Lao động Đức chỉ cần làm 5,6 tiếng mỗi ngày

12/02/2018 07:01 PM | Thời sự

Hàng triệu lao động Đức mới đây đã giành chiến thắng trong việc đấu tranh nới lỏng thời gian làm việc một cách thoải mái hơn.

Lao động Đức chỉ cần làm 5,6 tiếng mỗi ngày

Theo đó, từ năm tới nhiều kỹ sư của các công ty Đức như Mercedez Benz có thể lựa chọn làm 28 tiếng mỗi tuần (tương đương 5,6 tiếng mỗi ngày trừ thứ bảy chủ nhật) trong vòng 2 năm, sau đó tăng lên 35 tiếng mỗi tuần tại công ty. Mục đích chính của quyết định này là giảm thiểu số thời gian phải đến công ty của những nhân viên có thể lao động tại nhà.

Thỏa thuận này của công đoàn Đức với hơn 700 tập đoàn lớn của nước này được cho là sẽ tác động tới toàn thị trường lao động trong cả nước.

Hãng IG Metall cho biết chính sách này sẽ giúp ích rất lớn với những lao động muốn có thời gian chăm sóc cho gia đình. Tất nhiên, mức lương của nhân viên sẽ bị điều chỉnh cho phù hợp với phong cách làm việc mới. Những người muốn làm thêm với 40 tiếng mỗi tuần (8 tiếng mỗi ngày) có thể đăng ký với công ty.

Lao động Đức chỉ cần làm 5,6 tiếng mỗi ngày - Ảnh 1.

Thay đổi về số người thất nghiệp (cột, kè phải-nghìn người) và tỷ lệ thất nghiệp (đường, kè trái-%)

Hiện nay, lao động tại Đức đang có quyền lực khá lớn do tỷ lệ thất nghiệp cực thấp trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế khá mạnh. Tính đến tháng 12/2017, tỷ lệ thất nghiệp tại Đức chỉ vào khoảng 5,5%, thấp nhất trong lịch sử.

Tập đoàn Daimler cho biết họ sẽ chính thức áp dụng quy chế này từ năm 2019 nhưng hiện tại nhiều trường hợp làm việc tại gia đã được chấp nhận. Trong khi đó, công ty Bosch với 138.000 nhân viên cho biết họ cũng sẽ áp dụng chế độ làm việc mới này.

Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng chấp nhận được thông tin này. Hãng Sudwestmetall cho biết đây là một quyết định gây khó khăn cho doanh nghiệp bởi thu ngắn thời gian làm việc sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực cho công ty. Dẫu vậy, hãng cũng thừa nhận rằng hầu hết các công nhân đều muốn làm thêm giờ để kiếm thêm thu nhập thay vì làm ít đi và nghỉ ở nhà.

AB

Theo Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Màn phản công marketing đỉnh cao biến tính năng thành rủi ro cho đối thủ: Huggies tung “tã dễ mặc”, Pampers cáo buộc tã đó cũng “dễ cởi”

Huggies tung ra một sản phẩm mới nhắm vào các bé từ 1-3 tuổi với một nút gài bên hông, bậc cha mẹ sẽ dễ dàng mặc tã cho những trẻ hiếu động. Sau đó, Pampers tung đoạn quảng cáo với em bé tự cởi tã của mình và “cởi truồng” chạy quanh một bữa ăn sang trọng.

Shark Tank Việt Nam

Shark Việt và tỷ phú Richard Branson có chung quan điểm này về khởi nghiệp, ai cũng nên học theo

Không chỉ trên truyền hình, trong các chương trình giao lưu, shark Việt cũng nhận được nhiều chú ý với những chia sẻ thẳng thắn, dí dỏm với cộng đồng khởi nghiệp.

Shark Tank Việt Nam

Phong cách rót 37 tỷ kiểu "Bank Tank" của Shark Phú: Tất cả đều là cho vay, lãi suất tới 20%, phải có nhà thế chấp, sau 1 - 2 năm mô hình thành công mới thực sự đầu tư!

Các startup được Shark Phú cam kết rót vốn trên sóng Shark Tank mùa 2 đều theo hình thức trái phiểu chuyển đổi: Bản chất là khoản vay có lãi suất đi kèm, chỉ chuyển thành cổ phần sau một khoảng thời gian nhất định. Chính Shark Hưng cũng hài hước gọi hình thức này là “Bank Tank”.

Shark Tank Việt Nam

La Vita sau DD Shark Tank mùa 1: CEO hoa hậu từ chối đầu tư của Shark Phú sau một câu hỏi nhỏ, giờ cửa hàng đạt doanh thu cao nhất 30 triệu đồng/ngày!

Kết thúc màn gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam mùa 1, Hoa hậu thể thao Nguyễn Thị Quỳnh được Shark Phú cam kết rót 3 tỷ đồng đổi lấy 40% cổ phần La Vita, kèm điều kiện nếu thất bại cô hoa hậu xinh đẹp phải về làm cho Sunhouse.

Đọc thêm