Làm sao để startup gọi vốn thành công? Đây là lời khuyên từ vị Shark khó tính nhất Shark Tank

18/01/2018 09:06 AM | Kinh doanh

Xuất hiện một sự kiện diễn ra chiều ngày 17/2 tại Hà Nội, Shark Thái Vân Linh, trong phần trả lời về các yếu tố quyết định đầu tư, đã đưa ra lời khuyên để các doanh nghiệp trẻ có thể gọi vốn thành công.

Làm sao để startup gọi vốn thành công? Đây là lời khuyên từ vị Shark khó tính nhất Shark Tank

Phân tích nhà đầu tư như phân tích khách hàng mục tiêu

Theo Shark Linh, khi chọn nhà đầu tư để tiếp cận, các startup nên dành thời gian tìm hiểu xem nhà đầu tư đó thích lĩnh vực nào, có am hiểu về lĩnh vực và khách hàng của mình hay không. "Vì có những vấn đề mình cần hiểu thì mới quyết định đầu tư." Ngoài ra, mức đầu tư tối thiểu là yếu tố Shark Linh nhắc đến. "Vì nếu các bạn cần 1 tỷ mà họ thường đầu tư 10 tỷ là ít nhất thì họ sẽ không thể đầu tư vào các bạn."

Về sự khắt khe của mình trong chương trình Shark Tank, bóng hồng duy nhất của chương trình trải lòng: "Đôi khi Linh không đầu tư mà để cho các Shark khác đầu tư là vì họ hiểu lĩnh vực mà Linh không hiểu." Tức là câu nói "Tôi không đầu tư" của Shark Linh không chỉ luôn luôn xuất phát từ yêu cầu cao mà Shark đặt ra cho các doanh nghiệp, mà có thể còn đến từ lý do Shark không đủ am hiểu về lĩnh vực của startup.

Để thuyết phục nhà đầu tư, chỉ cần 3 dòng

Để các startup có thể thu hút được sự quan tâm từ phía nhà đầu tư, Shark Linh khuyên các nhà khởi nghiệp không nên dài dòng. Theo Shark Linh, ngoài tên công ty và lĩnh vực hoạt động ra thì các startup chỉ cần trình bày 3 dòng:

1. Doanh thu như thế nào

2. Khách hàng như thế nào

3. Tăng trưởng như thế nào

"Nếu dự án của bạn thực sự hấp dẫn, chắc chắn sẽ có người gọi cho các bạn," Shark Linh kết luận.

Ngược với vẻ khó tính trong chương trình Shark Tank, tại sự kiện, nụ cười thân thiện luôn thường trực trên môi Shark Linh. "Cá mập" rất thoải mái chụp hình, trả lời câu hỏi và đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ. Rất nhiều trong số đó là đến từ các doanh nghiệp trẻ và cũng là "fan" của vị Shark này.

Thảo Thảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giám đốc quỹ đầu tư ESP Capital Lê Hoàng Uyên Vy chỉ ra điểm 'thiệt thòi' khiến startup Việt dù rất giỏi công nghệ nhưng chưa vươn ra thế giới thành công

"Nhiều khi 2 startup cùng lúc, làm mô hình giống nhau, một ở Việt Nam và một ở Sing, thì startup ở Sing lớn nhanh hơn, và lại tấn công ngược lại vào thị trường Việt Nam".

Câu chuyện kinh doanh

Cùng là ô tô “made in Vietnam”, sản phẩm của VinFast đã chính thức trình làng, còn Vinaxuki đang ở đâu?

Trong khi VinFast đã tiến những bước rất xa khi đưa các mẫu xe của mình ra đấu trường thế giới, đa dạng các dòng sản phẩm từ sedan, đến SUV rồi hardback thì "người tiên phong" Vinaxuki ngày nào giờ vẫn chỉ là mô hình hardback 4 chỗ chưa hoàn thiện. Ra mắt công chúng tại triển lãm Giảng Võ từ năm 2012, chiếc xe “made in Vietnam” của Vinaxuki đến nay vẫn chưa được lắp đầy đủ nội thất dù đã chạy thử hơn 20.000 km.

Câu chuyện kinh doanh

'Lỡ mồm' nói sản phẩm công ty rẻ, nhanh hỏng, vị sếp này đã phá hủy đế chế trang sức trong vòng 10 giây, mất trắng 600 triệu USD và buộc phải đóng 330 cửa hàng

Câu nói vạ miệng trong vòng 10 giây đã khiến Ratner bị sa thải và công ty phải đổi tên thành Signet Group để giảm bớt sự phẫn nộ và tẩy chay của khách hàng.

Người trẻ thời nay: Hổ báo với bạn bè người thân, nhưng lại là những con thỏ nhát gan, những con rùa rụt cổ chốn công sở

Những người trẻ mới đi làm, họ giữ trong đầu quan niệm "dĩ hoà vi quý". Họ im lặng trước mọi luồng thông tin, đơn giản chỉ vì không muốn làm mất lòng bất kì ai. Nỗi sợ hãi đã khiến họ ngập trong "đống vàng" của sự im lặng, rồi bị chôn vùi trong đó mãi mà chẳng khá lên được.

Đọc thêm