Là ngành công nghiệp hàng tỷ USD ở Hàn Quốc, nghề bán thịt chó không thể lụi tàn ngay

25/03/2019 09:21 AM | Kinh doanh

Mặc dù người dân ở hai quốc gtia châu Á là Trung Quốc và Việt Nam vẫn duy trì việc ăn thịt chó, Hàn Quốc là quốc gia duy nhất tại châu Á biến thị trường thịt chó trở thành một ngành công nghiệp, và nơi mà người ta nuôi chó trong trang trại.

Là ngành công nghiệp hàng tỷ USD ở Hàn Quốc, nghề bán thịt chó không thể lụi tàn ngay

Mặc dù tất cả các dấu hiệu cho thấy ngành thực phẩm thịt chó đã giảm, các chuyên gia cho rằng những thay đổi xã hội và pháp lý trong văn hóa ăn thịt chó của Hàn Quốc sẽ đến rất chậm.

"Tôi không nghĩ việc đóng cửa các lò mổ tại Seoul sẽ mang lại những thay đổi lớn trong đời sống của những con chó. Những người chuyên thịt chó tại Seoul giờ đây lại chuyển ra những thành phố lân cận, nơi mà họ chỉ phải chịu sự kiểm soát khá lỏng lẻo," ôngTaehoon Lee, nhà báo và đồng đạo diễn của bộ phim Nghề thịt chó, bình luận. "Ít nhất tại Seoul, chó bị giết nhanh hơn và ít đau đớn hơn bởi sự giám sát thường xuyên của các nhà hoạt động vì quyền động vật và chính quyền địa phương".

Ông Lee cho rằng mọi người không nên vội mừng trước những thay đổi nhỏ. Ngành tiêu thụ thịt chó lớn hơn so với nhiều người nghĩ. Đây là ngành công nghiệp tỷ USD.

Mặc dù người dân ở hai quốc gia châu Á là Trung Quốc và Việt Nam vẫn duy trì việc ăn thịt chó, Hàn Quốc là quốc gia duy nhất tại châu Á biến thị trường thịt chó trở thành một ngành công nghiệp, và nơi mà người ta nuôi chó trong trang trại.

Ở Trung Quốc, không ai có thể tính toán con số chính thức do tính bất hợp pháp của ngành này, nhưng các chuyên gia của Hiệp hội phòng chống ngược đãi động vật Hong Kong (SPCA) ước tính có 10 triệu con chó bị giết và lấy thịt mỗi năm.

"Rất nhiều cuộc điều tra không phát hiện trang trại nào. Chúng chỉ là nhà kho tại những khu nhốt giữ bất hợp pháp. Chính quyền Trung Quốc cần phải điều tra cách thức mua, buôn bán, vận chuyển và giết chó" bà Fiona Woodhouse, phó giám đốc phúc lợi tại SPCA Hong Kong, phát biểu.

Fiona nói thêm về tình hình tương tự tại Việt Nam, nơi nhiều kẻ câu trộm hay bắt chó trên đường rồi bán cho những người thu mua chó.

Là ngành công nghiệp hàng tỷ USD ở Hàn Quốc, nghề bán thịt chó không thể lụi tàn ngay - Ảnh 1.

Món thịt chó trong một nhà hàng nổi tiếng ở Hàn Quốc.Ảnh: scroll.in

Tổ chức Ủng hộ quyền động vật Hàn Quốc ước tính các lò mổ ở Hàn Quốc giết khoảng 1 triệu con chó để lấy thịt mỗi năm.

Các chuyên gia cho rằng đây là khoảng thời gian nhạy cảm đối với ngành công nghiệp thịt chó khi Hàn Quốc đang đối mặt những tập tục truyền thống của họ trong thế giới ngày càng toàn cầu hóa.

"Người dân ở nông thôn vẫn nuôi chó để bảo vệ nông trại trước những loài thú ăn thịt", bà Gina Boehler, giám đốc tổ chức Korean K9 Rescue (một tổ chức phi lợi nhuận chuyên giải cứu những chú chó bị mua bán để lấy thịt tại Hàn Quốc), bình luận. "Trong khi tại hầu hết các thành phố, chúng được coi như là những thành viên trong gia đình".

