2 giờ TikiNOW, khiến thời gian giao hàng trung bình trên toàn quốc chỉ còn 1,2 ngày. Để thực hiện được điều này, mở rộng hệ thống vận hành, kho bãi là chiến lược hàng đầu của đơn vị này trong năm nay, và cũng là một trong những lợi thế cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường TMĐT.

Một đại gia khác trong ngành là Lazada cũng từng gây “ấn tượng” với việc đầu tư xây dựng các kho tiếp vận (logistics) hiện đại để chủ động trong việc giao hàng cho khách hàng, thay vì lệ thuộc hoàn toàn vào nhà cung cấp. Cụ thể, LEL Express (thuộc tập đoàn Lazada) giới thiệu hệ thống phân loại hàng hóa tự động bằng robot tại Hà Nội với diện tích gần 10.000 m2, song song tăng công suất trung tâm ở Tp .HCM và chuẩn bị tự động hóa thêm một số khâu khác. Hiện tại, trung tâm tại Hà Nội của Lazada hoạt động khoảng 40% công suất.

Dự báo đến năm 2025, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ tăng lên đến 8 tỉ USD. Do đó, các doanh nghiệp logistics nhanh chóng đầu tư hạ tầng, công nghệ để chiếm miếng bánh lớn nhất trong tương lai.

Đại diện Lazada từng nói, sẽ tiếp tục hợp tác với nhiều đơn vị khác để tiến hành nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ mới hơn để giảm chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng. Còn Tiki cho rằng, với việc áp dụng công nghệ, xây dựng và phát triển kho bãi, từ đó cắt giảm các lớp trung gian và đẩy nhanh thời gian xử lý hàng hóa.


“Lỗ là do đầu tư vào cơ sở hạ tầng, kho bãi vận hành”

Trước thông tin lỗ 1.200 tỷ đồng chỉ trong 3 năm, chỉ riêng trong năm 2018, sau khi được VNG và JD.com bơm thêm vốn, mức lỗ của TiKi đã tăng gấp gần 3 lần lên trên 750 tỷ đồng, mới đây Chủ tịch Tiki cho hay, đây đều là những khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng, hệ thống vận hành, kho bãi của Tiki.

“Với khởi điểm chỉ 100 m2, đến nay Tiki đang sở hữu hơn 30.000 m2 kho bãi, và trong ngắn hạn từ 6-8 tháng tới, chúng tôi kỳ vọng nâng lên thành 100.000 m2. Tiền chúng tôi rót vào đây”, ông Trần Ngọc Thái Sơn, Chủ tịch Tiki khẳng định.

Theo ông Sơn, bề nổi Tiki vẫn làm các hoạt động marketing nhưng việc mở rộng nhà kho mới là hoạt động hàng ngày sàn TMĐT này hướng tới. Việc mở rộng kho bãi, giao hàng, đóng gói, xây dựng hạ tầng chính là lợi thế cạnh tranh, đánh “trực diện" vào yếu tố dịch vụ khách hàng.

Ngoài ra, người đứng đầu đơn vị này còn tham vọng, việc mở rộng kho bãi không chỉ dừng lại ở con số 100.000m2 mà có thể lên 200.000m2, 300.000m2 trong thời gian tới khi tìm được các đối tác. 

"Chúng tôì kì vọng trở thành đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp dịch vụ supply chain không chỉ trong ngành TMĐT mà còn trong toàn ngành logistics Việt Nam”, ông Trần Ngọc Thái Sơn, Chủ tịch Tiki tự tin cho hay.

Khi được hỏi với mục tiêu 100.000m2 kho bãi trong vòng 6-8 tháng liệu có thành hiện thực, Chủ tịch Tiki khẳng định: "Chúng tôi làm được, nhưng một phần còn phụ thuộc vào các đối tác". 

Phương Nga

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Phạm Văn Tam nói trên báo Tuổi Trẻ: Sản phẩm của Asanzo "không phải là hàng Việt Nam"

Tại cuộc trao đổi với báo Tuổi Trẻ mới đây, ông Phạm Văn Tam thừa nhận rằng: Sản phẩm của Asanzo "được sở hữu từ công ty Việt Nam nhưng nó không phải là hàng Việt Nam".

Chủ tịch Sunhouse nói gì về việc 'gắn mác' hàng Việt?

Liên quan câu chuyện hàng hóa được lắp ráp từ linh kiện xuất xứ Trung Quốc sau đó dán mác hàng Việt rồi bán ra thị trường, PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú.

Đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, các công ty Shark Dzung rót vốn đang có mức lỗ khổng lồ trong những năm qua

Được mệnh danh là "bàn tay vàng" trong giới đầu tư lĩnh vực công nghệ, mỗi startup được Shark Dzung chạm vào đều tăng trưởng nhiều lần. Tuy nhiên, nhìn vào các con số biết nói trong các thương vụ đầu tư của Shark Dzung, người hâm mộ không thể đặt dấu chấm hỏi “Lỗ như này sao vẫn đầu tư"?

Sunhouse lên tiếng về hình ảnh nồi cơm điện xuất xứ Trung Quốc nhưng dán tem hàng Việt: Do đối tác ghi nhầm thông tin

Công ty của Shark Phú cũng khẳng định đây là sản phẩm Made in Vietnam, được sản xuất trên chính dây chuyền công nghệ của Sunhouse.

Đọc thêm