Lãi suất quá thấp, ngân hàng địa phương Nhật Bản mở quán rượu, bán nhím biển

20/05/2019 08:41 AM | Thời sự

Khi lãi suất gần bằng 0 kéo dài tại Nhật Bản, khiến cho vay truyền thống gần như không sinh lãi, một ngân hàng địa phương dự định mở rộng kinh doanh sang các loại hình doanh nghiệp ít truyền thống hơn, từ mở quán rượu đến giúp ngư dân địa phương nuôi nhím biển.

Lãi suất quá thấp, ngân hàng địa phương Nhật Bản mở quán rượu, bán nhím biển

Hướng đi mới được đưa ra trong bối cảnh các quan chức Nhật Bản đang thận trọng nới lỏng quy tắc, cho phép ngân hàng đầu tư vào những lĩnh vực mạo hiểm hơn nhằm bù đắp cho khoản thu nhập từ lãi suất trong chính sách tiền tệ lỏng lẻo.

Đối với Takeshi Yoshimura, chủ tịch 59 tuổi của Yamaguchi Financial Group, ngoài hệ quả của chính sách lãi suất 0% từ Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ), khu vực của ông còn phải đối mặt với nhiều thách thức khác, nổi bật là tình trạng suy giảm dân số và sự dịch chuyển của các công ty lớn về những thành phố sầm uất như Tokyo.

Đó là lý do ông khuyến khích nhân viên trẻ tìm ra ý tưởng tận dụng gần 280 văn phòng chi nhánh trên khắp Yamaguchi và Hiroshima, tỉnh phía tây Nhật Bản nơi Yamaguchi Financial chủ yếu hoạt động.

Một ý tưởng là cho thuê địa điểm để mở quán rượu tại một chi nhánh ở Yuya, một thị trấn yên bình với suối nước nóng, nơi những hoạt động kinh doanh như vậy không mấy phổ biến.

Lãi suất quá thấp, ngân hàng địa phương Nhật Bản mở quán rượu, bán nhím biển - Ảnh 1.

Sản phẩm địa phương được trưng bày tại trụ sở Yamaguchi Financial ở Shimonoseki, tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản, ngày 14/5. Ảnh: Reuters.


“Yuya là một địa điểm du lịch ổn, nhưng lại có quá ít quán ăn uống”. Yoshimura nói. “Khách du lịch tới quán có thể mở tài khoản ngân hàng hoặc nghe dịch vụ tư vấn với nhân viên ngân hàng của chúng tôi”. Quán rượu sẽ khai trương vào tháng 7.

Mục tiêu là biến tất cả các chi nhánh thành những trung tâm cộng đồng thuộc nhiều loại khác nhau, chẳng hạn như quán café hoặc trung tâm chăm sóc trẻ em, từ đó xóa bỏ định kiến về ngân hàng truyển thống.

“Đóng cửa chi nhánh sẽ giảm bớt chi phí. Nhưng chúng tôi không làm vậy vì muốn duy trì một địa chỉ có thể tương tác trực tiếp với các khách hàng”, Yoshimura nói.

Nhiều năm in tiền của BOJ đã đẩy chi phí vay xuống gần bằng 0, mang lại lợi ích cho người vay nhưng lại là bất lợi với các ngân hàng khu vực tại Nhật Bản, đang phải chịu cảnh dân số suy giảm và thiếu nhu cầu vốn.

Yamaguchi Financial, đứng thứ 11 trong số 78 các ngân hàng khu vực của Nhật Bản tính theo tổng tài sản cũng không phải ngoại lệ. Lợi nhuận ròng hợp nhất của cả công ty trong năm tính tới tháng 3 đã giảm 30% so với năm trước đó. Lọi nhuận từ hoạt động cho vay cốt lõi đã giảm 26%.

Gần 60% ngân hàng địa phương có thể phải chịu thua lỗ trong vòng 10 năm tới nếu vay doanh nghiệp tiếp tục giảm với tốc độ hiện tại, BOJ cảnh báo trong một báo cáo tháng 4.

Ngoài việc tận dụng các chi nhánh, Yamaguchi Financial đang dự định phát triển ngành nuôi thủy hải sản ở địa phương này. Sau khi ngư dân địa phương phàn nàn rằng họ không còn bắt được nhiều nhím biển như trước, ngân hàng này đã tạo ra một mạng lưới gồm các học giả địa phương và các nhà nghiên cứu để tìm cách nuôi loài này.

Nếu dự án này thành công, ngân hàng sẽ cung cấp thêm khoản vay để xây dựng nhà máy, phân phối nhím biển tới khắp Nhật Bản và có thể mở một nhà hàng nhìn ra biển, nơi du khách có thể thưởng thức đặc sản cùng với ly rượu ngon, Yoshimura nói.

Yamaguchi Financial cũng giúp các nhà sản xuất thực phẩm địa phương xây dựng thương hiệu và tiếp thị các hàng hóa từ mật ong, thịt bò đến rượu sake.

Tập đoàn hy vọng sẽ giúp các doanh nghiệp phi tài chính này sinh lời trong vòng 3 đến 5 năm tới, cũng là để gia tăng các cơ hội kinh doanh mới cho ngân hàng sau này.

“Dịch vụ ngân hàng vẫn còn quan trọng. Nhưng chúng tôi cũng cần đưa ra các mô hình kinh doanh khác để chuẩn bị cho ngày mà các ngân hàng được phép làm nhiều thứ hơn”, ông nói

“Đến một ngày, mọi người sẽ không còn nhớ chúng tôi đã từng là một ngân hàng. Như vậy cũng tốt”.

Theo Minh Ngọc

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách "chửi" như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD

Để giải quyết bài toán đón 1.000 khách/ngày tại Sân bay quốc tế Phuket (Thái Lan), Thiên Minh Group cắt cử một đội gồm 35 người, ngồi trước một tấm bảng lớn, dò từng tên khách và chuyến bay, sau đó liên hệ với lái xe. Chỉ cần một chuyến bay đến muộn, đội này lại phải nhắn tin lại cho tất cả lái xe đón các khách trên chuyến bay đó. Tỷ lệ miss là 5%, tức cứ 1.000 người, có 50 người không được đón. Họ lên TripAdvisor, thậm chí đến cả văn phòng chửi…

Câu chuyện kinh doanh

Nỗi lòng của Shark Dzung Nguyễn: Chọn nhà đầu tư cũng như chọn chồng, startup nếu vì tiền mà dính "thính" hạng nặng từ các quỹ ngoại có thể sẽ phải hối hận trong tương lai

Theo Shark Dzung Nguyễn, nếu điều đó xảy ra, hậu quả sẽ hết sức nghiêm trọng, nó có thể biến một startup từ 100 triệu USD thành con số 0.

Có gì bên trong công ty chuyên "bán cơm" cho Vietnam Airlines độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường hàng không Việt Nam trong các năm qua đã tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không.

Đọc thêm