Lắng nghe chia sẻ từ những người thành công: Hoài bão thôi là chưa đủ

06/04/2018 09:21 AM | Sống

Hoài bão là thứ giúp con người tiếp tục phát triển, nhưng nó sẽ mãi là một giấc mơ nếu ta không bắt đầu hành động.

Lắng nghe chia sẻ từ những người thành công: Hoài bão thôi là chưa đủ

Hồi còn bé, khi được hỏi sau này lớn lên muốn làm gì, chúng ta đều có những câu trả lời tràn đầy hy vọng và ước mơ. Tiếc là sau này, không phải ai cũng nhận ra mục tiêu sống của mình. Nhưng điều này xảy ra thường không phải do các tác nhân bên ngoài, mà bởi vì chúng ta đang tự giới hạn bản thân.

Mặc dù hoài bão là thứ giúp con người phát triển bản thân, nhưng nó sẽ mãi là một giấc mơ nếu ta không hành động hoặc một kế hoạch rõ ràng.

Như Terry Leahy, cựu CEO của Tesco đã từng nói: "Nếu bạn có ý tưởng, hãy bắt tay vào hành động. Giấc mơ sẽ mãi là giấc mơ thôi. "

Lắng nghe chia sẻ từ những người thành công: Hoài bão thôi là chưa đủ - Ảnh 1.

Hãy tự hỏi bản thân xem liệu bạn sẽ đạt được những gì nếu lúc nào cũng sợ bước ra khỏi vùng thoải mái của mình?

"Trong kinh doanh, không dám phát triển mới là nguy hiểm." - Jeff Bezos, Giám đốc điều hành của Amazon

Một điều có thể làm suy yếu hoài bão của bạn là suy nghĩ tiêu cực. Thành công trước hết phải bắt đầu từ lối suy nghĩ. Nếu bạn đã có tham vọng lớn và tin vào nó, thì bạn cũng phải tự tin vào chính mình. Một khi bạn để nỗi sợ hãi và tiêu cực chiếm lấy tâm trí, thì các cơ hội cũng lần lượt ra đi.

Lo mình sẽ thất bại ư? Ai mà chẳng sợ mắc sai lầm. Không ai muốn thất bại hết. Nhưng sai lầm là không thể tránh khỏi, tuy nhiên chúng lại luôn đi kèm cùng những bài học đắt giá, vậy nên đừng ngại đứng dậy và tiếp tục bước đi.

"Đừng lo về thất bại; bạn chỉ cần đúng một lần thôi "- Drew Houston, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Dropbox

Lắng nghe chia sẻ từ những người thành công: Hoài bão thôi là chưa đủ - Ảnh 2.

Khi đã vượt qua suy nghĩ tiêu cực, hãy thử bổ sung những thói quen này với hoài bão của mình để thực hiện bước nhảy vọt bạn hằng mong muốn:

Hoàn toàn cam kết với các Mục tiêu Dài hạn

"Được ăn cả, ngã về không."

Nếu không thể dồn 100% quyết tâm vào mục tiêu dài hạn thì bạn sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu đó. Một khi có kế hoạch của mình, bạn phải linh hoạt, nhưng hãy luôn đặt câu hỏi tại sao bạn làm việc này và phần thưởng sẽ đạt được là gì. 

Vì bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều cám dỗ buộc bản thân thay đổi ý định hoặc bỏ dở giữa chừng, nhưng nếu bạn chắc chắn về thứ mình đang hướng tới, thì cam kết của bạn đối với các mục tiêu sẽ không bị lung lay.

"Ai cũng khởi đầu với đầy quyết tâm. Nhưng thành công sẽ đến với những người giữ vững cam kết tới vạch đích. "- Howard Shultz, Giám đốc điều hành của Starbucks

Lắng nghe chia sẻ từ những người thành công: Hoài bão thôi là chưa đủ - Ảnh 3.

