Lại nóng chuyện cắt điện, cắt nước tại các khu chung cư

21/01/2018 19:29 PM | Bất động sản

Thời gian gần đây, chuyện tranh chấp giữa dân cư và chủ đầu tư đang trở thành đề tài nóng trên thị trường bất động sản. Mới đây nhất 10 hộ dân tại Goldmark City phản ánh bị cắt nước với lý do "vi phạm quy chế sử dụng nhà chung cư".

Theo phản ánh của cư dân tại dự án chung cư cao cấp Goldmark City (136, Hồ Tùng Mậu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) 10 hộ dân tại khu chung cư bắt đầu bị cắt nước từ ngày 19/1.

"Điện nước là nhu cầu tối thiểu nhất của người dân việc cắt nước rất ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình. Gia đình vẫn đóng tiền nước đầy đủ, chủ đầu tư không được phép cắt nước", một cư dân cho biết.

Trước đó vào ngày 25/12/2017, Ban quản lý khu TNR Goldmark City đã có thông báo gửi tới nhiều hộ cư dân tại khu chung cư về việc đề nghị tháo băng rôn tại logia căn hộ.

Cụ thể, thông báo nêu rõ: "Ban quản lý đề nghị những căn hộ đang treo băng rôn nói trên tháo dỡ ngay băng rôn đang treo tại căn hộ, thời gian muộn nhất trong ngày 28/12/2017. Sau thời hạn trên, nếu cư dân không nghiêm chỉnh chấp hành nội dung thông báo ban quản lý sẽ có biện pháp xử lý theo quy định của tòa nhà và thông báo đến các cơ quan chức năng để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật".

Mới đây nhất, ngày 17/1, Ban quản lý khu TNR Goldmark City tiếp tục ra thông báo dừng cung cấp dịch vụ do vi phạm nội quy tòa nhà. Theo đó, sau 3 lần gửi thông báo tới cư dân, đến thời điểm này cư dân chưa thực hiện tuân thủ theo quy định về nội quy quản lý tòa nhà và tiếp tục treo băng rôn trên ban công căn hộ.

"Thực hiện theo chỉ đạo của chủ đầu tư buộc phải tạm dừng cung cấp nước sinh hoạt cho căn hộ của cư dân cho đến khi băng rôn được tháo dỡ vì đã vi phạm nội quy quản lý nhà chung cư đính kèm Hợp đồng Mua bán căn hộ đã được các bên ký kết hợp pháp, gây ảnh hưởng tới mỹ quan chung làm xấu đi diện mạo của cả khu", thông báo của ban quản lý cũng nêu rõ.

Trả lời chúng tôi về việc có hay không việc cắt nước 10 hộ dân tại Chung cư Goldmark City, đại diện Ban quản lý tòa nhà và chủ đầu tư xác nhận sự việc và cũng cho biết ý do.

"Căn cứ trên các điều khoản hợp đồng kinh tế thỏa thuận với khách hàng, trước khi Ban quản trị nhà chung cư được thành lập, Ban quản lý, Chủ đầu tư có quyền ngừng hoặc yêu cầu nhà cung cấp điện, nước và các dịch vụ tiện ích khác ngừng cung cấp nếu bên mua không đóng góp đầy đủ phí quản lý đúng hạn và vi phạm quy chế quản lý nhà chung cư sau khi đã thông báo bằng văn bản cho bên mua mà không khắc phục"

Trước đó Ban quản lý đã ra thông báo bằng văn bản 3 lần với tất cả các hộ vi phạm, bên cạnh việc nhắc nhở, vận động, truyền thông và để thời gian khắc phục khá dài từ 28/12 đến nay. Đa số các hộ sau khi được thông báo nhắc nhở đã nghiêm túc chấp hành và khắc phục, chỉ có một số hộ chưa chấp hành nên Ban quản lý mới thực hiện biện pháp cắt nước.

Vị đại diện này cũng cho biết thêm, 10 hộ dân bị Ban quản lý TNR Goldmark City cắt nước lần này là các hộ thuộc nhóm sử dụng sai mục đích nhà ở (cho thuê văn phòng hoặc mở dịch vụ) và một số hộ đang  treo băng rôn tại khu vực logia căn hộ gây ảnh hưởng tới mỹ quan, làm xấu đi diện mạo của cả khu, nguy hiểm tới những người đi lại dưới khu vực treo băng rôn.

"Sau khi các hộ dân vi phạm khắc phục, Ban quản lý đã thực hiện cấp nước trở lại", đại diện Ban quản lý cho biết.

Được biết, chuyện ban quản lý, chủ đầu tư chọn giải pháp mạnh là cắt dịch vụ điện, nước, thang máy không phải là chuyện mới khi đã từng xảy ra ở khá nhiều chung cư. Điển hình nhất là ban quản lý chung cư Hồ Gươm Plaza ở phường Mộ Lao (Hà Đông) đã nhiều lần cắt điện, cắt nước, cắt thang máy khiến hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng.

Trước đó, năm 2016, để "ép" các hộ dân nộp phí quản lý chung cư, đơn vị quản lý – vận hành toà chung cư Thăng Long Victory (KĐT Nam An Khánh – Hoài Đức – Hà Nội) là Công ty CP Dịch vụ Sudico (Cty DV Sudico) đã thực hiện biện pháp cắt nước khiến cuộc sống của nhiều hộ dân đang sinh sống tại chung cư Thăng Long Victory (KĐT Nam An Khánh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) rơi vào tình cảnh khốn đốn.

Tình trạng cư dân bị cắt điện nước cũng đã từng xảy ra tại chung cư Capital Garden (ngõ 102 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội). Đỉnh điểm nhất là vụ gần 12h đêm 14/7/2017, hàng trăm cư dân sinh sống tại chung cư này đồng loạt căng bạt, băng rôn phản đối sai phạm của chủ đầu tư, phản ứng việc cắt điện nước ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân.

Tình trạng tranh chấp tại các khu chung cư ngày càng trở nên gay gắt. Theo các chuyên gia, để giải quyết những bất cập nêu trên thì bên cạnh nỗ lực của người dân rất cần sự hỗ trợ, đồng thuận của chủ đầu tư và sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Theo Nam Anh

Cùng chuyên mục
XEM