Lập lờ xuất xứ sản phẩm để “bẫy” người tiêu dùng?

21/05/2018 07:05 PM | Kinh doanh

Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc vừa cảnh báo cho người tiêu dùng về thương hiệu Mumuso với hàng loạt nghi vấn là sản phẩm mạo danh “đánh tráo khái niệm” để “bẫy” người tiêu dùng.

Lập lờ xuất xứ sản phẩm để “bẫy” người tiêu dùng?

Tại Việt Nam, ông Nhâm Phi Khanh - Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam - đơn vị nhận nhượng quyền thương hiệu Mumuso về Việt Nam thừa nhận Mumuso Việt Nam nhận giấy ủy quyền thương hiệu trực tiếp từ Mumuso Thượng Hải (Trung Quốc) cùng nhiều giải thích lòng vòng.

“Hồn Trương Ba, da hàng thịt”

Theo quan sát của PV, hầu hết sản phẩm của Mumuso giới thiệu trên trang web đều được in tiếng Anh và tiếng Hàn, các sản phẩm đều được chụp ở góc ảnh phù hợp che dòng chữ ghi nơi sản xuất sản phẩm. Nhiều người cho rằng, sau khi mua sản phẩm về nhà, phải rất khó khăn mới đọc được dòng chữ “made in China” (sản xuất tại Trung Quốc) in nhỏ ở góc sản phẩm. Có những sản phẩm có chữ Trung Quốc, nhưng tỉ lệ rất ít và cỡ chữ nhỏ.

Với mức giá khá hấp dẫn, từ 22.000 đồng đến vài trăm nghìn đồng, người mua thường không quá khắt khe về sản phẩm. Chuỗi cửa hàng của Mumuso đã có khoảng 27 cửa hàng kinh doanh. Theo kế hoạch, trong năm 2018, Mumuso sẽ phát triển trên 80 cửa hàng và đến năm 2019 sẽ phát triển đến 200 cửa hàng.

Tuy nhiên, mới đây, đài SBS và MBC (Hàn Quốc) phanh phui hơn 3.000 sản phẩm của Mumuso tại 20 quốc gia đều được sản xuất tại Trung Quốc. Bà Nguyễn Thị Hoa (Q1.TPHCM) bày tỏ bức xúc: “Tôi vẫn đinh ninh đây là sản phẩm của Hàn Quốc, nhưng đến bây giờ mới biết các sản phẩm này được sản xuất tại Trung Quốc. Đây là sự nhập nhèm để lừa dối người tiêu dùng.

“Người tiêu dùng Việt Nam vẫn chuộng sản phẩm của Hàn Quốc hơn, vì vậy kiểu nhập nhèm này là không thể chấp nhận được” - bà Nguyễn Thị Hạnh (phố Ngọc Hà - Ba Đình - Hà Nội) nêu ý kiến.

“Một bình giữ nhiệt Con Mèo có giá 239.000 đồng/chiếc, nếu là hàng sản xuất tại Hàn Quốc thì hấp dẫn, nhưng nếu sản xuất tại Trung Quốc có mức giá đó thì chưa chắc người tiêu dùng Việt đã mua” - ông Nguyễn Vũ (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) thẳng thắn nói.

Mập mờ xuất xứ để lừa người tiêu dùng?

Theo thông tin từ các đài truyền hình Hàn Quốc, nhiều sản phẩm của Mumuso nhái vẻ bề ngoài các mặt hàng nổi tiếng của Hàn Quốc, không được sản xuất từ Hàn Quốc. Từ tháng 3.2018, đài SBS và MBC (Hàn Quốc) đã đặt nghi vấn và chỉ ra hàng loạt bất thường cho rằng Mumuso là thương hiệu mạo danh Hàn Quốc, vì có trụ sở, nơi sản xuất tại Trung Quốc.

Đại diện Mumuso Việt Nam khẳng định “không giả bất cứ thương hiệu nào tại Hàn Quốc nói riêng và trên thế giới nói chung” và diễn giải lý do sản phẩm của Mumuso không có bán tại Hàn Quốc vì “chiến lược kinh doanh của Mumuso không cho phép mở bất cứ cửa hàng nào tại Hàn Quốc bởi thị trường quá cạnh tranh”; sản phẩm của Mumuso mang thương hiệu Hàn Quốc, phong cách Hàn Quốc, đáp ứng các tiêu chuẩn Hàn Quốc, còn việc đặt trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) là chiến lược kinh doanh, tối ưu hóa lợi nhuận... là rất khó thuyết phục.

Hơn nữa, việc nhượng quyền thương hiệu của Mumuso Việt Nam khá lòng vòng, thay vì nhận giấy chứng nhận nhượng quyền trực tiếp từ Mumuso Hàn Quốc thì Mumuso Việt Nam được nhượng quyền từ Mumuso Thượng Hải…

Trong thời đại công nghiệp, hội nhập toàn cầu, việc các doanh nghiệp, công ty mở nhà máy tại các nước thứ 3 nhưng vẫn tuân thủ chất lượng, nguyên tắc sản xuất… là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, sản phẩm mang phong cách của một quốc gia và sản phẩm được sản xuất, chứng nhận chất lượng theo tiêu chuẩn của quốc gia đó là hoàn toàn khác nhau.

Phải chăng, vì thế mà Mumuso phải giấu nhẹm các sản phẩm Mumuso Hàn Quốc thực ra được sản xuất tại Trung Quốc?

Theo Phong Nguyễn

Lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mới hoạt động nhưng doanh thu đã hơn 100 triệu/tháng, hai sếp nhí đến Kiddie Shark gọi vốn với tham vọng mở chuỗi 100 cửa hàng trên toàn quốc

Tuy nhiên mô hình đã không nhận được đầu tư từ Shark Linh vì e ngại khả năng quản lý của hai sếp nhí khi mở rộng ra nhiều địa điểm.

Case study

Đơn tăng nhưng vẫn lỗ nặng vì khuyến mãi mù quáng, 2.500 nhà hàng "log out" và 6.000 tài xế "tắt app” Zomato, “kỳ lân đặt món” Ấn Độ khủng hoảng trầm trọng

Nhà hàng “log out”, tài xế “tắt app”, nhân viên sa thải hàng loạt, “kỳ lân” Zomato đang rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng vì quá lạm dụng mô hình giảm giá.

Mạng xã hội Astra được Shark Hưng rót 1 triệu USD vừa chính thức ra mắt: Đi vào thị trường ngách là du lịch, sử dụng blockchain để minh bạch hoạt động, sẽ có đồng tiền điện tử riêng

Tuy nhiên hiện người dùng vẫn chưa thể trải nghiệm mạng xã hội du lịch Astra vì phiên bản dùng thử sẽ được đơn vị phát hành công bố trong vòng 2 tháng tới.

Vingroup chính thức nhảy vào lĩnh vực ví điện tử

Sau khi mua lại Monpay, VinID vừa được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán với dịch vụ được cấp phép là Ví điện tử.

Đọc thêm