Lãnh đạo đơn vị vận tải Hà Nội: Lái được xe buýt phải là “siêu nhân”

16/09/2016 09:39 PM | Kinh doanh

Lượng khách đi xe buýt bắt đầu giảm, nghề cầm lái phương tiện giao thông công cộng này cũng không còn được nhiều người lựa chọn do áp lực hạ tầng và dư luận.

Lãnh đạo đơn vị vận tải Hà Nội: Lái được xe buýt phải là “siêu nhân”

Tại hội thảo về nâng cao chất lượng xe buýt sáng 16/9, nhiều đại biểu đã phản ánh những bất cập về chính sách, hạ tầng và dư luận xã hội đối với hoạt động vân tải hành khách công cộng.

Giám đốc trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết lượng hành khách đi xe buýt bắt đầu giảm. Năm 2014 đạt gần 470 triệu khách, năm 2015 chỉ còn khoảng 430 triệu và 7 tháng đầu năm 2016 giảm 9,5%. Các nguyên nhân được ông Hải nêu ra là: xe buýt cũ, nội thất xuống cấp, hệ thống thông tin không rõ ràng, sai lệch, xe vận hành thiếu an toàn, lái xe và nhân viên có lời nói hành vi ứng xử thiếu chuyên nghiệp, thiếu văn minh…

Theo Phó tổng giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội Nguyễn Công Nhật, lượng khách giảm còn do các điểm dừng đón trả khách đang thiếu, trung bình khoảng 700 – 800m mới có 1 điểm. Cá biệt một số tuyến đường như đoạn Xuân Thủy (quận Cầu Giấy) phải 2km mới có điểm dừng đỗ.

“Qua đường dây nóng, Tổng công ty nhận được phản ánh của sinh viên khu vực này là không thể đi bộ hàng km để đến điểm xe buýt được”, ông Nhật thông tin.

Vị Phó tổng giám đốc cho rằng, toàn bộ xe máy hiện nay đi lẫn ô tô, các điểm dừng được bố trí bên phải đường và với khoảng cách 500 – 600m bố trí một điểm dừng nên xe buýt ra vào điểm dừng không tránh khỏi xung đột với các phương tiện giao thông khác.

“Lái xe buýt làm việc liên tục 8, 9 tiếng/ngày. Khi đến đầu bến được nghỉ 5 -10 phút rồi lại tiếp tục vận hành. Gần như xe buýt phải loay hoay len lỏi trong 1 rừng xe máy. Nên người lái xe buýt phải có thần kinh thép, nhiều lúc tôi nói đùa họ như những siêu nhân”, ông Nhật nói.

Ông Nhật cho rằng, đối mặt với nhiều áp lực (hạ tầng giao thông, chính sách) nên nghề lái xe buýt hiện không được nhiều người lựa chọn, “tôi có cảm giác nghề này như bị ghẻ lạnh, 5-10 năm trước đơn xin vào lái xe buýt phải xếp hàng nhưng giờ thì khác".

Giám đốc trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết lượng khí phát xả vào môi trường của xe buýt cao. Ảnh minh họa: Ngọc Thành.
Giám đốc trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết lượng khí phát xả vào môi trường của xe buýt cao. Ảnh minh họa: Ngọc Thành.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho biết, ở các nước tiên tiến, đội ngũ lái xe phương tiện công cộng được trang bị các thiết bị cần tiết và công việc của họ được tôn trọng. "Những người điều khiển phương tiện vận tải công cộng tại Việt Nam vì sao chưa được khuyến khích, tôn vinh?", ông Thủy nêu câu hỏi mà chưa được ai trong hội thảo giải đáp.

Theo số liệu của Tổng công ty vận tải Hà Nội, toàn thành phố hiện có 96 tuyến xe buýt với trên 1.500 xe, trong đó trợ giá hơn 1.200 xe; hiện có 2.210 điểm dừng đỗ, 370 nhà chờ, 5 điểm trung chuyển, 77 điểm đầu cuối và 1,3km đường dành riêng cho xe buýt.

Đánh giá trái chiều về xe buýt

Tại hội thảo, Giám đốc trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải đưa ra thông tin phản hồi tích cực từ hành khách đi xe buýt. Theo đó,kết quả hài lòng từ gần 60 đến trên 80%. Cụ thể, 82% hài lòng với lộ trình tuyến; trên 70% hài lòng với giờ giấc xe buýt; 58% hành khách hài lòng với thời gian trên chuyển đi; 65% hài lòng với chất lượng phương tiện; 75% hài lòng với bố trí các điểm dừng; 72% đánh giá tốt về thái độ lái xe và nhân viên bán vé.

Tuy nhiên, tham luận của Phó chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Trần Hữu Minh dẫn kết quả khảo sát của ngân hàng thế giới năm 2014 đối với những người đi xe buýtcho kết quả ngược lại. Theo đó, có đến trên 95% người đi xe buýt không thích dịch vụ xe buýt (phần lớn là học sinh sinh viên) và chỉ có chưa đến 5% hài lòng với dịch vụ xe buýt (đa số người về hưu).

PV

Theo Diễn đàn đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Đốt" 14 tỷ cho R&D trong 3 năm mà vẫn ra về tay trắng trên Shark Tank, người trong ngành chỉ ra 2 cái sai và 4 bài toán T-Farm cũng như các startup nông nghiệp cần giải nếu muốn thắng trong lĩnh vực này

Đoạt giải nhất Vietnam Startup Wheel 2019 mà lại ra về tay trắng khi gọi vốn trên Shark Tank, T-Farm cần giải bài toán đầu tiên là về sản phẩm. 25 triệu đồng/sản phẩm basic thì số lượng người có thể chấp nhận được mức giá này cực kỳ thấp, đa số là người "có tiền". Mà không, chính xác là người "thừa tiền". Trung quốc đã làm được những chiếc máy trồng rau năng suất cao hơn T-Farm với mức giá rẻ hơn, khoảng 4.000 NDT (xấp xỉ 13 triệu đồng)/chiếc, năng suất gấp 5 lần T-Farm…

Câu chuyện kinh doanh

Từ kế hoạch tỷ đô của Bamboo Airways, nhìn lại FLC Faros: Từng làm chao đảo thị trường chứng khoán, vốn hóa đỉnh điểm gần 5 tỷ USD

Bamboo Airways nếu lên sàn sẽ là cổ phiếu thứ 3 trong hệ thống FLC Group. Trước đó, cổ phiếu của FLC Faros khi lên sàn đã tăng giá mạnh mẽ và lọt top những mã có vốn hóa lớn nhất trên sàn.

GrabBus chính thức được triển khai thử nghiệm ở Sài Gòn, bắt đầu cạnh tranh trực tiếp với xe buýt truyền thống

Khách hàng tại TP. HCM và Vũng Tàu có thể đặt vé xe buýt cho tuyến liên tỉnh sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM) - Vũng Tàu trên app của Grab. Đây là ứng dụng vận tải mới, có thể cạnh tranh trực tiếp với xe buýt truyền thống trong thời gian tới ở nội thành TP.HCM.

Case study

Nếu là giảng viên, đây sẽ là 7 “bài tủ” của Elon Musk: Marketing “0 đồng”, startup là phải ngủ tại văn phòng, chỉ trích là “kim chỉ nam” …

Hành trình trở thành tỷ phú của Elon Musk chứa đựng đầy những bài học giá trị và có ý nghĩa. Thành công với 3 công ty thuộc 3 lĩnh vực khác nhau, Musk là một hình mẫu điển hình truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp thế giới.

Đọc thêm