Làm giàu từ Musical.ly, các hot teen kiếm tiền như thế nào?

19/08/2017 16:04 PM | Sống

Thời đại công nghệ bùng nổ, càng ngày càng có nhiều các ứng dụng thu hút giới trẻ. Một trong số đó là Musical.ly, Live.ly và rất nhiều các hot teen như Linh Ka, Chi bé đã trở nên nổi tiếng và giàu có nhờ các ứng dụng hát nhép hay ho này.

Ariel Martin mới chỉ 16 tuổi nhưng đã làm mưa làm gió trên Musical.ly với tên tài khoản @BabyAriel.

Vào năm ngoái, khi nhà của Martin bị ngập trong nước sau một cơn bão lớn, cô đã phải chuyển đến nhà ông bà để sinh sống. Trong thời gian ấy, Martin đã tìm mọi cách để khiến bản thân vui vẻ hơn và thoát khỏi tình cảnh bế tắc không mong muốn. Cô tình cờ thấy bạn bè mình chia sẻ những đoạn clip “hát nhép” trên Musical.ly nên cũng bắt đầu tập tành quay clip và chia sẻ trên các mạng xã hội.

Với những ai chưa biết thì Musical.ly là một ứng dụng tự làm video hát nhép ra đời từ 2014 nhưng phải đến hè 2015 mới bắt đầu bùng nổ trên bảng xếp hạng của Appstore. Từ thời điểm đó, Musical.ly không những chưa khi nào rời khỏi top 40 ứng dụng phổ biến nhất mà thậm chí còn cạnh tranh ngôi đầu bảng với những app đã khủng sẵn như Snapchat hay Instagram. Người dùng sẽ hát nhép hoặc nhảy theo các bài hit đang gây sốt trong một đoạn video chỉ kéo dài khoảng 15 giây.

Một trong những bước ngoặt thu hút được nhiều lượt theo dõi và share nhất của Martin là video cô hát lip sync theo bài “Stupid Hoe” của Nicki Minaj. Các fans của cô cảm thấy rất phấn khích vì những biểu cảm đa dạng và đáng yêu của Martin. Nicki Minaj là một nữ nghệ sĩ nhạc rap nóng bỏng nhất thế giới nổi tiếng với những bản rap tiết tấu nhanh, vì vậy không hề dễ dàng gì khi bắt chước phong cách của cô. Nhưng Martin đã tận dụng vẻ đáng yêu và khả năng bắt chước tài tình của mình khiến cho music video của cô bất ngờ lan rộng trên mạng xã hội.

Clip đã làm nên tên tuổi của @BabyAriel trên mạng xã hội

Một năm sau khi sử dụng Musical.ly, tài khoản của cô gái 16 tuổi có tới hơn 20 triệu lượt theo dõi. Cô nàng cũng dành rất nhiều thời gian để chăm sóc cho các clip và tài khoản cá nhân của mình. Mỗi ngày Martin đều cố gắng up một clip hát nhép, nhờ vậy cô trở thành một trong những người dùng được quan tâm nhiều nhất Musical.ly.

Sau thành công lip sync “Stupid Hoe”, cô nàng luôn luôn cố gắng thoát khỏi hình ảnh người bắt chước Nicki Minaj. Martin đã đầu tư và thử sức mình trong nhiều vai trò, vì vậy cô càng thu hút nhiều lượt quan tâm của các fans hơn. Những video Martin nhảy nhịp nhàng với chú cún cưng, những video hài hước hay những đoạn clip chia sẻ các sự kiện cô bạn tham gia đều khiến các fans tò mò về tài năng của cô gái này hơn.

Nhờ có Musical.ly, Martin được biết đến rộng rãi trên mạng xã hội và có một lượng fans ổn định. Vì vậy, Martin gần như dành toàn bộ thời gian để đầu tư kĩ lưỡng cho công việc. Cô còn hợp tác với một số nhãn hàng tên tuổi như Sour Patch Kids hay Universal Studios để kiếm thêm thu nhập cá nhân.

Kara Alter, giám đốc thương hiệu Shimmur – ứng dụng di động cho phép kết nối giữa fans hâm mộ và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, cho biết số tiền mà các “ngôi sao ảo” kiếm được có thể lên tới 6 con số thông qua nhiều kênh như Instagram và Youtube. “Thế hệ Z có tình yêu đặc biệt với những người nổi tiếng như thế này. Họ sẽ chi mạnh tay cho những thần tượng mà họ cảm thấy ấn tượng.”

Một ứng dụng khác phổ biến ở châu Âu hơn là Live.ly cũng biến nhiều học sinh tài năng trở thành người nổi tiếng trên mạng xã hội. Fans có thể mua quà ảo dưới hình thức các icon cảm xúc để tặng thần tượng, mỗi emoji có giá từ 5 USD đến 50 USD. Khi các ngôi sao bắt đầu livestream thì fans có thể click tặng các icon cảm xúc thể hiện tình cảm đặc biệt với thần tượng.

Những thần tượng trên mạng xã hội như Martin thường kiếm được một nửa thu nhập còn Apple nhận 30% và Musical.ly nhận được 20% còn lại.

Những khán giả của Gen Z luôn sẵn sàng chi tiền để thu hút sự chú ý từ thần tượng của mình. Theo một khảo sát quốc tế của Shimmur về thói quen sử dụng mạng xã hội của GenZ, khoảng 32% trong số họ sẵn sàng trả hơn 50 USD để các thần tượng chú ý đến mình hơn trên một mạng xã hội và khoảng 34% trong số đó luôn cố gắng thu hút sự chú ý từ các thần tượng của mình mỗi ngày. Dù chỉ là được gọi tên trong các clip livestream hay ấn like, trả lời comment thôi nhưng đối với các fans đó là niềm hạnh phúc tột cùng.

Một clip được yêu thích của Godwin trên Musical.ly

Texan Lauren Godwin, 17 tuổi đã nghỉ học để dành thời gian đầu tư vào những sản phẩm cá nhân. Godwin thường quay clip với mẹ và up lên Live.ly. Mẹ cô bạn có chia sẻ rằng mỗi 45 phút họ kiếm được 600 USD và số tiền cũng có thể tăng lên đến 3.000 USD tùy vào thời gian tương tác với các fans. Họ cũng kiếm được khoảng 40.000 USD tiền quảng cáo một tháng trên Live.ly và không ít những nhãn hiệu ngỏ ý muốn hợp tác cùng.

Tuy nhiên, đối với bất kì một mạng xã hội nào thì áp lực là để phải thu hút người dùng hằng ngày và làm cho các fans không cảm thấy các thần tượng một màu. Martin nói rằng điều mà cô muốn là khiến những người theo dõi tài khoản @BabyAriel vui vẻ 24/7. Nếu một ngày mà không đăng video lên tài khoản của mình, Martin luôn cảm thấy buồn và không hoàn thành trách nhiệm của mình đối với những người hâm mộ.

Ninh Linh

Cùng chuyên mục
XEM