Tuy nhiên, Gina nói thêm những con vật các gia đình không muốn hay những con chó ra đời do phối giống cận huyết có thể trở thành món hàng ở chợ thịt chó. "Đây là ngành công nghiệp tỷ USD. Những con bố mẹ sống trong điều kiện khủng khiếp, thiếu sự chăm sóc thú y, và những chó con ra đời nhờ giao phối cận huyết.

"Nông trại nuôi chó lấy thịt và cung cấp chó con phối hợp với nhau. Khi con bố hay con mẹ không thể sinh sản nữa, người ta đưa chúng sang những trang trại nuôi lấy thịt", bà nói.

Đối với thế hệ trẻ, truyền thống này đang dần biến mất, số lượng người sở hữu vật nuôi ngày càng tăng. Khoảng 10 triệu người trong tổng số 51 triệu dân sở hữu một con thú cưng, theo một nghiên cứu năm 2017 của bộ Nông nghiệp Hàn Quốc. Dữ liệu nghiên cứu cho thấy chó là lựa chọn phổ biến nhất.

"Sự thật là số người ăn thịt chó giảm dần, còn số người nuôi chó như thú cưng đang tăng," theo ông Taehoon Lee. Tuy nhiên, ông cho biết phần lớn người Hàn Quốc lại thận trọng trước những lời phán xét về văn hóa hướng đến những truyền thống này.

Một báo cáo năm 2018 chỉ ra rằng 37 % người tại Hàn Quốc tham gia khảo sát phản đối ý tưởng ban hành luật cấm việc tiêu thụ thịt chó, theo hãng cung cấp dữ liệu Realmeter.

"Nhiều người Hàn Quốc, kể cả những người không ăn thịt chó, thấy việc cấm tiêu thụ thịt chó không hợp lý. Họ không muốn những người bên ngoài hay luật pháp quyết định việc họ có thể ăn hay không ăn thứ nào đó", Realmeter bình luận.

Theo PV

Kinh tế & Tiêu dùng

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận chuyện startup Việt sang Singapore khởi nghiệp và nhấn mạnh: Muốn thúc đẩy sáng tạo thì chính sách phải Thoáng, Mở, Sáng tạo, không vì không quản được mà cấm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều quan trọng trong tư duy làm chính sách pháp luật trong cuộc cách mạng 4.0 là: Muốn xử lý các vấn đề mới cần những giải pháp vượt ra ngoài tư duy truyền thống. Thủ tướng cũng cho biết khi xét xử Grab, ông đã nói với Chánh án tối cao cần xem xét các xu hướng phát triển, không vì thiếu khung pháp lý, hay vì tư duy "không quản lý được thì cấm" mà gây cản trở…

Câu chuyện kinh doanh

Asanzo nói gì trước cáo buộc "Cạo tem Trung Quốc, dán tem Việt Nam"?

Theo Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam, việc tivi của ông dán tem ‘made in Vietnam’ là hoàn toàn đúng và chuyện ai đó cạo dán tem xuất xứ ‘made in china’ thành ‘made in Vietnam’ nếu có, chỉ là ngẫu nhiên, ‘con sâu làm rầu nồi canh’.

Câu chuyện kinh doanh

Giao Hàng Nhanh sắp có hệ thống băng tải tự động 100% đầu tiên tại Việt Nam, năng suất 30.000 đơn/giờ, tiết kiệm 600 nhân công

Đây được đánh giá là quyết định "nhìn xa trông rộng" và có phần mạnh tay trong bàn cờ thương mại điện tử khốc liệt hiện tại.

Shark Tank Việt Nam

Tạm dừng phát sóng 'Thương vụ bạc tỷ' phần liên quan Chủ tịch Asanzo

Do Asanzo đang liên quan tới nghi vấn dùng hàng Trung Quốc dán mác “xuất xứ Việt Nam”, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) tạm thời sẽ dừng phát sóng các phần có liên quan tới Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam trong chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam) mùa 3.

Đọc thêm