Liên minh châu Âu bắt đầu điều tra vụ Apple chèn ép Spotify, "Táo khuyết" có thể nhận án phạt 26,6 tỷ USD

06/05/2019 02:48 PM | Kinh doanh

Bằng cách tính phí tới 30% trên các giao dịch của Spotify qua App Store, Apple đã giúp dịch vụ âm nhạc Apple Music của mình có lợi thế không hề nhỏ trước đối thủ.

Liên minh châu Âu bắt đầu điều tra vụ Apple chèn ép Spotify, "Táo khuyết" có thể nhận án phạt 26,6 tỷ USD

Theo Financial Times, các khiếu nại của Spotify nhắm vào Apple đang được ủy ban cạnh tranh của Liên minh châu Âu thụ lý điều tra. Trong khiếu nại của mình, Spotify cáo buộc Apple chèn ép họ bằng cách tính phí 30% các giao dịch của Spotify qua App Store. Spotify gọi đây là "Thuế Apple" và cho rằng nó mang lại lợi thế cho Apple Music theo cách không công bằng.

Khiếu nại của Spotify được đệ trình hồi tháng 3 vừa qua. Mặc dù Apple thu phí 30% từ Spotify nhưng lại không áp dụng chính sách tương tự với các ứng dụng khác như Uber.

Nếu EU đưa ra phán quyết nghiêng về Spotify, Apple có thể phải thay đổi cách thức kinh doanh của mình trên toàn bộ châu Âu và chịu phạt tới 10% doanh thu toàn cầu của công ty. Trong trường hợp xấu nhất, mức phạt mà Apple phải nộp có thể lên tới 26,6 tỷ USD. Nhiều khả năng Apple và ủy ban cạnh tranh EU sẽ có những buổi làm việc để đưa ra thỏa thuận hạ thấp hoặc loại bỏ khoản "Thuế Apple" nói trên.

Apple Music và Spotify đang có mức phí thuê bao ngang nhau với giá 9,99 USD cho cá nhân, 14,99 USD cho gia đình (tối đa 6 thành viên) và 4,99 USD cho sinh viên. Tuy nhiên, do Apple "cắt phế" 30% nên giá thuê bao của Spotify dành cho khách hàng iOS được tăng lên 12,99 USD cho cá nhân, 16,99 USD cho gia đình và 7,99 USD cho sinh viên. Khác với Apple Music, Spotify có tùy chọn sử dụng miễn phí có hiển thị quảng cáo và hạn chế một số tính năng.

Tuần trước, Spotify tuyên bố lượng thuê bao trả phí của họ trong quý đầu năm đã tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty này hiện có 100 triệu thuê bao trả phí và 117 triệu người dùng miễn phí. Trong khi đó, Apple Music có 56 triệu thuê bao trả phí trên toàn cầu. Nhưng tính riêng tại Mỹ, Apple vượt trội hơn so với Spotify với 28 triệu thuê bao trả phí so với 26 triệu.

Luật sư Thomas Vinje, người giúp Spotify đệ đơn khiếu nại, cho rằng có nhiều công ty cung cấp dịch vụ stream đứng về phía Spotify. Tuy nhiên, các công ty này rất sợ phải đối mặt với Apple. Hồi tháng 3, Apple giải thích rằng khoản phí này được áp dụng cho Spotify bởi họ đã dùng App Store để phát triển kinh doanh trong nhiều năm mà chẳng đóng góp gì.

"Sau khi sử dụng App Store trong nhiều năm để phát triển mạnh mẽ, Spotify tìm cách chiếm lấy tất cả các lợi ích của hệ sinh thái App Store, bao gồm cả doanh thu đáng kể mà họ kiếm được từ các khách hàng trên App Store, nhưng lại không đóng góp gì cho nền tảng này. Đồng thời, họ phân phối âm nhạc mà bạn yêu thích trong khi đóng góp ít ỏi cho các nghệ sĩ, nhạc sĩ và nhà soạn nhạc, những người tạo ra họ. Thậm chí Spotify còn kiện những nghệ sĩ này ra tòa.

Spotify có quyền định hình mô hình kinh doanh riêng của họ nhưng chúng tôi cảm thấy có nghĩa vụ phải đáp lại khi Spotify kết thúc báo cáo tài chính của họ bàng những lời sai lệch về chúng tôi, về những gì chúng tôi gây dựng và những gì chúng tôi làm để hỗ trợ các lập trình viên, nhạc sĩ và nhà soạn nhạc...", Apple tuyên bố.

Apple đã từng bị phạt bởi ủy ban cạnh tranh EU. Năm 2017, ủy viên Margrethe Vestager đưa ra phán quyết rằng Apple phải trả 13 tỷ EUR tiền thuế sau khi phát hiện ra Apple và Ireland có những thỏa thuận bất hợp pháp.

Theo Chíp

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ cuộc chiến TMĐT giữa Tiki, Sendo với Shopee, Lazada đến du lịch trực tuyến, bức tranh ngành OTA Việt Nam khốc liệt ra sao?

Cuộc chiến của các doanh nghiệp OTA Việt Nam hiện nay cũng khốc liệt không kém TMĐT bán lẻ. Thị trường OTA đang dần hình thành bức tranh cạnh tranh giữa Vntrip và Traveloka khi các doanh nghiệp nội khác đang có dấu hiệu hụt hơi hoặc từ bỏ cuộc chơi.

Câu chuyện kinh doanh

Đại gia nội như Vingroup, Saigon co.op đang tạm thắng thế trên thị trường bán lẻ, nhưng cuộc chiến đích thực chỉ mới bắt đầu

Sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co.op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này.

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Đọc thêm