Là ông trùm ngành sữa, nhưng tại sao Vinamilk nhường mảng kem cho Kido và nhường sữa đậu nành cho Vinasoy?

15/04/2017 01:18 PM | Kinh doanh

Theo bà Mai Kiều Liên, ngành kem và sữa đậu nành đều có quy mô rất nhỏ so với các mảng kinh doanh chính của Vinamilk. Chính vì vậy, bài toán chiến lược là sẽ ưu tiên các ngành quy mô lớn trước và chờ đợi cơ hội ở các ngành hàng nhỏ.

Là ông trùm ngành sữa, nhưng tại sao Vinamilk nhường mảng kem cho Kido và nhường sữa đậu nành cho Vinasoy?

Vinamilk hiện là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, nắm trong tay 54,5% thị phần sữa nước, 40,6% thị phần sữa bột trẻ em, 33,9% thị phần sữa chua uống và 79,7% thị phần sữa đặc.

Tuy nhiên, có 2 mảng cũng liên quan đến sữa nhưng Vinamilk lại lép vế hoàn toàn so với các đối thủ, đó là mảng kem đang bị Kido bỏ xa và mảng sữa đậu nành do Vinasoy thống trị.

Tại đại hội cổ đông được tổ chức sáng 15/4, cổ đông đã đặt câu hỏi cho dàn lãnh đạo Vinamilk, tại sao không phát triển các mảng kinh doanh này để cạnh tranh với các đối thủ.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, đây là câu chuyện của chiến lược. Hiện nay, quy mô thị trường sữa đậu nành chỉ khoảng 3.000 tỷ đồng/năm còn quy mô ngành kem khoảng 1.000 tỷ đồng/năm. Như vậy, nếu đem so sánh với các mảng kinh doanh chính của Vinamilk thì con số này còn rất nhỏ.

Vì vậy, Vinamilk chưa muốn tập trung cho các ngành hàng này mà sẽ chờ đợi, khi nào thấy có cơ hội thì mới đầu tư phát triển.

Cũng tại Đại hội cổ đông, bà Mai Kiều Liên cho biết, quý 1 năm nay doanh thu Vinamilk tăng trưởng 16,1% và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 34%.

Đại hội cổ đông Vinamilk đã thông qua danh sách 9 thành viên Hội đồng quản trị, thay đổi cơ cấu quản trị và kiểm soát, trong đó có ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch Coteccons. Ông Dương sẽ làm Trưởng tiểu ban lương thưởng. Đây là 1 trong 3 tiểu ban quan trọng của Vinamilk, gồm lương thưởng, nhân sự và kiểm toán.

Lãnh đạo Vinamilk cho rằng, rất nhiều doanh nghiệp sẽ học theo phương pháp quản trị mới của Vinamilk. Lâu nay, vai trò của Ban kiểm soát tại các doanh nghiệp thường bị coi nhẹ, trong khi đây là ban quan trọng để đưa hoạt động của công ty đi đúng con đường đã đề ra ban đầu.

Năm 2017, Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu 51.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 9.735 tỷ đồng, tăng trưởng 8% và 4% so với năm trước.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là cách Vingroup "Make in Vietnam": Bắt tay với 54 trường ĐH công nghệ theo mô hình "3 in 1", tạo cơ hội cho sinh viên khởi nghiệp ngay trên ghế nhà trường

VinTech City - mô hình Thung lũng Silicon Việt Nam của Vingroup - hiện đã ký kết với 54 trường ĐH công nghệ hàng đầu Việt Nam, lập VinTech Fund tài trợ tới 10 tỷ đồng/dự án nghiên cứu với mong muốn góp phần tạo ra chất xúc tác cho những sản phẩm công nghệ "Make in Vietnam".

Câu chuyện kinh doanh

17 năm trước, P&G và Unilever 'tung đòn' giảm giá gần 50% để hạ gục doanh nghiệp nội địa, nhưng thương hiệu Việt này vẫn sống tốt đến tận hôm nay

"Vì Dân" là một trong những nhãn hàng thuộc công ty TNHH Vico, tiền thân trước đây là Công ty TNHH Sao Biển. Theo thông tin từ công ty này, tại thị trường nội địa thị phần Vico chiếm khoảng 12%.

“Bãi chiến trường” tại siêu thị Auchan: Khách thản nhiên khui đồ ăn, giành giật, không thanh toán… - Miếng ăn là miếng tồi tàn lắm ai ơi!

Tôi tự hỏi, hình ảnh cuối cùng đọng lại trong tâm thức của Auchan trước khi rời khỏi Việt Nam là gì? Là cảnh khách hàng chen lấn, xô đẩy tranh giật hàng hóa, là những lốc sữa hút dở vứt chỏng chơ trên kệ, hay là những món đồ vỡ được giấu chặt dưới gầm bàn? Hỡi ôi...

Câu chuyện kinh doanh

Bị cướp công trắng trợn, chịu chèn ép từ chính công ty cũ và chính phủ, phải nghiên cứu trong bí mật, nhà khoa học này đã tạo ra phát minh vĩ đại, trở thành ông tổ ngành kim cương nhân tạo

Vào cuối đời, ông Tracy Hall nghỉ hưu và trở về quê làm vườn. Khi được hỏi phát minh nào là vĩ đại nhất trong cuộc đời mình, nhà khoa học ở tuổi gần đất xa trời đã nói: “Gia đình và người thân mới là những thứ quý giá nhất trong cuộc đời tôi”.

Đọc thêm