Lễ hội ẩm thực: Chưa đạt mục tiêu quảng bá

02/10/2017 08:29 PM | Thời sự

Từ ngày 5 đến 8/10/2017, Lễ hội Ẩm thực 5 châu (sau đây gọi tắt là Lễ hội) được tổ chức tại sân vận động Hoa Lư, TP.HCM. Sự kiện do Chi nhánh Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại tại TP.HCM thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Công ty TNHH YAH Solution tổ chức với sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp trong nước và 20 doanh nghiệp nước ngoài. Trong đó, có nhiều thương hiệu lớn như Acecook, Yakult, Cà Phê Mê Trang, CP Việt Nam, nhà hàng Con Voi Vàng...

Lễ hội ẩm thực: Chưa đạt mục tiêu quảng bá

Quảng bá ẩm thực xứ người

Theo kế hoạch, Lễ hội sẽ đưa du khách đến từng vùng miền đặc trưng của 5 châu lục thông qua ẩm thực và hoạt động văn hóa. Không gian Lễ hội được chia làm hai nhóm, gồm nhóm những món ăn đường phố, món ăn vặt và những món ăn đặc trưng vùng miền với sự tham gia của những đầu bếp chuyên nghiệp của các doanh nghiệp nhà hàng; nhóm kinh doanh thực phẩm đóng gói với thủy hải sản, rau quả, thiết bị chế biến thực phẩm.

Trong 4 ngày diễn ra Lễ hội, khách tham quan có dịp trải nghiệm văn hóa của nhiều nước thông qua các hoạt động như hội tụ 5 châu, khám phá ẩm thực 5 châu, vào bếp cùng siêu đầu bếp, ảo thuật ẩm thực đường phố, trình diễn bartender, biểu diễn nghệ thuật.

Như vậy, ngoài thu hút lượng lớn doanh nghiệp tham gia , sự kiện này không mấy khác biệt so với các chương trình ẩm thực tương tự đã được tổ chức trước đây. Mỗi năm tại TP.HCM có vài lễ hội ẩm thực theo chủ đề, như Lễ hội Ẩm thực Đất Phương Nam, Lễ hội Trái cây Nam bộ, Lễ hội Ẩm thực Quốc tế.

Theo dõi các lễ hội ẩm thực, có thể thấy những sự kiện từng diễn ra chủ yếu để quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nước ngoài. Ông Võ Vân Anh Huy, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Yakult tại TP.HCM không giấu mục đích khi đồng tổ chức Lễ hội khi nói: "Lễ hội Ẩm thực 5 châu 2017 không chỉ quảng bá hình ảnh của sản phẩm mà còn hỗ trợ cho chiến dịch Ruban hồng mà đơn vị đang tiến hành".

Bà Bích Hồng, đại diện Hiệp hội các doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam chia sẻ: "Ẩm thực Thái Lan đã được giới thiệu nhiều trong những sự kiện Tuần lễ hàng Thái ở Việt Nam, nhưng nếu trong lễ hội ẩm thực thuần túy thì đây là lần đầu chúng tôi tham gia. Chính vì thế, các doanh nghiệp Thái Lan rất chú trọng thương hiệu ẩm thực Thái.

Trong đó, thương hiệu nhà hàng Con Voi Vàng sẽ đưa đầu bếp sang để phục vụ khách hàng. Những món ăn đặc trưng như gỏi đu đủ, tôm yum kum, xôi xoài sẽ được giới thiệu nhằm định hướng phát triển thực phẩm Thái Lan tại thị trường Việt Nam".

Tương tự, những món ăn của Hàn Quốc, Nhật Bản như thịt bò xông khói, sushi cuộn cũng sẽ có mặt tại lễ hội này song song với những thực phẩm đóng gói như rong biển, kim chi.

Chưa quảng bá được ẩm thực Việt Nam

Qua các lễ hội ẩm thực trước đây, khối doanh nghiệp trong nước dù chiếm đa số nhưng phần lớn là doanh nghiệp nhỏ tham gia với mục đích chính là bán hàng. Do đó có thể nói các lễ hội ẩm thực chưa gắn với chiến lược quảng bá ẩm thực Việt Nam đến du khách.

