Làm lãnh đạo có nên chăm chăm vào kết quả?

14/04/2016 16:16 PM | Quản trị

Mọi người thường tranh luận đâu là kiểu người lãnh đạo tốt hơn: thẳng thắn, hướng tới kết quả hay tạo động lực, tập trung vào con người. Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh câu trả lời – Chẳng kiểu nào cả.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát hơn 60,000 nhân viên để xem những tính cách lãnh đạo nào khiến sếp trở nên “tuyệt vời” trong mắt của nhân viên. Hai trong số những tính cách mà các nhà nghiên cứu tập trung vào là “hướng tới kết quả” và “tập trung vào con người”, và họ thấy rằng cả hai tính cách đó không phải là những đặc trưng sản sinh ra những nhà lãnh đạo tuyệt với.

Những người lãnh đạo chủ yếu hướng tới kết quả chỉ được nhìn nhận là tuyệt vời trong 14% số lượng khảo sát, trong khi chủ yếu tập trung vào con người chỉ giành được 12% sự đồng lòng của nhân viên.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo có khả năng cân bằng cách tiếp cận giữa kết quả và con người (thực tế chỉ có khoảng 1% lãnh đạo có thể làm được) thì được đánh giá là tuyệt vời với lượng bình chọn lên tới 72%. Nói cách khác, tính cách hướng tới kết quả hay tập trung vào con người chưa đủ sức thuyết phúc để dự đoán đâu là người lãnh đạo tuyệt vời, thay vào đó là sự kết hợp tuyệt vời giữa 2 tính cách trên mới làm cho các nhà lãnh đạo trở nên tuyệt vời.

Nếu hành động của bạn truyền cảm hứng cho những người khác dám ước mơ, học tập nhiều hơn, làm nhiều hơn và trở nên tốt đẹp hơn – bạn xứng đáng trở thành một nhà lãnh đạo.

Những nhà lãnh đạo có thể tập trung cân bằng cả vào kết quả và con người luôn muốn thúc đẩy nhân viên trở nên tuyệt vời nhất có thể mà vẫn không mất đi tầm nhìn vào bối cảnh lớn hơn. Chính sự cân bằng này giúp họ đạt được những thành tựu tuyệt vời, bởi lẽ họ làm được 5 điều mà ít những nhà lãnh đạo có thể làm được:

1. Họ tích cực phản hồi không chút thiếu sót

Những nhà lãnh đạo khéo léo sẽ đưa ra những phản hồi cho nhân viên không những khách quan và chính xác mà còn chu đáo và đầy cảm hứng. Những người lãnh đạo cần cân bằng được việc làm thế nào động được tới cảm xúc và quan điểm của nhân viên trong khi vẫn truyền tải những thông điệp mà nhân viên cần nghe để cải thiện khả năng.

2. Họ đưa đúng người vào cùng một nhóm để hiện thực hóa một kế hoạch

Để tiến hành một kế hoạch tốt đòi hỏi sự tập trung cao độ hướng tới kết quả. Bạn phải lường trước được những trở ngại, tìm cách tiếp cận đúng, và sau đó là chọn đúng người đặt vào đúng chỗ. Có rất nhiều lãnh đạo tốt ngoài kia có khả năng chọn đúng người để thực hiện một kế hoạch hoàn hảo.

Tuy nhiên, phải là những nhà lãnh đạo tuyệt vời mới có khả năng lôi kéo một đội ngũ năng động có khả năng hiện thực hóa kế hoạch mà vẫn yêu thích việc mình làm. Nhà lãnh đạo có khả năng hòa trộn giữa tập trung vào con người và định hướng kết quả sẽ lựa chọn những người phù hợp nhất và biết đâu đâu là điểm mạnh, điểm yếu của họ và bằng cách nào họ có thể làm việc cùng nhau.

3. Họ giải quyết vấn đề dưới con mắt của cả đội

Nghiên cứu cho thấy các cuộc họp có tổ chức kém thường bóp nghẹt sự sáng tạo và gây trở ngại cho những giải phát đột phá. Thường thì bởi vì mọi người hoặc là để cho những thành viên nói nhiều nhất lên tiếng, hoặc sợ chia sẻ ý kiến của mình hay không biết cách phản biện hiệu quả ý kiến của người khác.

Khi những lãnh đạo hướng tới kết quả, họ thường tạo ra một môi trường tốt để phát triển nhiều ý tưởng mới. Những nhà lãnh đạo này có khả năng nghĩ càng nhiều ý tưởng từ chính nhóm của mình càng tốt trong khi vẫn thận trọng chỉ đạo các bước tiếp theo để có một giải pháp khả thi.

4. Họ thuê những nhân viên tốt nhất

Nền tảng của bất kỳ công ty tốt nào vẫn là hệ thống tuyển dụng tuyệt vời. Tuyển dụng hiệu quả dẫn đến hiệu suất làm việc tốt hơn, văn hóa làm việc mạnh mẽ, và tỷ lệ nhân viên gắn bó cao hơn. Chúng ta đều đã từng chứng kiến nhiều người xuất sắc nhưng không thể hòa nhập trong môi trường làm việc.

Tương tự vây, có rất nhiều người thì cực kỳ hòa đồng nhưng làm việc tệ hại. Lãnh đạo tuyệt vời là người biết làm thế nào để tìm một nhân viên vừa hòa đồng với cả nhóm, vừa làm việc hiệu quả. Tuyển dụng như thế sẽ xây dựng tinh thần và cải thiện doanh nghiệp từ chính gốc rễ.

5. Họ cân bằng giữa làm việc và vui chơi

Có rất nhiều sếp biết vui chơi hết mình. Nhưng thường sẽ ăn chơi quá mức dẫn đến ảnh hưởng tới kết quả công việc. Và cũng có nhiều sếp chả biết vui chơi là gì. Phải là một nhà lãnh đạo cân bằng mọi thứ mới biết cách làm sao có thể tạo động lực và thúc đẩy nhân viên trở nên tốt nhất, trong khi vẫn kiềm chế ăn mừng và vui chơi lúc thích hợp. Sự cân bằng này ngăn cản kiệt sức, xây dựng văn hóa tuyệt vời và tạo ra kết quả tuyệt với.

Cuối cùng, mang mọi người lại gần bên nhau

Khả năng lãnh đạo, giống mọi thứ trong cuộc sống này, đòi hỏi sự cân bằng. Bạn không thể thành công mà không tập trung vào cong người, và họ cũng không thể thành công trừ phi bạn tập trung vào kết quả công việc.

Ngọc Quân

Cùng chuyên mục
XEM