Lần đầu tiên sau 25 năm, Foxconn thông báo sụt giảm doanh thu và nguyên nhân là do iPhone

11/01/2017 08:43 PM | Công nghệ

Việc iPhone 6s có doanh số bán ra hết sức ảm đạm khiến Foxconn bị thâm hụt lợi nhuận là điều không quá ngạc nhiên.

Lần đầu tiên sau 25 năm, Foxconn thông báo sụt giảm doanh thu và nguyên nhân là do iPhone

Một trong những hãng chế tạo linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới kiêm nhà sản xuất iPhone cho Apple, Foxconn vừa đưa ra thông báo về việc sụt giảm doanh thu trong năm ngoái. Đây là lần đầu tiên việc này xảy ra với công ty kể từ khi nó được thành lập vào năm 1991, tức 25 năm trước. Theo như những thông tin của tờ báo Nikkei của Nhật Bản, Foxconn đã thu về 136,38 tỷ USD trong năm 2016, giảm 2,81% so với lợi nhuận hơn 140 tỷ USD của năm 2015.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà lần đầu tiên Foxconn chứng kiến sự sụt giảm doanh thu cũng đồng thời là lúc mà Apple gặp phải tình trạng tương tự kể từ năm 2001. Sự thâm hụt lợi nhuận của Apple được cho là do số lượng iPhone 6s bán ra quá nghèo nàn trong năm 2016.

Mặc dù được trang bị nhiều tính năng mới như 3D Touch và Live Photos, tuy nhiên việc chiếc smartphone năm ngoái của “Táo khuyết” chỉ là phiên bản nâng cấp nhẹ của iPhone 6 khiến cả “những thầy phù thủy xứ Cupertino” lẫn Foxconn chẳng thu được nhiều lợi nhuận.

Kẻ đã cứu vớt được phần nào doanh thu của 2 công ty
Kẻ đã cứu vớt được phần nào doanh thu của 2 công ty

Dẫu vậy, hai công ty này vẫn được “an ủi” phần nào trong tháng 12 cuối năm. Nhờ việc iPhone 7 Plus của Apple “thắng đậm” với doanh số khổng lồ mà doanh thu tháng 12 của Foxconn đã tăng tới 9,76% so với cùng kỳ năm ngoái. iPhone 7 Plus có nhiều cải tiến hơn so với người anh em của mình với cụm camera kép cho phép người dùng thêm hiệu ứng “bô-kê” để làm mờ khung cảnh xung quanh khi chụp ảnh ở chế độ chân dung với ống kính chụp xa.

Tuy nhiên “kẻ bị ghẻ lạnh” iPhone 7 tỏ ra thua thiệt hơn hẳn khi không có được kết quả khả quan. Pegatron, một công ty lắp ráp linh kiện khác, phụ trách sản xuất iPhone 7 cho Apple và không liên quan gì đến người anh đồng lứa của nó. Chính vì vậy mà doanh thu của họ trong tháng 12 giảm tới mức thảm hại, 27,43% so với thời điểm đó năm 2015.

Tuy nhiên iPhone 7 lại không đạt được thành công như 7 Plus
Tuy nhiên iPhone 7 lại không đạt được thành công như 7 Plus

Vậy, chúng ta biết thêm được điều gì từ các bản báo cáo này? Rõ ràng, tình hình tài chính của Foxconn đã dính liền với “phong độ” của những chiếc iPhone nhà “Quả táo cắn dở”. Và rõ ràng, là Apple cũng tương tự như vậy. Với mẫu điện thoại iPhone mới mật danh “Ferrari” kỷ niệm 10 năm smartphone đầu tiên của họ được ra mắt sẽ được “trình làng” vào cuối năm nay, “lột xác” hoàn toàn với màn hình hiển thị cong tràn sang 2 bên và được trang bị tấm nền OLED đẹp mắt, có lẽ việc tụt giảm doanh thu của năm 2016 của hai gã khổng lồ này sẽ chỉ là sự kiện “ngàn năm có một” mà thôi.

PV

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kinh tế khủng hoảng, nhân sự cấp cao công khai chuyển sang đối thủ, một mình trơ trọi trước bờ vực phá sản: Lối thoát ở ngay đây thôi! (P1)

Tôi quỳ xuống, lần đầu tiên trong đời mình, tôi nhìn lên một chỗ bất kỳ và tôi nghĩ rằng Người ở đó. Tôi hét lên từ sâu thẳm trái tim mình: "Làm ơn, làm ơn hãy giúp con. Con không thể nào chịu đựng được nữa!".

Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: 10 máy bay Bamboo Airways đang "nuôi" đội ngũ vận hành 30 máy bay

Theo ông Quyết, hãng hàng không Bamboo Airways hiện nay đang vận hành 10 máy bay, nhưng phía sau còn đang chuẩn bị con người, nguồn lực để sẵn sàng tăng lên 30 máy bay trong thời gian sắp tới. Vì vậy, hãng hàng không này tạm thời đang lỗ dù đã tự chủ được tài chính.

Shark Phú và ‘ván bài lật ngửa’ về thương hiệu Sunhouse

Shark Phú cho rằng: Ai cũng muốn doanh nghiệp minh bạch, loại bỏ doanh nghiệp không chân chính, tuy nhiên, thực trạng cuộc sống không đơn giản như chúng ta nghĩ.

Câu chuyện kinh doanh

Mai Trường Giang - Sáng lập chuỗi gà rán Otoké Chicken: Tôi muốn làm gà rán tốt cho sức khỏe, cạnh tranh sòng phẳng với ông lớn như KFC, Lotteria...

Otoké Chicken là thương hiệu gà rán Việt Nam, ra đời từ cuối năm 2017, đến nay đã có 14 cửa hàng tại thị trường TP HCM và 1 cửa hàng tại Singapore.

Đọc thêm