Liên minh châu Âu đặt mục tiêu "cân bằng khí hậu" vào năm 2050

08/12/2018 09:43 PM | Thời sự

Liên minh Châu Âu được cho là sẽ gặp nhiều khó khăn nếu muốn hoàn thành mục tiêu này.

Liên minh châu Âu đặt mục tiêu "cân bằng khí hậu" vào năm 2050

Các nước châu Âu đã cam kết sẽ thực hiện các bước quan trọng để hạn chế ảnh hưởng của họ đối với khí hậu. Mới đây, họ vừa đưa ra một mục tiêu tham vọng hơn. EU hy vọng sẽ đạt được một nền kinh tế "cân bằng với khí hậu" vào năm 2050 - tức là, không phát thải khí nhà kính vượt mức ảnh hưởng môi trường. Chiến lược này sẽ liên quan đến việc sử dụng năng lượng tái tạo rộng hơn (80% vào năm 2050), kéo theo đó là một sự thay đổi trong ngành vận tải điện và ngành công nghiệp "không tạo ra cacbon".

Liên minh châu Âu đặt mục tiêu cân bằng khí hậu vào năm 2050 - Ảnh 1.

Khí thải gây hiệu ứng nhà kính hiện là một vấn đề mang tính toàn cầu

Theo ủy viên năng lượng Maroš Šefčovič thì để làm được điều này, EU phải "đầu tư bổ sung đáng kể". EU ước tính rằng họ cần 175 tỷ euro đến 290 tỷ euro (khoảng 199 tỷ USD đến 330 tỷ USD) mỗi năm cho kế hoạch đầy tham vọng này. Tuy nhiên, EU tin rằng họ có thể tiết kiệm được chi phí bằng cách cắt giảm nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch, nâng cấp chất lượng không khí (do đó giảm chi phí chăm sóc sức khỏe).

Có nhiều bằng chứng lịch sử cho thấy tăng trưởng kinh tế và thân thiện với môi trường không loại trừ lẫn nhau. Šefčovič tiết lộ phát thải đã giảm 22% kể từ năm 1990 ngay cả khi tổng sản phẩm quốc nội tăng 58%. Ông thừa nhận rằng các chính phủ không thể tự xử lý tất cả các khoản đầu tư và hứa hẹn sẽ khuyến khích các công ty tư nhân tham gia vào dự án này.

Liệu EU có đạt được mục tiêu của mình hay không? Mỗi quốc gia riêng lẻ đều có những ý kiến phản đối riêng. Đức nói chung chống lại các mục tiêu giảm khí thải cao hơn cho xe hơi, trong khi Ba Lan phụ thuộc nhiều vào than và không có khả năng chào đón những nỗ lực để đóng cửa chúng, ngay cả khi chúng được thay thế bằng các thiết bị năng lượng mặt trời và gió. EU cũng sẽ đối mặt với sự "kháng cự" của các nhà lãnh đạo quốc gia như Viktor Orbàn của Hungary, người có thể phản đối những thay đổi lớn trong chính sách kinh tế. Mục tiêu là một khởi đầu quan trọng, nhưng quá trình có thể diễn ra chậm chạp do một số nước phản đối kế hoạch.

Tham khảo: Engadget

Theo Billvn

Trí thức trẻ

Từ khóa:  châu âu
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Có gì bên trong công ty chuyên "bán cơm" cho Vietnam Airlines độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường hàng không Việt Nam trong các năm qua đã tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không.

Đọc thêm