Lần đầu tiên các DN trong hệ sinh thái TMĐT Việt nam quyết bắt tay đưa dừa Bến Tre "lên sàn", doanh số dự kiến tăng hơn 20 lần

02/04/2019 17:32 PM | Kinh doanh

Khi Alibaba hợp tác đưa trái sầu riêng Thái Lan bán hàng trên mạng, chỉ trong vòng 1ph, 80.000 quả sầu riêng tương đương 200 tấn sầu được bán hết veo. Lazada đang muốn viết lên câu chuyện thành công tương tự ở Việt Nam, mà khởi đầu là hợp tác với các doanh nghiệp trong hệ sinh thái TMĐT Việt Nam đưa các sản phẩm dừa Bến Tre như bánh, kẹo, chén, gáo dừa… "lên sàn"

Lazada Việt Nam chính thức triển khai dự án "Làng nghề đặc sản online". Địa phương được chọn đầu tiên là Bến Tre.

Mục tiêu của dự án này, một mặt hỗ trợ các hộ gia đình, các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các vùng nông thôn trên toàn quốc tiếp cận mô hình thương mại điện tử (TMĐT), mở rộng kinh doanh.

Mặt khác, việc đẩy nhanh số hóa về khu vực nông thôn - vốn chiếm 70% tỷ lệ dân số, sẽ góp phần quan trọng trong lộ trình phát triển TMĐT tại Việt Nam, đạt quy mô 10 tỷ USD vào năm 2020, đồng thời những doanh nghiệp TMĐT top đầu như Lazada cũng được hưởng lợi.

Dự án "Làng nghề đặc sản online" là một trong những hoạt động trọng tâm của Lazada Việt Nam. Dự kiến, trong năm nay Lazada Việt Nam sẽ triển khai chương trình này tại 4 tỉnh. Khởi đầu là "Ngày của Làng dừa Bến Tre", sẽ diễn ra vào tháng 4/2019.

Trong ngày chính thức bán hàng trên Lazada, doanh số kinh doanh của các nhà bán hàng có thể tăng hơn gấp 20 lần so với ngày thường

Các cơ sở kinh doanh tại Bến Tre khi tham gia vào dự án này sẽ được hưởng một gói hỗ trợ đặc biệt bao gồm: miễn phí mở gian hàng, miễn phí hoa hồng trọn đời, miễn phí các chương trình đào tạo bán hàng online, các hỗ trợ về thiết kế, hình ảnh gian hàng, dán nhãn đặc sản nếu đã có đăng ký chỉ dẫn địa lý… Việc xuất khẩu hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử quốc tế cũng được Lazada Việt Nam hỗ trợ về mặt thông tin và thủ tục cần thiết.

Dự kiến "Ngày của Làng dừa Bến Tre" sẽ diễn ra vào ngày 25/04/2019 trên sàn TMĐT của Lazada. Trong ngày này, Lazada sẽ điều hướng lượng truy cập của trang Lazada vào các gian hàng của Làng dừa Bến Tre, cùng với các công cụ hỗ trợ khác như banner trang chủ, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Các hoạt động tiếp thị và truyền thông cũng được Lazada đẩy mạnh để giới thiệu Làng dừa Bến Tre đến người tiêu dùng khắp cả nước.

Các nhóm sản phẩm trong "Ngày của Làng dừa Bến Tre" bao gồm: Thực phẩm từ dừa (Bánh, kẹo, thạch dừa…); Mỹ phẩm từ dừa (Dầu dừa, mặt nạ dừa, son dưỡng, dưỡng mi, tinh dầu, dầu gội, xịt chống muỗi, …); Thủ công mỹ nghệ (Chén gáo dừa, bộ muỗng đũa, bộ ấm trà, …); và Các mặt hàng đặc biệt (Chỉ sơ dừa, than gáo dừa …)

Lần đầu tiên các DN trong hệ sinh thái TMĐT Việt nam quyết bắt tay đưa dừa Bến Tre lên sàn, doanh số dự kiến tăng hơn 20 lần - Ảnh 2.

Thái Lan đã thành công khi đưa sầu riêng "lên sàn". Câu chuyện thành công này có lặp lại với dừa Việt Nam? Ảnh: SCMP.

Đáng lưu ý, lần đầu tiên tại Việt Nam các doanh nghiệp trong cùng hệ sinh thái TMĐT hợp tác với nhau để hỗ trợ các doanh nghiệp nông thôn trong toàn bộ chuỗi cung ứng, từ lúc có thành phẩm cho đến khi tới tay người tiêu dùng. Cụ thể, VN Post cam kết hỗ trợ miễn phí chi phí vận chuyển. CTCP BPO Mắt Bão cũng sẽ mở một số đường dây riêng (hotline) để hỗ trợ các doanh nghiệp dừa ở Bến Tre tham gia chương trình. CTCP SAPO sẽ hỗ trợ hình thức bán hàng đa kênh…

Ông Max Zhang – Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam cho biết: "Sau sự kiện công bố Dự án "Làng nghề đặc sản online" vào ngày 28/03 vừa qua, đã có rất nhiều đại diện lãnh đạo các tỉnh liên hệ trực tiếp với Lazada để triển khai dự án tại địa phương của họ. Điều này tiếp thêm rất nhiều động lực để chúng tôi tích cực triển khai dự án này sâu và rộng hơn trên toàn quốc".

"Trong ngày chính thức bán hàng trên Lazada, doanh số kinh doanh của các nhà bán hàng có thể tăng hơn gấp 20 lần so với ngày thường. Nếu các nhà bán hàng quyết tâm tham gia TMĐT và không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm, chắc chắn doanh số của họ sẽ còn ổn định và cao hơn nhiều so với mong đợi, thậm chí, xuất khẩu được sản phẩm của mình đến nhiều quốc gia khác."

Nói đến sự thành công khi kết hợp thương mại điện tử với đặc sản truyền thống không thể không nhắc đến case study trái sầu riêng của Thái Lan vào tháng 4/2018. Sau khi ký kết với Chính phủ Thái Lan, Alibaba đã bán 80.000 trái sầu riêng, tương đương 200 tấn chỉ trong vòng 1 phút.

"Sau đó, khoảng hơn 1 triệu quả sầu riêng được đặt hàng trong 1 năm tiếp theo. Đó là thành công của TMĐT. Chúng tôi mong muốn làm được như thế", ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Lazada Express - chia sẻ tại sự kiện Diễn đàn Thương mại Điện tử (VOBF 2019) diễn ra tại Hà Nội mới đây.

"Việt Nam là một đất nước nông nghiệp. Chúng ta có rất nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc thù, nhưng hàng năm chúng ta vẫn nghe chuyện giải cứu nông sản. Chúng tôi sẵn sàn đứng ra kết nối các doanh nghiệp, đưa tất cả doanh nghiệp nông sản lên sàn".

Bảo Bảo

Cùng chuyên mục
XEM