Việc liên kết tạo dựng thương hiệu ẩm thực Việt Nam cũng chưa rõ nét, hay nói đúng hơn chưa được doanh nghiệp chú trọng. Đến thời điểm này, ngoại trừ doanh nghiệp Món ngon Hà Nội, Kem Tràng Tiền... đã đăng ký đưa vào Lễ hội sản xuất chế biến tại chỗ phục vụ khách hàng, còn lại chủ yếu là các vùng miền giới thiệu đặc sản đóng gói.

Nhìn lại các sự kiện ẩm thực diễn ra trên địa bàn TP.HCM trong thời gian qua đều có điểm chung là doanh nghiệp tham gia rất đông vì bán được hàng, và luôn thu hút khách tham quan. Nhưng ông Lã Quốc Khánh - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho rằng, tại các lễ hội ẩm thực, có những món ăn rất nổi tiếng có từ lâu đời được nhiều du khách trong, ngoài nước biết tiếng, nhưng cách làm với mục đích kinh doanh riêng chứ chưa xâu chuỗi thành hệ thống nhà hàng để tạo dựng thương hiệu ẩm thực Việt Nam.

Hơn nữa, ngày nay ẩm thực không chỉ phục vụ ăn uống đơn thuần của du khách mà đã trở thành mục đích của các chuyến du lịch. Thậm chí, một vài công ty du lịch cũng đã tổ chức một số tour du lịch ẩm thực phục vụ du khách nhưng hiệu quả thu được chưa cao, chưa tạo ra những tour du lịch ẩm thực chuyên biệt.

Theo ông Khánh, để thu hút du khách qua nghệ thuật ẩm thực, mỗi đơn vị tham gia sự kiện phải có những món đặc trưng, kết hợp biểu diễn các công đoạn chế biến và tạo không gian vui vẻ để du khách không chỉ ăn mà còn thưởng thức bằng tất cả các giác quan.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh, ẩm thực là lĩnh vực tiềm năng thu hút tiêu dùng và du lịch. Việc giữ gìn và phát huy nghệ thuật ẩm thực phong phú, đặc sắc của Việt Nam đóng vai trò quan trọng để đẩy mạnh sự phát triển bền vững của ngành du lịch. Do đo cần tăng cường quảng bá, đưa ẩm thực dân tộc trở thành sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách trong và ngoài nước.

Theo Thanh Duy

DNSG

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Doanh thu tăng nghìn tỷ mỗi năm, hãng lữ hành Vietravel sắp lên sàn chứng khoán với định giá 500 tỷ đồng

Vietravel sẽ lên sàn UPCoM từ ngày 27/9 với giá tham chiếu 40.000 đồng/cổ phiếu.

Phong cách làm việc Đức: Làm ít, hiệu quả cao, chơi hết mình và không coi trọng tấm bằng đại học

Lao động Đức làm việc ngắn nhất thế giới với bình quân 26,3 tiếng/tuần, nghĩa là nếu mỗi ngày làm 8 tiếng thì người Đức chỉ làm 3 ngày và 2,3 tiếng mỗi tuần. Tuy nhiên, lao động Đức lại đứng thứ 8 thế giới về hiệu năng với GDP bình quân 65,5 USD/người/giờ.

Định rót 100.000 USD cho startup nhưng cuối cùng lại thôi, Shark Bình nhấn mạnh: Thái độ quan trọng hơn trình độ!

Trong quan điểm của Shark Bình, mô hình chưa hoàn thiện thì Shark mới có cơ hội hỗ trợ startup, nhưng vấn đề quan trọng nhất vẫn nắm ở phía con người của founder.

Bách Hóa Xanh vừa có tháng mở rộng mạnh nhất từ trước đến nay: Mỗi ngày mở 2 cửa hàng, ngang ngửa thời kỳ bùng nổ của chuỗi Thegioididong.com

Trong cả năm 2018, Bách Hóa Xanh có thêm 122 cửa hàng, nhưng chỉ trong 8 tháng năm 2019, Bách Hóa Xanh đã có thêm 320 cửa hàng.

Đọc thêm