Làm sao kiếm “bội thu” từ kinh doanh ẩm thực theo trào lưu?

01/06/2017 09:46 AM | Kinh doanh

Việc kinh doanh ẩm thực theo xu hướng có thể khiến “bội thu” bất ngờ hoặc cũng có thể là “mất trắng”. Vấn đề là làm thế nào để kinh doanh một cách nhanh nhạy và hiệu quả cao.

Theo một số người kinh doanh ẩm thực lâu năm, việc kinh doanh theo xu hướng thường thích hợp với những người yêu thích rủi ro. Thậm chí, người kinh doanh phải chấp nhận một ngày nào đó xu hướng thoái trào thì phải chuyển đổi hay ngừng kinh doanh.

Nắm bắt “chu kỳ”

Anh An, chủ cửa hàng tại 219 Nguyễn Ngọc Vũ (Thanh Xuân, Hà Nội), một nhà đầu tư đã có gần 20 năm kinh doanh các mặt hàng ẩm thực, chia sẻ bí quyết kinh doanh mà bất kỳ ông chủ nào cũng phải nhớ đó là sự nhanh nhạy. Các xu hướng ẩm thực chỉ có thể thu lợi lớn nhất khi bước vào chu kỳ đầu tiên của nhu cầu và đặc biệt là khi những xu hướng đạt đến cao trào, thu hút nhiều người dung.

Nhiều món ăn được các bạn trẻ yêu thích.

Phân tích kỹ hơn, anh An cho biết thông thường khi mới xuất hiện xu hướng, nhu cầu của khách hàng lên rất cao. Nhu cầu lớn đến mức chính những hàng ẩm thực khách cũng phải “mơ ước”. Khi nhu cầu lớn, cung hạn chế, chủ hàng có thể bán giá cao một chút để thu lợi ban đầu.

Vì vậy, khi vào đầu chu kỳ, lợi nhuận thường rất lớn. Bình thường có thể lên đến 30-40% trên tổng doanh thu. Tuy nhiên, vấn đề là người đầu tư phải “nhìn thấy” xu hướng rất nhanh nhạy. Việc nhìn thấy còn phải dự báo sự phát triển của chu kỳ đến đâu để có cơ sở xây dựng quy mô cho hợp lý nhất.

Sau khi xác định được mục đích, hướng đầu tư, người kinh doanh phải thực sự quyết đoán.

“Chu kỳ có thể qua đi rất nhanh chóng nếu người đầu tư vẫn còn cân đong đo đếm. Nếu không nhanh tay, việc mở sau vài ngày với đối thủ là mình đã đi chậm một bước dài”, anh An nhấn mạnh.

Việc đi chậm với anh An không chỉ là việc giảm doanh thu lợi nhuận mà khách hàng thường có ấn tượng với nhữn hàng đầu tiên hơn. Những hàng mở đầu tiên luôn nhận được cảm tình đặc biệt của khách hàng. Sau này khi xu hướng thoái trào, nhiều người vẫn nhớ đến và chọn những hàng tên tuổi “lớn trước tiên”.

Do vậy, sự nhanh nhạy bao giờ cũng phải đi với sự quyết đoán. Đó là bí quyết đầu tư của việc kinh doanh ẩm thực theo xu hướng.

Tạo giá trị khác biệt và vượt trội

Một người có kinh nghiệm kinh doanh ẩm thực hàng chục năm khác là chị Ly (chủ một hàng ăn dành cho giới trẻ tại 36 Xuân La, Tây Hồ) cho biết bằng giá nào cũng phải tạo một lợi thế kinh doanh nhất định cho cửa hàng.

Theo chị Ly, lợi thế kinh doanh có thể được hiểu là giá trị vượt trội của cửa hàng so với các cửa hàng khác. Các giá trị vượt trội đó có thể là vị trí thuận lợi, không gian đẹp, thái độ phục vụ tốt, chất lượng đồ ăn ngon…

Người tiêu dùng trẻ thường bị thu hút bởi những trào lưu, cơn sốt ẩm thực mới.

Chị Ly lấy ví dụ một số cửa hàng có thể thể có cùng mức chất lượng, thái độ phục vụ nhưng người tiêu dùng vẫn sẽ chọn cửa hàng có vị trí thuận lợi hơn, tiện đường hơn. Ngoài ra, người Hà Nội vốn sành ăn và rất tinh tế nên chất lượng ẩm thực luôn được coi trọng hàng đầu. Nếu không ngon chắc chắn khách hàng không quay trở lại.

Quay lại vấn đề kinh doanh theo xu hướng. Theo chị Ly, mặc dù người đầu tư phải nhanh chóng chạy theo trào lưu nhưng cũng phải rất chú ý đến chất lượng sản phẩm và tạo lợi thế riêng của mình. Những lợi thế đó có thể đóng vai trò bước ngoặt trong cuộc cạnh tranh khi ngày càng có nhiều người đổ tiền đầu tư.

Ngoài ra, khi thị trường bão hòa, người tiêu dùng sẽ nhớ đến những hàng ăn ngon, những hàng ăn có dịch vụ tốt, vị trí đẹp chứ ít người quan tâm đến những cửa hàng kém chất lượng. Đây cũng là một phần bí quyết kéo

Chuyển đổi và chấp nhận rủi ro

Chị Ly cũng nhấn mạnh các cửa hàng kinh doanh ẩm thực theo xu hướng phải xác định rất rõ là xu hướng sẽ thoái trào trong tất yếu. Khi thoái trào thì các cửa hàng phải có “phương án 2” ngay lập tức.

Phương án 2 ở đây được hiểu như cách các cửa hàng chuyển đổi hình thức kinh doanh, đóng cửa một cách nhanh chóng, giảm thiểu thiệt hại.

Đầu tư cho bếp ăn và nhanh chóng chuyển đổi mô hình.

Khi đầu tư, cần tối thiểu hóa chi phí một cách nhỏ nhất. Theo đó các cửa hàng không nên đầu tư tất tay mà có thể tính toán đường lùi. Tính toán ngay khi đầu tư tạo một lợi thế lớn.

Có một thuận lợi là việc kinh doanh bất kỳ loại ẩm thực nào đều có những điểm chung nhất định. Các chi phí chung có thể là bàn ghế, nội thất, thiết bị điện, chi phí xây dựng bếp…

Nếu tận dụng được những thiết bị này, chủ đầu tư sẽ tiết giảm một cách đáng kể chi phí bỏ ra. Việc chuyển đổi giữa chính các hình thức kinh doanh sẽ dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, kinh doanh một loại sản phẩm chính rồi bán những loại ẩm thực bổ sung theo trào lưu cũng là một cách được nhiều người lựa chọn. Như vậy, vốn chủ yếu được dồn vào loại hình chính. Còn những loạt khác thì phụ thuộc “theo mùa”. Như vậy, chủ đầu từ có thể đáp ứng trào lưu, vừa có thể kinh doanh đáp ứng nhu cầu một cách nhanh chóng, thuận lợi.

Theo Dương Nguyễn

Cùng chuyên mục
XEM