Lãi kỷ lục 3.100 tỷ, nhưng phần lớn lợi nhuận của Vietnam Airlines đến từ bốc xếp hàng hóa, bán cơm, bán xăng...

16/05/2018 04:00 PM | Kinh doanh

Giống như Vietjet, hoạt động bán và thuê lại tàu bay cũng đóng góp đáng kể vào mức lãi trước thuế hơn 3.100 tỷ trong năm 2017 của Vietnam Airlines.

Lãi kỷ lục 3.100 tỷ, nhưng phần lớn lợi nhuận của Vietnam Airlines đến từ bốc xếp hàng hóa, bán cơm, bán xăng...

Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) đã kết thúc năm 2017 với mức lợi nhuận trước thuế cao nhất trong lịch sử, đạt 3.155 tỷ đồng - tăng 21% so với năm 2016.

Bên cạnh mức tăng trưởng chung của cả ngành hàng không, một trong những động lực chính giúp lợi nhuận của Vietnam Airlines tăng trưởng mạnh là hoạt động bán và thuê lại tàu bay (SLB/Sales&Lease back). Hoạt động này đóng góp 772 tỷ đồng - trong khi năm 2016 chỉ đạt 72 tỷ - tương đương 24,5% tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất. Hoạt động SLB cũng đóng góp chủ yếu vào mức lợi nhuận 5.300 tỷ mà Vietjet đạt được trong năm ngoái.

 Lãi kỷ lục 3.100 tỷ, nhưng phần lớn lợi nhuận của Vietnam Airlines đến từ bốc xếp hàng hóa, bán cơm, bán xăng... - Ảnh 1.

Các công ty logistics hàng không đóng góp gần 30% tổng lợi nhuận

Báo cáo thường niên mới được công bố với số liệu cụ thể về kết quả kinh doanh của các công ty con chủ chốt cũng đã "hé mở" thêm nhiều thông tin về cơ cấu lợi nhuận của hãng hàng không này. Hiện tại Vietnam Airlines đang có tổng cộng 15 công ty con và 5 công ty liên kết hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau của chuỗi cung ứng ngành hàng không.

Hai công ty con trong lĩnh vực logistics hàng không là CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (Nội Bài Cargo - HoSE: NCT) và Công ty TNHH Dịch vụ Hàng hóa Tân Sơn Nhất (Tân Sơn Nhất Cargo/TCS) đạt lần lượt 340 tỷ và 515 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Đây cũng là 2 công ty con có lợi nhuận cao nhất của Vietnam Airlines.

Cùng với công ty Công ty TNHH DV Giao nhận hàng hóa Tân Sơn Nhất (TECS), các công ty trong lĩnh vực logistics hàng không đóng góp tổng cộng 932 tỷ đồng, tương đương 29,5% tổng lợi nhuận trước thuế của toàn hệ thống.

Hoạt động chính của các công ty này là kinh doanh kho bãi, giao nhận, bốc xếp hàng hóa xuất nhập bằng đường hàng không.

 Lãi kỷ lục 3.100 tỷ, nhưng phần lớn lợi nhuận của Vietnam Airlines đến từ bốc xếp hàng hóa, bán cơm, bán xăng... - Ảnh 2.

Công ty con có lợi nhuận đứng thứ 3 là công ty Xăng dầu hàng không Skypec, đạt 321 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương 10,1% tổng lợi nhuận.

Hai công ty con trong lĩnh vực suất ăn hàng không là VACS và Nội Bài Cartering (NCS) cũng đóng góp xấp xỉ 9% tổng lợi nhuận, đạt 277 tỷ đồng.

Bên cạnh 3 mảng lớn trên, còn 2 công ty khác cũng đạt lợi nhuận trên 100 tỷ là Công ty TNHH Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) đạt 167 tỷ đồng và Công ty Kỹ thuật máy bay - VAECO đạt 128 tỷ đồng. VIAGS cung cấp các dịch vụ tại nhà ga và phục vụ sân đỗ, dịch vụ kỹ thuật, thương mại mặt đất còn VAECO chuyên về Bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy bay, động cơ và phụ tùng máy bay.

Theo Kiến Khang

Trí thức trẻ

Từ khóa:  Vietnam Airlines

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Võ Quang Huệ: Nhà máy VinFast có 1.200 robot, có thể khởi động sản xuất từ xa, vận hành vào cả ban đêm và cuối tuần

"Nhằm cho ra đời những dòng xe chất lượng, sự đầu tư sẽ phải rất mãnh liệt", ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup phụ trách dự án VinFast chia sẻ.

Shark lấy case của The KAfe và nhắn nhủ các Founder: Nhà đầu tư không phải quỹ từ thiện, đừng nghĩ họ đem tiền đến để Founder xây dựng ước mơ của riêng mình!

Việc nhận đầu tư giống như hôn nhân, cả hai bên sẽ cùng nhau thực hiện giấc mơ chung, cùng đạt đến những cái đích chung. Khi ấy hôn nhân mới hạnh phúc, đầu tư mới thành công.

Bách Hóa Xanh sắp mở ở Long An: Liệu ông Nguyễn Đức Tài đã tìm ra công thức mở rộng chuỗi bách hóa sau 3 năm trời loay hoay trong nội đô Sài Gòn?

Sau khi thay đổi chiến lược và thành công bước đầu, Bách Hóa Xanh đang lên kế hoạch mở cửa tại Long An và là cửa hàng đầu tiên ngoài khu vực TPHCM.

Không phải máy bay dài hay ngắn, chặng bay cũ hay mới, Bamboo Airways cần cạnh tranh bằng "trải nghiệm khách hàng", vậy khái niệm này là gì và quản trị nó ra sao?

Nếu khách hàng cảm thấy thỏa mãn với sản phẩm, dịch vụ sau khi trải nghiệm thì có nghĩa là doanh nghiệp đã thành công.

Đọc thêm