Làm cao tốc sát biên giới Trung Quốc: Kiến nghị không vay 7.000 tỷ và ràng buộc dùng nhà thầu Trung Quốc

29/07/2016 11:41 AM | Kinh tế vĩ mô

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng việc đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là cần thiết, nhưng kiến nghị không chấp nhận việc vay 7.000 tỷ đồng từ ngân hàng Trung Quốc kèm theo điều kiện chỉ định nhà thầu của nước này.

Làm cao tốc sát biên giới Trung Quốc: Kiến nghị không vay 7.000 tỷ và ràng buộc dùng nhà thầu Trung Quốc

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã gửi đề xuất tới Thủ tướng liên quan đến dự định vay gần 7.000 tỷ đồng từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc làm đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (Quảng Ninh).

Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có tổng chiều dài 96 km, tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 dự kiến là 382 triệu USD, trong đó vốn vay Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc 304,6 triệu USD, tương đương 6.860 tỷ đồng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng hiện đã đầu tư đường cao tốc từ Hạ Long lên Vân Đồn và dự kiến 2017 hoàn thành, nên cần thiết phải đầu tư đường từ Vân Đồn lên Móng Cái để phát triển kinh tế vùng Bắc Bộ, tạo lợi thế để Việt Nam là cửa ngõ giao thương với Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị giao Bộ Tài chính đàm phán thêm về điều kiện vay. Bộ cũng kiến nghị cần đề nghị Trung Quốc không áp dụng điều kiện là phải thực hiện dự án theo hình thức tổng thầu EPC trong đó sẽ chỉ định thầu để nhà thầu Trung Quốc.

Bộ đề xuất đưa ra một hướng là thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Liên quan đến việc vay ngân hàng Trung Quốc thực hiện dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết trên Vietnamnet: Việc vay và chỉ định thầu là theo khung hiệp định vay vốn thỏa thuận của hai chính phủ, phía Trung Quốc đưa ra thỏa thuận khi vay, nếu mình chấp nhận được thì vay, nếu không chấp nhận được thì không vay nữa.

Về việc kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức BOT, Thứ trưởng Trường cho biết không thể kêu gọi 100% vốn đầu tư trong nước theo hình thức này. Bởi kêu gọi đầu tư BOT phụ thuộc chủ yếu vốn vay của ngân hàng, trong khi vay ngân hàng chủ đầu tư phải có vốn chủ sở hữu 10 -15% tổng mức đầu tư - đây là con số quá lớn và chủ đầu tư BOT trong nước không thể đáp ứng nổi.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, hiện vẫn chưa có nhà đầu tư nào đăng ký đầu tư dự án.

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Doanh nghiệp tí hon bí ẩn đứng sau cung cấp nguyên liệu trà sữa cho các đại gia Golden Gates, TwitterBean, Bobapop,... tại Việt Nam

Sự tăng trưởng của ngành trà sữa nói riêng và F&B nói chung cũng giúp nhiều doanh nghiệp trong chuỗi giá trị hưởng lợi. Onefood là một ví dụ khi chuyển đổi mô hình kinh doanh thuận theo xu hướng chung của thị trường.

Không cần quét QR code, không cần thanh toán qua ứng dụng, công nghệ ở Amazon Go mới là đỉnh cao: Khách vào cửa hàng - chọn đồ - đi ra, thế là xong!

Trong khi nhiều chuỗi bán lẻ truyền thống trên thế giới vẫn đang loay hoay với bài toán tính tiền bằng cách quét mã QR code thì Amazon, người khổng lồ từ vùng đất online chuyển sang offline lại đang làm được điều không tưởng: Cho phép quy trình mua sắm chỉ xoay quanh đúng 3 bước: đi vào, chọn đồ và đi ra.

Nắng nóng đến sớm, Điện Máy Xanh bán 200.000 máy lạnh chỉ trong 1 tháng, bằng 1/2 số lượng cả năm 2018

Thế Giới Di Động vừa công bố kết quả kinh doanh 4 tháng năm 2019 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 34.122 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.424 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 15% doanh thu thuần và 36% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm 2018.

"Made in USA" vs "Made in China": Tại sao Mỹ đánh Huawei? Câu trả lời bắt đầu từ chiếc tivi nhà bạn (P.2)

Đại chiến công nghệ sẽ là chiến tranh lạnh lần thứ 2 mà chẳng có kẻ thắng.

Đọc thêm