Luôn chào đón sự thay đổi

"Nếu thay đổi cách nhìn nhận thế giới, bạn cũng sẽ thay đổi cách thế giới nhìn nhận mình." - Satya Nadella, Giám đốc điều hành của Microsoft

Cởi mở đón nhận thay đổi là một phẩm chất vượt trội, thúc đẩy chí khí và dẫn bạn đến những đỉnh cao hơn. Bạn phải hiểu rằng mình không thể kiểm soát tất cả mọi thứ. Đừng cố gắng thay đổi hoàn cảnh vì bạn sẽ chỉ tự làm chính mình thất vọng thôi. Thay vào đó, hãy vượt lên những điều bất ngờ và điều chỉnh thái độ của bạn đối với chúng, cố gắng trở nên tích cực hơn và để tâm tới những điều quan trọng hơn mà bạn có thể giải quyết.

Mỗi lúc chỉ tập trung một việc

"Hãy kiên nhẫn với chính mình. Quá trình phát triển bản thân diễn ra rất từ tốn, và là điều thiêng liêng. Không có khoản đầu tư nào lớn hơn đầu tư vào bản thân mình."- Stephen Covey

Đừng cố gắng học mọi thứ ngay lập tức. Thay vào đó, bạn nên cố hoàn thành từng kỹ năng một, để cuối cùng đạt tới một kết quả lớn hơn.

Hãy chia nhỏ đầu việc – đầu tiên bạn cần làm gì để có thể tiến lên phía trước? Bạn có biết cách đọc bản nhạc trước khi chơi cây guitar mới mua không? Bạn đã biết khởi động đúng cách cho cuộc đua marathon sắp tới? Làm từng công việc một sẽ giúp bạn thành công hơn việc cố gắng làm mọi việc ngay lập tức.

Lắng nghe chia sẻ từ những người thành công: Hoài bão thôi là chưa đủ - Ảnh 4.

Tìm một người thầy

Hồi bé, dù ở lĩnh vực nào ta cũng có thầy cô chỉ bảo, dù là bơi lội, chơi đàn, hay khiêu vũ. Còn khi lớn lên, chúng ta lại có xu hướng tự mình làm lấy.

Nếu bạn đang cố gắng trở thành một chuyên gia về lĩnh vực nào đó thì điều đầu tiên bạn cần làm là tìm một người để học hỏi. Một người giáo viên có thể phản hồi và phê bình bạn theo những cách bạn không thể tự làm. Họ sẽ dẫn bạn đi đúng hướng trong việc đặt ra các mục tiêu và kỳ vọng, và cũng sẽ giúp bạn biết phải làm gì khi bạn đã sẵn sàng tự tập luyện.

Thất bại thật nhiều

"Thất bại đã dạy cho tôi những điều về bản thân mà tôi không thể học được bằng cách nào khác." - J.K. Rowling.

Bằng cách định nghĩa lại thất bại là điều giúp bạn trưởng thành, bạn có thể bắt đầu chủ động thực hiện nhiệm vụ của mình - mài giũa những khu vực từng nếm mùi thất bại thay vì lặp lại những gì bạn đã nắm vững.

Lắng nghe chia sẻ từ những người thành công: Hoài bão thôi là chưa đủ - Ảnh 5.

Lời kết

Hoài bão cũng giống như chiếc ống nhòm vậy, nó cho ta thấy những gì ta muốn trở thành và nơi ta muốn tới. Ta có thể tưởng tượng nó một cách rõ ràng, nhưng ta cần thứ gì đó để đưa mình đến đích. Đó là lúc mà sự kiên trì, chăm chỉ, và hy sinh phải nhập cuộc. Bạn không những thành công, mà còn quyết tâm theo đuổi nó bằng bất cứ giá nào. Và đừng bỏ cuộc!

"Nếu có thứ gì đó đủ quan trọng, hãy thực hiện nó cho dù mọi bất lợi đều chĩa vào bạn."- Elon Musk, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của SpaceX.

Thu Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Mô hình Airbnb và homestay đang tăng trưởng vượt trội, đặc biệt được lòng thế hệ Millennials, nhà đầu tư cần lưu ý những gì?

Theo JLL Việt Nan, mô hình dịch vụ mới như Airbnb và homestay đã chiếm được phần trăm thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú. Tuy nhiên, khách sạn truyền thống ít bị ảnh hưởng bởi các nền tảng chia sẻ nhà ở trực tuyến hơn dự kiến.

Đọc thêm